รหัสโครงการ : | R000000640 |
ชื่อโครงการ (ภาษาไทย) : | การสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าวัฒนธรรมเชิงนิเวศศิลป์ตามแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานรากเสริมพลังท้องถิ่นจังหวัดนครสวรรค์ |
ชื่อโครงการ (ภาษาอังกฤษ) : | Creating added value for eco-culture products based on the concept of creative economy to raise the economic base, strengthen local power in Nakhon Sawan Province |
คำสำคัญของโครงการ(Keyword) : | การสร้างมูลค่าเพิ่ม สินค้าวัฒนธรรม นิเวศศิลป์ เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ยกระดับเศรษฐกิจฐานราก |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ : | คณะเทคโนโลยีการเกษตรและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม > ภาควิชาเทคโนโลยีอุตสาหกรรม |
ลักษณะโครงการวิจัย : | แผนงานวิจัย/ชุดโครงการวิจัย |
ลักษณะย่อยโครงการวิจัย : | - |
ประเภทโครงการ : | โครงการวิจัยใหม่ |
สถานะของโครงการ : | แผนงานวิจัยหรือชุดโครงการวิจัยและโครงการวิจัยที่เสร็จสิ้นแล้ว |
งบประมาณที่เสนอขอ : | 200000 |
งบประมาณทั้งโครงการ : | 180,000.00 บาท |
วันเริ่มต้นโครงการ : | 17 มกราคม 2565 |
วันสิ้นสุดโครงการ : | 16 กรกฎาคม 2566 |
ประเภทของโครงการ : | งานวิจัยประยุกต์ |
กลุ่มสาขาวิชาการ : | มนุษยศาสตร์ |
สาขาวิชาการ : | สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
กลุ่มวิชาการ : | อื่นๆ |
ลักษณะโครงการวิจัย : | ไม่ระบุ |
สะท้อนถึงการใช้ความรู้เชิงอัตลักษณ์ : | สะท้อนถึงการใช้ความรู้เชิงอัตลักษณ์ |
สร้างความร่วมมือประหว่างประเทศ GMS : | ไม่สร้างความร่วมมือทางการวิจัยระหว่างประเทศ |
นำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา : | ไม่นำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาณภาพการศึกษา |
เกิดจากความร่วมมือกับภาคการผลิต : | ไม่เกิดจากความร่วมมือกับภาคการผลิต |
ความสำคัญและที่มาของปัญหา : | ยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศและนโยบายรัฐบาล ที่เกี่ยวกับการพัฒนาเมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative City) คือเมืองที่มีความชัดเจนในการนําความคิดสร้างสรรค์มาพัฒนาเมืองหรือชุมชน จากรากฐานของต้นทุนทางภูมิศาสตร์ สังคม วัฒนธรรม และภูมิปัญญาภายในท้องถิ่น ชุมชนของแต่ละจังหวัด จนก่อให้เกิดเอกลักษณ์ที่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจ โดยหน่วยงานภาครัฐ องค์กรเอกชน ผู้ประกอบการ ภาคประชาสังคม ภาคการศึกษา รวมทั้งหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องมีบทบาท และมีการดําเนินงานร่วมกันอย่างสอดคล้องและเกื้อกูล สามารถสร้างมูลค้าเพิ่มทาง เศรษฐกิจส่งผลให้เมืองหรือชุมชนมีสภาพสังคม สิ่งแวดล้อม และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน โดยเป็นหนึ่งในโครงการ เพื่อขับเคลื่อนแผนพัฒนาเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและท้องเที่ยวอย่างบูรณาการ เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นแก่ภาคประชาชนและเอกชนในการบริโภค และการลงทุน รวมถึงให้สามารถเพิ่มรายได้แก่ประชาชนของประเทศ และสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจและการค้าให้กับประเทศได้ แนวทางการพัฒนาได้ถูกผลักดันให้นํามาเป็นต้นแบบในการพัฒนาระดับท้องถิ่น แผนการพัฒนาจังหวัดนครสวรรค์ ในประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 ด้านการพัฒนาศักยภาพการผลิตทางการเกษตร อุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป อุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยว กําหนดกลยุทธ์ให้มีการส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน วิสาหกิจชุมชนและ SME เพื่อให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มนําไปสู่การยกระดับเศษฐกิจฐานราก (แผนพัฒนาจังหวัดนครสวรรค์. 