รายละเอียดโครงการวิจัย
กลับไปหน้าโครงการวิจัยทั้งหมด

รหัสโครงการ :R000000466
ชื่อโครงการ (ภาษาไทย) :ความสอดคล้องของการจัดทำบริการสาธารณะกับความต้องการของประชาชน :กรณีศึกษาเทศบาลนครนครสวรรค์
ชื่อโครงการ (ภาษาอังกฤษ) :The relevancy of public service to the needs of the people : a case study of Nakhon Sawan Municipality.
คำสำคัญของโครงการ(Keyword) :-
หน่วยงานเจ้าของโครงการ :คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ > สาขาวิชารัฐศาสตร์
ลักษณะโครงการวิจัย :โครงการวิจัยเดี่ยว
ลักษณะย่อยโครงการวิจัย :ไม่อยู่ภายใต้แผนงานวิจัย/ชุดโครงการวิจัย
ประเภทโครงการ :โครงการวิจัยใหม่
สถานะของโครงการ :propersal
งบประมาณที่เสนอขอ :50000
งบประมาณทั้งโครงการ :50,000.00 บาท
วันเริ่มต้นโครงการ :01 ตุลาคม 2561
วันสิ้นสุดโครงการ :30 กันยายน 2562
ประเภทของโครงการ :อื่นๆ
กลุ่มสาขาวิชาการ :อื่นๆ
สาขาวิชาการ :อื่นๆ
กลุ่มวิชาการ :อื่นๆ
ลักษณะโครงการวิจัย :ไม่ระบุ
สะท้อนถึงการใช้ความรู้เชิงอัตลักษณ์ : ไม่สะท้อนถึงการใช้ความรู้เชิงอัตลักษณ์
สร้างความร่วมมือประหว่างประเทศ GMS : ไม่สร้างความร่วมมือทางการวิจัยระหว่างประเทศ
นำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา :ไม่นำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาณภาพการศึกษา
เกิดจากความร่วมมือกับภาคการผลิต : ไม่เกิดจากความร่วมมือกับภาคการผลิต
ความสำคัญและที่มาของปัญหา :การจัดทำบริการสาธารณะเป็นหน้าที่โดยตรงของรัฐที่จะต้องจัดทำให้กับประชาชนที่อยู่อาศัยภายในประเทศให้ได้รับความปลอดภัยและความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตตามปกติ การจัดทำบริการสาธารณะในประเทศไทยมีวิวัฒนาการอันยาวนานมาตั้งแต่สมัยสมบูรณาญาสิทธิราชย์ โดยในครั้งนั้นบริการสาธารณะทุกประเภท จะมีรัฐเป็นผู้ดำเนินการ ต่อมาเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ในปี พ.ศ.2475 ก็ได้มีการจัดตั้งหน่วยงานของรัฐ และรัฐวิสาหกิจขึ้นเป็นจำนวนมาก เพื่อจัดทำบริการสาธารณะ ทำให้มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำบริการสาธารณะเพิ่มมากขึ้น กล่าวคือ มีทั้งกฎหมายที่จะต้ององค์กรขึ้น เพื่อจัดทำบริการสาธารณะ และกฎหมายที่กำหนดกติกาในการจัดทำบริการสาธารณะ (นันทวัฒน์ บรมานันท์, 2555 : 1-2) กฎหมายต่าง ๆเหล่านี้นับวันจะมีจำนวนมากขึ้น นับตั้งแต่ประเทศไทยมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับปีพุทธศักราช 2540 เป็นผลให้มีพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 ได้กำหนดให้มีการถ่ายโอนอำนาจการให้บริการสาธารณะให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมากขึ้นและปรับเปลี่ยนบทบาทของรัฐไปสู่การทำหน้าที่กำกับ และส่งเสริมการทำหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ดวงมณี เลาวกุล, 2555) ฉะนั้นจึงอาจกล่าวได้ว่าเทศบาล เป็นหน่วยงานการปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีจำนวนมากที่สุด อีกทั้งยังมีบทบาทสำคัญในการเมืองการปกครองและการให้บริการพื้นฐานของชุมชน เพื่อตอบสนองต่อประชาชนในท้องถิ่นให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและมีศักยภาพมากขึ้น ภารกิจและอำนาจหน้าที่ต่าง ๆ ที่ทางองค์การบริหารส่วนตำบลต้องกระทำและอาจกระทำได้รวมทั้งภารกิจและอำนาจหน้าที่ต่าง ๆ ที่ได้รับจากการถ่ายโอนกระจายอำนาจมานั้น เรียกได้ว่า เป็นการให้บริการสาธารณะแก่ประชาชน ซึ่งประยูร กาญจนดุล ได้ให้ความหมายของบริการสาธารณะ (Public Service) หมายถึง กิจการที่อยู่ในความอำนวยหรืออยู่ในความควบคุมของฝ่ายปกครองที่จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนองตอบต่อสภาพปัญหาและความต้องการของประชาชน (นันทวัฒน์ บรมานันท์, 2547 : 34) การจัดทำบริการสาธารณะโดยส่วนท้องถิ่น หมายถึง การจัดทำบริการสาธารณะโดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งได้แก่ องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล องค์การบริหารสวนตำบล กรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา ซึ่งบริการสาธารณะที่จัดทำโดยส่วนท้องถิ่นนั้น ได้แก่ บริการสาธารณะบางประเภทที่รัฐมอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้จัดทำเอง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนในเขตท้องถิ่นนั้น ๆ โดยอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการจัดทำบริการสาธารณะ จะถูกบัญญัติไว้ในกฎหมายจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในแต่ละประเภท และในพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 การจัดทำบริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น สามารถสรุปและแบ่งออกเป็น 5 ด้านหลัก ๆ ได้ดังนี้ คือ ด้านระบบสาธารณูปโภค และสาธารณูปการในชุมชน ด้านการรักษาความสงบเรียบร้อย ส่งเสริมและสนับสนุนการป้องกันและรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินในชุมชน ด้านการสาธารณสุข อนามัยครอบครัวและการรักษาพยาบาล ด้านการส่งเสริมอาชีพการลงทุน การจ้างงานและการท่องเที่ยว ด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและศิลปวัฒนธรรม (โครงการพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารการเงินการคลังท้องถิ่น, 2544 : 25) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสาธารณะประโยชน์เป็นสำคัญ กล่าวคือ การจัดบริการสาธารณะจะต้องสอดคล้องและสนองต่อสภาพปัญหาและความต้องการส่วนรวมของประชาชนทุกคนในท้องถิ่น ซึ่งเป็นความต้องการของประชาชนที่จะมีชีวิตเป็นอยู่อย่างสุขสบาย และความต้องการที่จะใช้ชีวิตอยู่ในสังคมนั้นอย่างปลอดภัย (นันทวัฒน์ บรมานันท์, 2547 : 159) ดังนั้นการจัดการทำบริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะต้องสอดคล้องกับความต้องการและความเป็นอยู่ของประชาชนในเขตพื้นที่นั้น ๆ ซึ่งสอดคล้องกับหลักของการกระจายอำนาจการปกครองไปสู่ท้องถิ่นที่ต้องการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถบริหารจัดการ และปกครองดูแลตัวเองได้ มีความสามารถที่จะรับรู้สภาพการเปลี่ยนแปลงของปัญหาต่างๆและแก้ไขปัญหาเหล่านั้นที่เกิดขึ้นในพื้นที่ได้ดีและรวดเร็วกว่าราชการส่วนกลาง และสามารถตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนในท้องถิ่นนั้นให้ได้มากที่สุดอย่างแท้จริง จากความสำคัญขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการจัดทำบริการสาธารณะเทศบาลนครนครสวรรค์ เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหนึ่งที่มีความสำคัญในการพัฒนาท้องถิ่น โดยมีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาเทศบาลนครสวรรค์ พ.ศ.2560-2564 ได้จัดทำขึ้นโดยยึดระเบียบกระทรวง มหาดไทยว่าด้วยการจัดทำแผนพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2548 มาเป็นแนวทางในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาเทศบาล โดยกำหนดยุทธศาสตร์ดังนี้ 1) ยุทธศาสตร์ด้านการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม 2) ยุทธศาสตร์ด้านการศึกษา ศาสนา วัฒนธรรมและนันทนาการ 3) ยุทธศาสตร์ด้านสวัสดิการสังคมและชุมชน 4) ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาศักยภาพเมือง 5) ยุทธศาสตร์ด้านการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคง และ 6) ยุทธศาสตร์ด้านการบริหารจัดการที่ดีเพื่อให้เกิดความสอดคล้องและเชื่อมโยงกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ขณะเดียวกันเทศบาลนครสวรรค์ได้จัดทำแผนพัฒนาสามปี (พ.