รหัสโครงการ : | R000000609 |
ชื่อโครงการ (ภาษาไทย) : | การพัฒนาสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล AR และ VR สามภาษา (ไทย-อังกฤษ-จีน)เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างยั่งยืน (อุทยานนกน้ำนครสวรรค์)ในเขตพื้นที่ชุ่มน้ำบึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ |
ชื่อโครงการ (ภาษาอังกฤษ) : | Development of Digital Media Technology AR and VR in Three Languages to Promote Sustainable Ecotourism (Nakhon Sawan Bird Park) in Bueng Boraphet Wetlands Nakhon Sawan Province |
คำสำคัญของโครงการ(Keyword) : | การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เทคโนโลยีเสมือนผสานโลกแห่งความจริง เทคโนโลยีการจำลองสภาพแวดล้อมจริงและสภาพแวดล้อมจากจินตนาการแบบ 360 องศา การเรียนรู้ภาษาผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล ARและ VR |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ : | คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ > สาขาวิชาภาษาต่างประเทศ |
ลักษณะโครงการวิจัย : | โครงการวิจัยเดี่ยว |
ลักษณะย่อยโครงการวิจัย : | อยู่ภายใต้แผนงานวิจัย/ชุดโครงการวิจัย |
ประเภทโครงการ : | โครงการวิจัยใหม่ |
สถานะของโครงการ : | propersal |
งบประมาณที่เสนอขอ : | 100000 |
งบประมาณทั้งโครงการ : | 100,000.00 บาท |
วันเริ่มต้นโครงการ : | 17 มกราคม 2565 |
วันสิ้นสุดโครงการ : | 17 มกราคม 2566 |
ประเภทของโครงการ : | การวิจัยพื้นฐาน |
กลุ่มสาขาวิชาการ : | มนุษยศาสตร์ |
สาขาวิชาการ : | สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
กลุ่มวิชาการ : | อื่นๆ |
ลักษณะโครงการวิจัย : | ระดับชาติ |
สะท้อนถึงการใช้ความรู้เชิงอัตลักษณ์ : | สะท้อนถึงการใช้ความรู้เชิงอัตลักษณ์ |
สร้างความร่วมมือประหว่างประเทศ GMS : | สร้างความร่วมมือทางการวิจัยระหว่างประเทศ |
นำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา : | นำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาณภาพการศึกษา |
เกิดจากความร่วมมือกับภาคการผลิต : | เกิดจากความร่วมมือกับภาคการผลิต |
ความสำคัญและที่มาของปัญหา : | ปัจจุบันอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีความสำคัญอย่างมากเนื่องจากสามารถสร้างรายได้ให้แก่ประเทศต่าง ๆ นอกจากนี้ยังเป็นการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ และจุดเด่นของประเทศต่าง ๆ ได้โดยเฉพาะประเทศไทยจากข้อมูลการท่องเที่ยวในอดีตพบว่ามีอัตราการเจริญเติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง (อัญชลี อติแพทย์, 2553) นอกจากนี้ยังพบว่าการท่องเที่ยวภายในประเทศไทยไม่เพียงแต่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจด้านอุตสาหกรรรมการท่องเที่ยวแต่ยังสามารถขับเคลื่อนธุรกิจต่าง ๆ เช่น ธุรกิจสายการบิน ธุรกิจโรงแรมและที่พัก ธุรกิจร้านอาหาร ธุรกิจการนำเที่ยว และธุรกิจชุมชน จากข้อมูลการท่องเที่ยวพบว่าการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ (Ecotourism) เป็นรูปแบบหนึ่งของการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนซึ่งหมายถึงการการท่องเที่ยวที่คำนึงถึงสภาพแวดล้อมและผู้ที่มาท่องเที่ยวนั้นจำเป็นต้องไม่ทำลายสภาพแวดล้อม เช่น ทรัพยากรทางธรรมชาติของแหล่งท่องเที่ยวและชุมชน (วีกิพีเดีย, 2562) ยิ่งไปกว่านั้นแนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนสามารถนำไปปรับใช้ได้กับการท่องเที่ยวหลากหลายรูปแบบ ทั้งนี้รวมถึงการท่องเที่ยวมวลชน (mass tourism) การท่องเที่ยวแบบเฉพาะกลุ่ม (niche tourism) แนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนนั้นจำเป็นต้องคำนึงถึงด้านสิ่งแวดล้อม ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคมวัฒนธรรม และมีแนวทางการท่องเที่ยวเชิงกิจกรรมที่เน้นความยั่งยืนประกอบด้วย 1) ใช้ทรัพยากรสิ่งแวดล้อมให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการท่องเที่ยวโดยอนุรักษ์ไว้ซึ่งระบบนิเวศ ทรัพยากรธรรมชาติ และความหลากหลายทางชีวภาพ 2) เคารพและอนุรักษ์ภูมิปัญญา มรดกทางสังคมวัฒนธรรมดั้งเดิมวิถีชีวิตค่านิยมของชุมชนท้องถิ่น รวมถึงการทำความเข้าใจและเคารพในวัฒนธรรมที่แตกต่าง 3) ก่อให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจในระยะยาวและเป็นรูปธรรมต่อทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องให้ได้รับผลประโยชน์อย่างเป็นธรรม เช่น สร้างการจ้างงานที่มั่นคงสร้างโอกาสการมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นและทำประโยชน์แก่สังคมท้องถิ่นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวรวมถึงมีส่วนในการแก้ปัญหาความยากจน (World Tourism Organization, 2019) จังหวัดนครสวรรค์เป็นอีกเมืองหนึ่งที่ให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวจากข้อมูลพบว่าสำนักงานท่องเที่ยวจังหวัดนครสวรรค์ได้มีประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไว้ดังต่อไปนี้ การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเชิงเกษตรภายนอกเขตอำเภอเมืองนครสวรรค์์ซึ่งภายในเขตอำเภอเมืองนครสวรรค์ยังมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงชุมชนที่น่าสนใจได้แก่บริเวณบึงบอระเพ็ดซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 4000 ไร่ แบ่งเป็นเขตอนุรักษ์พันธ์สัตว์นำ้ เขตอนุญาตให้ทำการประมง ซึ่งบริเวณบึงบอระเพ็ดมีมากกว่า 5,000 ครัวเรือนปราฎตามการรายงานของกรมประมง (ฐิตาภรณ์ น้อยนาลุ่ม, 2564) ซึ่งเขตพื้นที่บึงบอระเพ็ดดังกล่าวมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น อุทยานนกน้ำ บึงบัว และพิพิธพันธ์สัตว์น้ำ และอื่น ๆ สืบเนื่องจากสถานการณ์์ฺปัจจุบันจากการระบาดของไวรัสโคโรน่าหรือโควิด 19 ส่งผลให้เศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวภายในจังหวัดนครสวรรค์ลดน้อยลงดังนั้นจึงทำให้รายได้ของคนในเขตพื้นที่จากธุรกิจนำเที่ยว ธุรกิจที่พัก ธุรกิจร้านอาหาร และธุรกิจชุมชนลดน้อยลงด้วย จากที่กล่าวมาข้างต้นผู้วิจัยจึงต้องการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวภายในจังหวัดนครสวรรค์โดยการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวในเขตพื้นที่ชุมน้ำบึงบอระเพ็ดเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน อีกทั้งการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างยั่งยืนสามารถทำในรูปแบบสื่อดิจิทัลเพื่อส่งเสริมและพัฒนาการเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมด้วยตนเองของประชาชนในเขตพื้นที่ และผู้ที่สนใจ ดังนั้นการวิจัยนี้จึงมุ่งเน้นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติอย่างยั่งยืนโดยใช้เทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกแห่งความจริง และการจำลองภาพให้เสมือนจริงแบบ 360 องศา สามภาษา (ไทย-อังกฤษ-จีน) ในเขตพื้นที่ชุมน้ำบึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์? |
จุดเด่นของโครงการ : | เป็นการสร้างสื่อเทคโนโลยี AR และ VR สามภาษาเพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว |
วัตถุประสงค์ของโครงการ : | 1. เพื่อสร้างสื่อเทคโนโลนีดิจิทัลเทคโนโลยีออนไลน์ AR และ VR สามภาษา (ไทย-อังกฤษ-จีน) ในการเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรม และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างยั่งยืน (อุทยานนกน้ำนครสวรรค์) ในเขตพื้นที่ชุ่มน้ำบึงบอระเพ็ดจังหวัดนครสวรรค์??