2561- 2564 ) นอกจากนี้แผนการพัฒนาดังกล่าวยังสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 การสร้างสรรค์การวิจัยเชิงพาณิชย์พัฒนานวัตกรรมและพันธกิจสัมพันธ์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน ( แผนปฏิบัติราชการและแผนปฏิบัติการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์.2564) ที่มุุ่งพัฒนาบัณฑิตและบุคลากรควบคู่กับการพัฒนาท้องถิ่นในเขตพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ชัยนาท และจังหวัดอุทัยธานี
ความสําคัญของที่มาดังกล่าว จึงนํามาสู่แผนการดําเนินงานในการสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าวัฒนธรรมเชิงนิเวศศิลป์ตามแนวเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานรากเสริมพลังท้องถิ่นจังหวัดนครสวรรค์ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างสรรค์สินค้าวัฒนธรรมเชิงนิเวศศิลป์จังหวัดนครสวรรค์ ตามแนวเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้นวัตกรรมสินค้าวัฒนธรรมเชิงนิเวศศิลป์จังหวัดนครสวรรค์ และเพื่อส่งเสริมการตลาดสินค้าวัฒนธรรม ยกระดับเศรษฐกิจฐานราก กลุ่มวิสาหกิจชุมชนจังหวัดนครสวรรค์
การดําเนินงานดังกล่าวเป็นการส่งเสริมและถ่ายทอดความรู้เทคโนโลยีและนวัตกรรมของสาขาวิชาการออกแบบสร้างสรรค์เชิงธุรกิจ คณะเทคโนโลยีการเกษตรและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ เพื่อขับเคลื่อนให้เกิดการใช้ประโยชน์จากผลงานวิจัยและ นวัตกรรมเพื่อชุมชนและสังคม โดยกําหนดพื้นที่ในการดําเนินงานเป็นพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ ในกลุ่มผู้ประกอบการหรือกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตสินค้าเชิงวัฒนธรรม ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ส่งเสริมแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขัน ได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์สิ่งทอจากผ้าและเส้นใยย้อมสีธรรมชาติ ที่เป็นผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐ และเป็นนโยบายของทุกจังหวัด ที่มีมาตรการส่งเสริมและสนับสนุนการใช้และสวมใส่ผ้าไทย กลุ่มผลิตภัณฑ์จากผักตบชวาและกลุ่มผลิตภัณฑ์จากใบตองแห่ง เป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์สิ่งทอที่สร้างสรรค์จากนวัตกรรม และสามารถผลักดันเข้าสูู่่สินค้าเศรษฐกิจสร้างสรรค์ได้ กลุ่มผลิตภัณฑ์จากฝุ่นไม้และกะลาที่เป็นสินค้าที่แสดงถึงความเป็นอัตลักษณ์จังหวัดนครสวรรค์ นั่นคือ ผลิตภัณฑ์มังกรปั้นมือจากฝุ่นกะลา และผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาบ้านมอญที่เป็นผลิตกลุ่มสินค้าที่บ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) รายการแรกของจังหวัดนครสวรรค์ โดยใช้องค์ความรู้แบบนิเวศน์ศิลป์(Eco Art) ที่เป็นการเชื่อมโยงการปฏิสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม โดยนําเอาการออกแบบที่นําทรัพยากรธรรมชาติหรือวัสดุธรรมชาติมาใช้ โดยคํานึงถึงการทําให้เกิดมลภาวะกลับเข้าสู่ระบบนิเวศน์น้อยที่สุด (พศุตม์ กรรณรัตนสูตร. 2560) หรือ ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Product) ในการเพิ่มมูลค้าสินค้าให้แก่ชุมชนบนฐานทุนวัฒนธรรมของชุมชนจังหวัดนครสวรรค์ จากกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ตั้งแต่ ต้นนํ้า กลางนํ้า สู่ปลายนํ้า ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสนับสนุนสินค้าชุมชนที่เลือกใช้สดุหรือกรรมวิธีการผลิตที่ไม่ทําลายสิ่งแวดล้อม ผสมผสานกับเทคนิคการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ การใช้เทคโนโลยีหรือนวัตกรรม ในการเพิ่มมูลค้าผลิตภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติและการแปรรูปจากวัสดุเหลือใช้ที่ผสมผสานกับความเป็นเอกลักษณ์ของชุมชน เพื่อส่งเสริมศักยภาพชุมชนที่ทําให้เกิดการสร้างมูลค่า (Value Creation) จากต้นทุนทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น วิถีชีวิต ต้นทุนทางธรรมชาติที่มีในพื้นที่ มาพัฒนาต่อยอด ผลิตภัณฑ์เดิมหรือการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) สู่การขยายตลาดหรือการหากลุ่มเป้าหมายใหม่ ควบคู่ไปกับการพัฒนาผู้ผลิตสินค้าชุมชนสู่การเป็นผู้ประกอบการสร้างสรรค์ (Creative Entrepreneurs) เพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานรากเสริมพลังท้องถิ่น จังหวัดนครสวรรค์ |
จุดเด่นของโครงการ : | เป็นโครงการที่เน้นการสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ กลุ่มสินค้าวัฒนธรรม ที่มีลักษณะเป็นงานนิเวศศิลป์ ที่มีการผลิตที่ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สู่การผลิตเชิงพาณิชย์ ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนของจังหวัดนครสวรรค์ ที่สร้างสรรค์จากอัตลักษณ์ของนครสวรรค์ |
วัตถุประสงค์ของโครงการ : | 1. เพื่อสร้างสรรค์สินค้าวัฒนธรรมเชิงนิเวศศิลป์จังหวัดนครสวรรค์ตามแนวเศรษฐกิจสร้างสรรค์
2. เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้นวัตกรรมสินค้าวัฒนธรรมเชิงนิเวศศิลป์จังหวัดนครสวรรค์
3. เพื่อส่งเสริมการตลาดสินค้าวัฒนธรรมเพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานราก กลุ่มวิสาหกิจชุมชนจังหวัดนครสวรรค์ |
ขอบเขตของโครงการ : | 1. ขอบเขตด้านพื้นที่
แผนงานวิจัย การสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าวัฒนธรรมเชิงนิเวศศิลป์ตามแนวคิดเศรษฐกิจ สร้างสรรค์เพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานรากเสริมพลังท้องถิ่นจังหวัดนครสวรรค์คณะผู้วิจัยได้กําหนดพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์
2. ขอบเขตด้านประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างสําหรับงานวิจัยในครั้งนี้ คณะผู้วิจัยกําหนดกลุ่มเป้าหมาย เป็นกลุ่มผู้ประกอบการและกลุ่มวิสาหกิจชุมชน และที่ดําเนินกิจการเกี่ยวกับสินค้าวัฒนธรรมเชิงนิเวศศิลป์ หรือผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ที่เป็นการเชื่อมโยงการปฏิสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม โดยนําเอาการออกแบบที่นําทรัพยากรธรรมชาติหรือวัสดุธรรมชาติมาใช้โดยคํานึงถึงการทําให้เกิดมลภาวะกลับเข้าสู่ระบบนิเวศน์น้อยที่สุด ประกอบด้วย
2.1 ผู้ประกอบการประเภทผ้า เส้นใยและสิ่งทอ สีย้อมธรรมชาติ จํานวน 10 คน
2.2 ผู้ประกอบการประเภทฝุ่นกะลาและงานไม้ จํานวน 10 คน
2.3 ผู้ประกอบการประเภทเครื่องปั้นดินเผา จํานวน 10 คน
3. ขอบเขตด้านการจัดการชุดองค์ความรู้ในการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่
3.1 ชุดองค์ความรู้ นวัตกรรม สูตรหรืออัตราส่วนสีย้อมธรรมชาติ และการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ ประเภทผ้า เส้นใย และสิ่งทอจากสี ย้อมธรรมชาติ จํานวน 5 สูตร
3.2 ชุดองค์ความรู้ นวัตกรรม สูตรหรืออัตราส่วนการผสมผงฝุ่นกะลา และการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ประเภทฝุ่นกะลาและงานไม้ จํานวน 1 สูตร
3.3 ชุดองค์ความรู้ในการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องปั้นดินเผา จํานวน 1 ชุด
4. ขอบเขตด้านการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่