ศ.2560-2562) โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการแปลงแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาไปสู่การปฏิบัติ ซึ่งอดีตที่ผ่านเทศบาลนครสวรรค์ได้ดำเนินการโดยนำยุทธศาสตร์มาเป็นตัวกำหนดถามความคิดเห็นการมีส่วนร่วมของประชาชน เช่น การจัดเวทีประชาคม เพื่อรับฟังปัญหาและความต้องการที่แท้จริงของประชาชนในพื้นที่ก่อนนำมาจัดทำโครงการเพื่อพัฒนาพื้นที่ก่อนนำมาจัดทำโครงการเพื่อพัฒนาพื้นที่ ปัจจุบันสืบเนื่องจากสภาพการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเศรษฐกิจของพื้นที่ในเขตเทศบาลนครนครสวรรค์แม้ในขณะอยู่ในช่วงการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์และแผนพัฒนาสามปีดังที่เทศบาลนครนครสวรรค์ได้วางไว้ก็ตาม หากรูปแบบในการจัดทำบริการสาธารณะได้เหมาะสมตามภารกิจและอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายได้กำหนดไว้หรือไม่อย่างไร การจัดทำบริการสาธารณะมีการมุ่งเน้นด้านหนึ่งด้านใดหรือไม่อย่างไร สามารถตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนในพื้นที่เพื่อรองรับกับการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ในแต่ละด้านได้ดีเพียงใดรวมทั้งบริการสาธารณะที่จัดทำขึ้นมีคุณภาพ และมาตรฐานตามหลักการจัดทำบริการสาธารณะที่ดีหรือไม่เพราะในอดีตที่ผ่านมาการจัดบริการสาธารณะของเทศบาลนครนครสวรรค์ประสบกับปัญหาการจัดบริการที่ไม่ตรงกับความต้องการของประชาชนต่อการให้บริการงานในต่าง ๆ โดยมีการมุ่งเน้นการจัดทำบริการสาธารณะด้านใดด้านหนึ่งหรือไม่อย่างไร รวมถึงการแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงทีเมื่อประชาชนได้รับความเดือดร้อน จึงทำให้ได้รับข้อร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการดำเนินงานอยู่บ่อยครั้ง จากปัญหาดังกล่าวผู้วิจัยมีความสนใจที่จะศึกษาการให้บริการสาธารณะตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาในช่วงสามปีเพื่อตอบสนองต่อความต้องการที่แท้จริงของประชาชนในเขตเทศบาลนครนครสวรรค์ต่อไป
จุดเด่นของโครงการ :-
วัตถุประสงค์ของโครงการ :1. เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันด้านการบริการสาธารณะ และความต้องการการบริการสาธารณะของประชาชนในเขตเทศบาลนครนครสวรรค์ 2. เพื่อพัฒนาแนวทางการจัดบริการสาธารณะที่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในเขตเทศบาลนครนครสวรรค์
ขอบเขตของโครงการ :1. ขอบเขตด้านเนื้อหา การวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้เน้นการศึกษาสภาพปัจจุบันด้านการบริการสาธารณะ และความต้องการบริการสาธารณะของประชาชนในเขตเทศบาลนครนครสวรรค์ และแนวทางในการจัดทำบริการสาธารณะที่เหมาะสมกับความต้องการของประชาชนในเขตเทศบาลนครนครสวรรค์ 2. ขอบเขตด้านพื้นที่ การศึกษาครั้งนี้ได้กำหนดพื้นที่ศึกษาเฉพาะเทศบาลนครนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ 3. ขอบเขตด้านประชากร และกลุ่มตัวอย่าง ประชากรในการศึกษาครั้งนี้ คือ ประชาชนในเขตเทศบาลนครนครสวรรค์ที่เป็นผู้นำชุมชนจำนวน 95,996 คน และคณะผู้บริหารเทศบาลนครนครสวรรค์และเจ้าหน้าที่จำนวน 8 คน โดยพิจารณาเฉพาะผู้ที่มีหน้าที่และมีส่วนเกี่ยวข้อง
ผลที่คาดว่าจะได้รับ :-
การทบทวนวรรณกรรม/สารสนเทศ :-
ทฤษฎี สมมุติฐาน กรอบแนวความคิด :-
วิธีการดำเนินการวิจัย และสถานที่ทำการทดลอง/เก็บข้อมูล :-
คำอธิบายโครงการวิจัย (อย่างย่อ) :-
จำนวนเข้าชมโครงการ :113 ครั้ง
รายชื่อนักวิจัยในโครงการ
ชื่อนักวิจัยประเภทนักวิจัยบทบาทหน้าที่นักวิจัยสัดส่วนปริมาณงาน(%)
นางสาวธนันท์ธร โสภณดิลก บุคลากรภายในมหาวิทยาลัยหัวหน้าโครงการวิจัย100

กลับไปหน้าโครงการวิจัยทั้งหมด