2. เพื่อศึกษาคุณภาพภาพสื่อดิจิทัลเทคโนโลยีออนไลน์ AR และ VR สามภาษา (ไทย-อังกฤษ-จีน) ด้านการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างยั่งยืน (อุทยานนกน้ำนครสวรรค์) ในพื้นที่ชุ่มน้ำบึงบอระเพ็ดจังหวัดนครสวรรค์??
3. เพื่อสำรวจความพึงพอใจของประชาชนในเขตพื้นที่ชุ่มน้ำบึงบอระเพ็ด และประชาชนทั่วไปด้านการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แบบยั่งยืน (อุทยานนกน้ำนครสวรรค์) โดยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล AR และ VR สามภาษา (ไทย-อังกฤษ-จีน)? |
ขอบเขตของโครงการ : | ภายในพื้นที่ชุ่มน้ำบึงบอระเพ็ด อุทยานนกน้ำ จังหวัดนครสวรรค์ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ : | 1) ผลการวิจัยครั้งนี้สามารถพัฒนาทักษะการเรียนรู้ภาษา (อังกฤษ-ไทย-จีน) เพื่อการสื่อสารและวัฒนธรรมอีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอนุรักษ์อย่างยั่งยืนโดยการเรียนรู้แหล่งท่องเที่ยวของชาวนครสวรรค์ (อุทยานนกน้ำนครสวรรค์) ในเขตพื้นที่ชุ่มน้ำบึงบอระเพ็ดให้แก่ ประชาชนทั่วไป นักท่องเที่ยว และผู้ที่สนใจ
2) ผลการวิจัยครั้งนี้สามารถนำเทคโนโลยีดิจิทัล Augmented Reality (AR) และ Virtual Reality (VR) เป็นสื่อในการเรียนรู้และพัฒนาทักษะการสื่อสารสามภาษา (อังกฤษ-ไทย-จีน) ให้แก่ผู้ที่สนใจในการเรียนรู้แหล่งท่องเที่ยวในเขตพีื้นที่ชุ่มน้ำบึงบอระเพ็ด (อุทยานนกน้ำนครสวรรค์) จังหวัดนครวรรค์
3) ผลการวิจัยในครั้งนี้จะทำให้ได้สื่อเทคโนโลยี Augmented Reality (AR) และ Virtual Reality (VR) จำนวน 1 เรื่อง ที่เป็นการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวอนุรักษ์อย่างยั่งยืน (อุทยานนกน้ำนครสวรรค์) ของพื้นที่ชุ่มน้ำบึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์
4) การวิจัยครั้งนี้เป็นการส่งเสริมการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนที่เน้นการสร้างความยั่งยืนในการพัฒนาอีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันด้านธุรกิจการบริการและการท่องเที่ยวที่มีศักยภาพให้เติบโต
5) ผลการวิจัยครั้งนี้สามารถนำไปตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารวิชาการในระดับชาติหรือนานาชาติได้อย่างน้อย 1 เรื่อง |
การทบทวนวรรณกรรม/สารสนเทศ : | 1. แนวคิดและทฤษฎีเทคโนโลยีโลกเสมือนผสานความจริง (Augmented Reality: AR)
2. แนวคิดและทฤษฎีการจำลองภาพให้เสมือนจริงแบบ 360 องศา
3. ทฤษฎีการสร้างและพัฒนาสื่อดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ภาษา
4. ทฤษฎีแนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ด้วยตนเอง?(Self-directed Learning)
5. แนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับการท่องเที่ยว |
ทฤษฎี สมมุติฐาน กรอบแนวความคิด : | 1. สื่อเทคโนโลนีดิจิทัลเทคโนโลยีออนไลน์ AR และ VR สามภาษา (ไทย-อังกฤษ-จีน) สามารถส่งเสริมและประชาสัมพันธ์แหล่งการท่องเที่ยวและการเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมเชิงอนุรักษ์อย่างยั่งยืน (อุทยานนกน้ำนครสวรรค์) ในเขตพื้นที่ชุ่มน้ำบึงบอระเพ็ดจังหวัดนครสวรรค์??