4.1 ด้านการสร้างสรรค์สินค้าวัฒนธรรมเชิงนิเวศศิลป์จังหวัดนครสวรรค์ตามแนวเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ประเภทของใช้และของที่ระลึกจาก อัตลักษณ์ของจังหวัดนครสวรรค์ จําแนกตามวัสดุ ได้แก่
(1) ผลิตภัณฑ์ประเภทผ้า เส้นใย และสิ่งทอ สีย้อมธรรมชาติ เช่น กระเป๋า เสื้อผ้า สุภาพบุรุษและสตรี จํานวน 5 ชิ้น
(2) ผลิตภัณฑ์ประเภทฝุ่นกะลาและงานไม้ เช่น กรอบรูปติดผนังหรือตั้งโชว์ หรือชุดโคมไฟ จํานวน 5 ชิ้น
(3) ผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องปั้นดินเผา เช่น ชุดกระถางต้นไม้ ชุดของที่ระลึก จํานวน 5 ชิ้น
4.2 ด้านการจัดทําคู่มือสําหรับการถ่ายทอดองค์ความรู้นวัตกรรมสินค้าวัฒนธรรมเชิงนิเวศศิลป์จังหวัดนครสวรรค์ จํานวน 3 ชุด ประกอบด้วย
(1) คู่มือการพัฒนาผลิตภัณฑ์ประเภทผ้า เส้นใย และสิ่งทอ สีย้อมธรรมชาติ จํานวน 1 ชุด
(2) คู่มือการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ ประเภทฝุ่นกะลาและงานไม้ จํานวน 1 ชุด
(3) คู่มือการพัฒนาผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องปั้นดินเผา จํานวน 1 ชุด
4.3 ด้านการสร้างแบรนด์กลาง ของสินค้าวัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์ จํานวน 1 แบรนด์
4.4 ด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ?กลางของสินค้า สําหรับการส่งเสริมการตลาด
สินค้าวัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์ จํานวน 1 รูปแบบ
4.5 ด้านการจัดทําช่องทางการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ ให้กับสินค้าวัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์ จํานวน 1 ช่องทาง |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ : | 1. ได้สินค้าใหม่ในด้านสินค้าวัฒนธรรมเชิงนิเวศศิลป์จังหวัดนครสวรรค์ตามแนวเศรษฐกิจสร้างสรรค์
2. ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้นวัตกรรมสินค้าวัฒนธรรมเชิงนิเวศศิลป์จังหวัดนครสวรรค์
3. ได้ช่องทางการตลาดสินค้าวัฒนธรรมเพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานรากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนจังหวัด
4. ได้หนุนเสริมกระบวนการด้วยการสร้างเครือข่ายกลุ่มสินค้าวัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์
5. ได้สร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานการศึกษา หน่วยงานภาครัฐ และชุมชนท้องถิ่น
6. ได้จัดงานแสดงสินค้าวัฒนธรรมเชิงนิเวศศิลป์จังหวัดนครสวรรค์ (ตลาดสินค้าวัฒนธรรม) |
การทบทวนวรรณกรรม/สารสนเทศ : | การดำเนินแผนงานวิจัย เรื่อง การสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าวัฒนธรรมเชิงนิเวศศิลป์ตามแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานรากเสริมพลังท้องถิ่นจังหวัดนครสวรรค์ ประกอบด้วย
โครงการที่ 1 เรื่อง การสร้างสรรค์สินค้าวัฒนธรรมเชิงนิเวศศิลป์จังหวัดนครสวรรค์ตามแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์
โครงการที่ 2 เรื่อง การถ่ายทอดองค์ความรู้นวัตกรรมสินค้าวัฒนธรรมเชิงนิเวศศิลป์ จังหวัด นครสวรรค์
โครงการที่ 3 เรื่อง การส่งเสริมการตลาดสินค้าวัฒนธรรมเพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานรากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนจังหวัดนครสวรรค์
โดยมีลักษณะเป็นการวิจัยประยุกต์ที่สนับสนุนแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ผสานแนวคิดเชิงนิเวศศิลป์ ที่มีกระบวนการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ บนฐานทุนวัฒนธรรมเดิมนั่นคือภูมิปัญญา ศิลปะวัฒนธรรม วิถีชีวิต และเอกลักษณ์ของชุมชน จากการศึกษาครั้งนี้ คณะผู้วิจัยได้ลงพื้นที่ศึกษาบริบทของกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งศึกษาแนวคิด ทฤษฎีและเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้องตามลำดับ ดังนี้
