พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลกับผลกระทบต่อการบริหารจัดการและการจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัย | | |
| | | |
โครงการค่ายฝึกอบรมการทำวิจัยและผลงานทางวิชาการ ครั้งที่ 9 หัวข้อ "เทคนิคการทำวิจัยจากงานประจำ การทำงานวิเคราะห์ การเขียนคู่มือการปฏิบัติงาน" | | |
trainreport_000744_13.pdf
| มีความรู้ เข้าใจ ในการสร้างผลงานทางวิชาการได้อย่างมีคุณภาพและถูกต้องตาม หลักวิชาการ และได้มีโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการทําวิจัยจากงานประจําและผลิตผลงานทางวิชาการร่วมกันรวม ทั้งได้ทราบแนวทางในการพัฒนางานของตนเองและองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีผลงานที่จะสามารถเข้าสู่ตําแหน่งทางวิชาการได้ | | 28/12/2564 |
กลยุทธ์สร้างพลังสื่อสารภาครัฐในยุคดิจิทัล | | การสื่อสารในยุคดิจิทัล
หัวข้อที่ 1: บริบทสำคัญของการสื่อสารในยุคดิจิทัล
- ภูมิทัศน์ของสื่อที่เปลี่ยนไป
- ภูมิทัศน์ของสังคมและกลุ่มเป้าหมายที่เปลี่ยนไป
หัวข้อที่ 2: พฤติกรรมการสื่อสารของผู้บริโภคแบบใหม่ที่ต้องรู้
- พฤติกรรมการรับข้อมูลข่าวสาร
- พฤติกรรมการผลิตข้อมูลข่าวสาร
หัวข้อที่ 3: ลักษณะสำคัญของสื่อดิจิทัล
- เทคโนโลยีของสื่อใหม่่่
- รูปแบบการสื่อสารที่เปลี่ยนไปในสื่อแบบต่าง ๆ
- พฤติกรรมเฉพาะสื่อ
หัวข้อที่ 4: สื่อดิจิทัลแบบต่าง ๆ ที่มีอิทธิพลในปัจจุบัน
- การรู้เท่าทันสื่อดิจิทัล การวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสาร ข่าวลวง Fake News ต่าง ๆ
- กฎหมายสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสาร การใช้งานดิจิทัล
สื่อและประชาสัมพันธ์
หัวข้อที่ 1: พื้นฐานการสื่อสารสำคัญที่จำเป็น
- Mindset ที่จำเเป็นสำหรับผู้บริหารในการบริหารการสื่อสารในปัจจุบัน
- องค์ความรู้สำหรับการกำหนดและวางแนวทางการสื่อสารดิจิทัล
Workshop การกำหนดทิศทางของการสื่อสารสำหรับองค์กร
หัวข้อที่ 2: การประชาสัมพันธ์ในยุคดิจิทัล กรณีศึกษาขององค์กรและหน่วยงานภาครัฐ
- การสื่อสารและการประชาสัมพันธ์แบบ Active
- การสื่อสารและการประชาสัมพันธ์แบบ Passtive
หัวข้อที่ 3: กลยุทธ์การสื่อสารและประชาสัมพันธ์แบบต่าง ๆ ในสื่อดิจิทัล
- รูปแบบการสื่อสารและประชาสัมพันธ์แบบ Paid Media
- รูปแบบการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ผ่าน Owned Media
- รูปแบบการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ผ่าน Earned Media
- การสื่อสารแบบบูรณาการ
หัวข้อที่ 4: การสื่อสารในภาวะวิกฤติในยุคดิจิทัล
- บริบทของ "วิกฤต" ในยุคดิจิทัล
- หลักการสำคัญในการรับมือกับวิกฤตในยุคดิจิทัล
Workshop การออกแบบการสื่อสารในยามวิกฤต
การทำแผนกลยุทธ์และการบริหารข้อมูลข่าวสารยุคดิจิทัล
หัวข้อที่ 1: โครงสร้างและเนื้อหาสำคัญของแผนกลยุทธ์บริหารจัดการการสื่อสาร
- การระบุปัญหาจากสถานการณ์
- กลุ่มเป้าหมายสำคัญ
- เป้าหมายสำคัญในการสื่อสาร
- รูปแบบการสื่อสาร
หัวข้อที่ 2: Workshop การเข้าใจปัญหาและสถานการณ์ขององค์กร
- การวิเคราะห์โจทย์ปัญหาขององค์กร
- วิธีการคิดเชิงสร้างสรรค์เพื่อระบุปัญหาสำคัญอย่างมีประสิทธิภาพ
หัวข้อที่ 3: Workshop การกำหนดกลุ่มเป้าหมายเชิงยุทธ์ศาสตร์และแนวทางของสารสำคัญ
- การกำหนดเป้าหมายเชิงยุทธ์ศาสตร์
- การกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการสื่อสาร
- การออกแบบสื่อและข |
| 1. รับรู้ เข้าใจ การเปลี่ยนแปลงของสื่อ พฤติกรรมการรับสื่อในยุคดิจิทัล ติดตาม วิเคราะห์ การนำเสนอข้อมูลข่าวสารอย่างรู้เท่าทันสื่อ รวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และนำมาปรับใช้ในงานบริหารจัดการข้อมูลข่าวสาร และงานประชาสัมพันธ์ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายประชาชนในยุคดิจิทัล
2. รับรู้ เข้าใจ หลักการพื้นฐานของการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ในยุคดิจิทัลที่สามารถใช้เป็นแนวทางในการบริหารจัดการข้อมูลข่าวสารขององค์กร
3. รับรู้ เข้าใจ และมีทักษะในการสร้างแผนกลยุทธ์ แผนบริหารจัดการข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ขององค์กร | | 31/10/2564 |
การจัดทำผลงานเชิงวิเคราะห์หรือสังเคราะห์จากงานประจำเพื่อประกอบการประเมินเข้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้นของบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการสังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ | | |
| | | |
สัมมนาเครือข่ายระบบทะเบียนและประมวลผลการศึกษาทั่วประเทศ ครั้งที่ 10 | | 1. บรรยายพิเศษโดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ดังนี้
- รู้ให้เท่า ก้าวให้ทันในยุค Digital Disruption โดย รองศาตราจารย์ ดร.นิรันดร มาแทน อาจารย์ประจําสํานักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี
- การบริหารการศึกษายุคใหม่ โดย ศาสตราจารย์ ดร. สมบัติ ธํารงธัญวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
- Digital Disruption : โอกาสและความท้าทายสําหรับงานบริการการศึกษาของสถาบันอุดมศึกษาไทย โดย คุณชัชวาล สังคีตตระการ ผู้ช่วยวิจัยอาวุโส ทีมวิจัยการเข้าใจเสียงและข้อความกลุ่มวิจัย ปัญญาประดิษฐ ์ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ สํานักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
- เตรียมความพร้อมสําหรับงานบริการการศึกษาเพื่อร่วมสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่ โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิศปัตย์ ชัยช่วย อาจารย์ประจํามหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างหลักสูตรบัณฑิตพันธุ์ใหม่
2. ประชุมกลุ่มย่อยเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง การให้บริการและพัฒนานวัตกรรมเพื่อรองรับสนับสนุนการเรียนการสอน ตามภารกิจต่าง ๆ ดังนี้
- ภารกิจด้านการบริหารทางการศึกษา
- ภารกิจด้านการรับนักศึกษา
- ภารกิจด้านงานทะเบียนและประมวลผลการศึกษา
- ภารกิจด้านการจัดตารางเรียนและตารางสอน
- ภารกิจด้านมาตรฐานหลักสูตรและการประกันคุณภาพการศึกษา
- ภารกิจด้านการวิเคราะห์ระบบ และนวัตกรรมสนับสนุนการเรียนการสอนและการบริการ |
| 1. นำองค์ความรู้และแนวทางการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์และเทคนิคต่าง ๆ ในการทำงานเกี่ยวกับการจัดการงานทะเบียนและประมวลผลการศึกษาของสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ มาปรับใช้กับงานในหน้าที่ที่ปฏิบัติในมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
2. เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานด้านบริการการศึกษา ทะเบียนเรียนและประมวลผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ให้เป็นไปอย่างมีมาตรฐาน
3. เพิ่มเครือข่ายสมาชิก และก่อให้เกิดความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานและผู้ปฏิบัติงานด้านทะเบียนและประมวลผลการศึกษาในระดับอุดมศึกษาทั่วประเทศ กับ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
4. เป็นช่องทางการประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยและระบบการให้บริการการศึกษาที่ได้มาตรฐาน ของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ให้เป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศ และกลุ่มเครือข่ายมหาวิทยาลัยของรัฐและเอกชนที่เข้าร่วมโครงการสัมมนา | | |