2. คุณภาพภาพสื่อดิจิทัลเทคโนโลยีออนไลน์ AR และ VR สามภาษา (ไทย-อังกฤษ-จีน) ด้านการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างยั่งยืน (อุทยานนกน้ำนครสวรรค์) ในพื้นที่ชุ่มน้ำบึงบอระเพ็ดจังหวัดนครสวรรค์?อยู่ในเกณฑ์ดี
3. ประชาชนที่วไป และนักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจต่อการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แบบยั่งยืน (อุทยานนกน้ำนครสวรรค์) โดยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล AR และ VR สามภาษา (ไทย-อังกฤษ-จีน)? |
วิธีการดำเนินการวิจัย และสถานที่ทำการทดลอง/เก็บข้อมูล : | 1. เก็บรวบรวมข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาบริบทและศักยภาพของท้องถิ่นที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แบบยั่งยืนในเขตพื้นที่ชุ่มน้ำบึงบอระเพ็ด โดยการสัมภาษณ์กลุ่มผู้นำชุมชน ตัวแทนกลุ่มอาชีพต่าง ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนในพื้นที่ชุ่มน้ำบึงบอระเพ็ด (อุทยานนกน้ำนครสวรรค์)
2. สํารวจความต้องการของประชาชนทั่วไปด้านการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แบบยั่งยืน (อุทยานนกนํ้านครสวรรค์) โดยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล AR และ VR สามภาษา (ไทย-อังกฤษ-จีน)
3. สรุปแนวความคิด (Concept mapping) ในการออกแบบจากการสัมภาษณ์เชิงลึก และความต้องการของประชาชนทั่วไปด้านการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แบบยั่งยืน (อุทยานนกนํ้านครสวรรค์) โดยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล AR และ VR สามภาษา (ไทย-อังกฤษ-จีน)
4. สังเคราะห์ข้อมูลการศึกษาบริบทและความต้องการเพื่อกําหนดเป็นกรอบเนื้อหาของสื่อให้แก่
ประชาชนในเขตพื้นที่ชุ่มนํ้าบึงบอระเพ็ด ผู้ที่สนใจ และนักท่องเที่ยวภายในประเทศไทยและต่างประเทศ
5. ยกร่างสื่อเทคโนโลนีดิจิทัลเทคโนโลยีออนไลน์ AR และ VR สามภาษา (ไทย-อังกฤษ-จีน) ในการเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรม และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างยั่งยืน (อุทยานนกนํ้านครสวรรค์) ในเขตพื้นที่ชุ่มนํ้าบึงบอระเพ็ดจังหวัดนครสวรรค์
6. ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเข้าสู่กระบวนการผลิตต่อไป
7. นำสื่อดิจิทัลเทคโนโลยีออนไลน์ AR และ VR สามภาษา (ไทย-อังกฤษ-จีน) ไปทดลองใช้เพื่อศึกษา
คุณภาพภาพของสื่อด้านการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างยั่งยืน (อุทยานนกนํ้านครสวรรค์) ในพื้นที่ชุ่มนํ้าบึงบอระเพ็ดจังหวัดนครสวรรค์
8. สร้างป้ายสัญลักษณ์ (Marker) ให้กับภาพที่เป็นจุดเด่นในแต่ละสถานที่เพื่อให้ผู้อ่านเห็น
ความเคลื่อนไหวผ่านโมเดล 3 มิติ และคลิปวิดีโอที่ซ่อนอยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ ผ่านสัญลักษณ์
9. สํารวจความพึงพอใจของประชาชนในเขตพื้นที่ชุ่มนํ้าบึงบอระเพ็ด และประชาชนทั่วไปด้านการ
ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แบบยั่งยืน (อุทยานนกนํ้านครสวรรค์) โดยการใช์เทคโนโลยีดิจิทัล AR และ VR สามภาษา (ไทย-อังกฤษ-จีน)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่
1. แบบสํารวจความต้องการและความพึงพอใจของประชาชนทั่วไปด้านการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แบบยั่งยืน (อุทยานนกนํ้านครสวรรค์) โดยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล AR และ VR สามภาษา (ไทย-อังกฤษ-จีน)
2. แบบสัมภาษณ์สัมภาษณ์เก็บรวบรวมข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาบริบทและศักยภาพของท้องถิ่น ที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แบบยั่งยืนในเขตพื้นที่ชุ่มน้ำบึงบอระเพ็ด โดยการสัมภาษณ์กลุ่มผู้นำชุมชน ตัวแทนกลุ่มอาชีพต่าง ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนในพื้นที่ชุ่มน้ำบึงบอระเพ็ด (อุทยานนกน้ำนครสวรรค์) โดยมีเนื้อหา ใน 4 ประเด็นดังนี้