1. กลุ่มสินค้าวัฒนธรรม จังหวัดนครสวรรค์
2. เอกลักษณ์นครสวรรค์
3. องค์ความรู้แบบนิเวศน์ศิลป์
4. แนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์
5. การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่น
6. การถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยี
7. การสร้างแบรนด์
8. การออกแบบบรรจุภัณฑ์
9. งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง |
ทฤษฎี สมมุติฐาน กรอบแนวความคิด : | กรอบแนวคิดแผนงานวิจัย เรื่อง การสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าวัฒนธรรมเชิงนิเวศศิลป์ตามแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานรากเสริมพลังท้องถิ่นจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งประกอบไปด้วย
กระบวนการต้นน้ำ
องค์ความรู้นิเวศน์ศิลป์ (Eco-Art) ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตร ต่อสิ่งแวดล้อม (Green Product) และการสร้างสรรค์สินค้าวัฒนธรรมเชิงนิเวศศิลป์ จังหวัดนครสวรรค์ ตามแนวเศรษฐกิจสร้างสรรค์
กระบวนการกลางน้ำ
การเพิ่มมูลค่าสินค้าชุมชนที่มีเอกลักษณ์ การพัฒนาคนและทักษะอาชีพใหม่ กระบวนการถ่ายทอดและขยายผลองค์ความรู้นวัตกรรมสินค้าวัฒนธรรมเชิงนิเวศศิลป์ จังหวัดนครสวรรค์
กระบวนการปลายน้ำ
การส่งเสริมการตลาดสินค้าวัฒนธรรมเพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานราก กลุ่มวิสาหกิจชุมชนจังหวัดนครสวรรค์ |
วิธีการดำเนินการวิจัย และสถานที่ทำการทดลอง/เก็บข้อมูล : | แผนงานวิจัย เรื่อง การสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าวัฒนธรรมเชิงนิเวศศิลป์ตามแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานรากเสริมพลังท้องถิ่นจังหวัดนครสวรรค์ มีวิธีการดำเนินการวิจัย ดังนี้
1. การสร้างสรรค์สินค้าวัฒนธรรมเชิงนิเวศศิลป์จังหวัดนครสวรรค์ ตามแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์
2. การถ่ายทอดองค์ความรู้นวัตกรรมสินค้าวัฒนธรรมเชิงนิเวศศิลป์จังหวัดนครสวรรค์
3. การส่งเสริมการตลาดสินค้าวัฒนธรรมเพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานราก กลุ่มวิสาหกิจชุมชนจังหวัดนครสวรรค์
4. การเผยแพร่ผลงานวิจัยและการนําไปใช้ประโยชน์ |
คำอธิบายโครงการวิจัย (อย่างย่อ) : | เป็นโครงการที่เน้นการสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ กลุ่มสินค้าวัฒนธรรม ที่มีลักษณะเป็นงานนิเวศศิลป์ ที่มีการผลิตที่ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สู่การผลิตเชิงพาณิชย์ ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนของจังหวัดนครสวรรค์ ที่สร้างสรรค์จากอัตลักษณ์ของนครสวรรค์ การดำเนินแผนงานวิจัยในครั้งนี้ ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ (1) การสร้างสรรค์สินค้าวัฒนธรรมเชิงนิเวศศิลป์จังหวัดนครสวรรค์ตามแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (2) การถ่ายทอดองค์ความรู้นวัตกรรมสินค้าวัฒนธรรมเชิงนิเวศศิลป์ จังหวัดนครสวรรค์ และ (3) การส่งเสริมการตลาดสินค้าวัฒนธรรมเพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานรากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนจังหวัดนครสวรรค์ มีลักษณะเป็นการวิจัยประยุกต์ที่สนับสนุนแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ผสานแนวคิดเชิงนิเวศศิลป์ที่มีกระบวนการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ บนฐานทุนวัฒนธรรมเดิม ภูมิปัญญา ศิลปะวัฒนธรรม วิถีชีวิตและเอกลักษณ์ของชุมชน |
จำนวนเข้าชมโครงการ : | 339 ครั้ง |