พัฒนาหัวหน้างาน (หลักสูตรผู้บริหารระดับต้น) | | 1. หลักการบริหารเบื้องต้น หน้าที่ ภาระงานที่รับผิดชอบ บทบาท ของหัวหน้างาน (ผู้บริหารระดับต้น) การเรียนรู้และการปฏิบัติงานตามสายงานบังคับบัญชา
2. ความสามารถในการบริหารไปสู่เป้าหมาย/การบริหารคน/การบริหารเวลา ความสามารถในการ ปฏิรูปตนเอง และการสร้างความน่าเชื่อถือ/หัวหน้างานที่พึงประสงค์
3. การจัดการภาระงานและความสามารถในการตัดสินใจแก้ไขปัญหา
4. ทิศทางและนโยบายในการบริหารมหาวิทยาลัย
5. ธรรมาภิบาลและกฎหมายการปกครองที่ควรรู้
6. การบริหารการเปลี่ยนแปลงด้านบริหารทรัพยากรมนุษย์ในการบริหารมหาวิทยาลัย
7. การถ่ายทอดแผนไปสู่การปฏิบัติและการปรับปรุงระบบงาน/การควบคุมงาน/การติดตามงาน/การประเมินผลการทำงาน
8. การสร้าง Teamwork/การสร้างความสุขในการทำงานและความสามารถในการจูงใจและพัฒนาทีมงาน รวมถึงความสามารถในการจัดการความขัดแย้งอย่างสร้างสรรค์
9. การเสริมสร้างประสบการณ์/รายงานผล (ศึกษาดูงาน) |
| 1. ต่อตนเอง ได้แก่ ได้รับความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะใหม่ที่จะนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานในหน้าที่ เพื่อพัฒนางานที่เกี่ยวกับตำแหน่ง รวมทั้งสามารถเลือกเครื่องมือในการพัฒนาตนเองที่เหมาะสมเพื่อให้เกิดประโยชน์กับงานต่อไป ตลอดจนสามารถพัฒนาบุคลิกภาพของตนเองให้เหมาะสมกับงาน และตำแหน่งหน้าที่
2.ต่อหน่วยงาน ได้แก่ สามารถนำความรู้ที่ได้รับมาพัฒนาและปรับปรุงการปฏิบัติงานด้านการบริหารองค์กรของหน่วยงานเพื่อให้เกิดประโยชน์ และเกิดประสิทธิภาพต่อหน่วยงาน ตามที่หน่วยงานได้คาดหวัง | | 06/09/2562 |
การสืบค้นข้อมูลสารสนเทศจากฐานข้อมูลออนไลน์ EBSCO | | |
| | | |
การวิเคราะห์ข้อมูลและการวิจัยด้วยโปรแกรม SPSS | | |
| | | |
การพัฒนาบุคลากรภายในมหาวิทยาลัยฯ เพื่อการใช้งานซอฟท์แวร์สำหรับการปฏิบัติงาน | | 1. การใช้งาน G Suite เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่องค์กร
- การใช้งาน Gmail Google Calendar
2. การใช้ Clound Storage แชร์ไฟล์และโฟลเดอร์
- Google drive และ One Drive
3. การสร้างแบบสอบถามอิเล็กทรอนิกส์ด้วย Google Form
- การประมวลผลข้อมูลจากแบบสอบถามด้วย Google Sheets
- การส่งออกข้อมูล Google Form (Export) เพื่อนำไปประยุกต์ใช้งาน
4. การใช้งาน Google Sheet
- วิธีการพิมพ์หรือใช้สูตรคำนวณ
- จัดการฟังก์ชั่นการอ้างอิงข้อมูล และดึงข้อมูลจากตารางด้วย VLOOKUP
- การใช้ฟังก์ชั่น SUMIF เพื่อหาผลรวมตามเงื่อนไข
- การใช้ฟังก์ชั่น SUBTOTAL
5. การใช้งาน Google Doc และ Google Slide
6. การสร้างเว็บไซต์ง่าย ๆ ด้วย Google sites
- การปรับแต่ง ธีม สี และการเพิ่มเมนูเว็บไซต์
- การจัดการหน้าเพจ
- การเพิ่มลิงก์ และหน้าเพจ
- การสร้างงานนำเสนอ และสเปรดชีด
- การสร้างแผนที่ และการตั้งค่าการแสดงผลแผนที่
- การสร้างปฏิทิน
- การสร้างข้อสอบ และแบบสอบถามในหน้าเว็บไซต์ |
| | | |
การพัฒนาพลังจิตเพื่อพัฒนากระบวนการทำงาน (พัฒนาจิต พัฒนางาน) | | |
| | | |
การพัฒนากระบวนการปฏิบัติงานประจำสู่งานวิจัย | | |
| | | |
การใช้ระบบสารสนเทศด้านงานวิจัยเพื่อเสนอขอทุนวิจัยและบริหารจัดการฐานข้อมูลงานวิจัยของหน่วยงาน | | |
| | | |
การทำวิจัยและผลงานทางวิชาการสำหรับบุคลากรสายสนับสนุนในสถาบันอุดมศึกษา ครั้งที่ 6 | | |
trainreport_000744_2.pdf
| 1. ได้วิธีและเทคนิคการทำวิจัย
2. ได้แนวคิดในการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัยR2R | | |
การพัฒนาศักยภาพการทำงานของตนเองและการทำงานเป็นทีม | | |
| | | |