1. จุดเด่นที่ควรส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ของพื้นที่ชุ่มน้ำบึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์ (อุทยานนกน้ำ)
2. จุดด้อยที่ควรพัฒนาของ พื้นที่ชุ่มน้ำบึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์ (อุทยานนกน้ำ)
3. ช่องทางการ ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับ การท่องเที่ยวของพื้นที่ชุ่มน้ำบึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์ (อุทยานนกน้ำ) ในอดีต
4. ความต้องการในการ ประชาสัมพันธ์พื้นที่ชุ่มน้ำบึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์ (อุทยานนก น้ำ) โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเทคโนโลยีออนไลน์ AR และ VR สามภาษา (ไทย-อังกฤษ-จีน) สำหรับนักท่องเที่ยวภายในประเทศและต่างประเทศ
การเก็บรวบรวมข้อมูล
วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลแบบสอบถามความพึงพอใจในการใช้ระบบ AR และ VR ในการนำเสนอข้อมูล ได้แก่ นกประจำถิ่น นกอพยพ นกอพยพและนกประจำถิ่น ประวัติอุทยานนกน้ำ แหล่งท่องเที่ยวในอุทยานนกน้ำให้กับประชาชนทั่วไปที่มาท่องเที่ยวในเขตชุ่มน้ำบึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์ (อุทยานนกน้ำ)
วิธีการการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์โดยสัมภาษณ์กลุ่มผู้นําชุมชน ตัวแทนกลุ่มอาชีพต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนในพื้นที่ชุ่มนํ้าบึงบอระเพ็ดเพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการพัฒนาบริบทและศักยภาพของ
ท้องถิ่นที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แบบยั่งยืน ในเขตพื้นที่ชุ่มนํ้าบึงบอระเพ็ด (อุทยานนกนํ้านครสวรรค์)
สถิติที่ใช้ในการวิจัย
1) ข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง วิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
2) แบบสัมภาษณ์เชิงลึกในการเก็บข้อมูลและประเด่นความต้องการการใช้สื่อในการประชาสัมพันธ์ AR และ VR การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างยั่งยืนในพื้นที่อุทยานนกน้ำนครสวรรค์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้สถิติเชิงพรรณนา
3) การวิเคราะห์ข้อมูลแบบประเมินความพึงพอใจในการใช้ระบบ AR และ VR วิเคราะห์โดยใช้ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้คือ กลุ่มผู้นำชุมชน, ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณเขตพื้นที่ชุ่มนํ้าบึงบอระเพ็ด, ผู้ประกอบการเอกชน, ผู้ประกอบการรัฐ และนักท่องเที่ยวทั่วไปในเขตพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์หรือจังหวัดใกล้เคียงที่เดินทางมาท่องเที่ยวที่อุธยานนกน้ำ จํานวน 500 คน
ขนาดตัวอย่าง
กลุ่มตัวอย่างในการสัมภาษณ์ครั้งนี้มีจำนวนทั้งหมด 120 คน ได้แก่ กลุ่มผู้นำชุมชน จำนวน 5 คน, ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณเขตพื้นที่ชุ่มนํ้าบึงบอระเพ็ด จำนวน 25 คน, ผู้ประกอบการเอกชน จำนวน 5 คน, ผู้ประกอบการรัฐ จำนวน 5 คน, และนักท่องเที่ยวทั่วไปในเขตพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์หรือจังหวัดใกล้เคียง จำนวน 80 คน,
การสุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นการเลือกกลุ่มที่ผู้วิจัยใช้ และเหตุผลที่ผู้วิจัยในการสุ่มแบบดังกล่าวคือเพื่อความสะดวกและเหมาะสมในการวิจัยใช้กับกลุ่มตัวอย่างที่สัมภาษณ์ จำนวน 40 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการสำรวจความต้องการและความพึงพอใจในครั้งนี้มีจำนวน 80 คน สุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก (Convenient Sampling) เป็นการเลือกกลุ่มตัวอย่างตาม ความสะดวกในเรื่องที่ศึกษา เช่น ใกล้บ้าน นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยววิธีการกำหนดกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ |
คำอธิบายโครงการวิจัย (อย่างย่อ) : | เป็นโครงการพัฒนาสื่อโดยใช้เทคดนโลยี AR และ VR เพื่อส่งเสริมการและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในจังหวัดนครสวรรค์ บึงบอระเพ็ด อุทยานนกน้ำ |
จำนวนเข้าชมโครงการ : | 159 ครั้ง |