รหัสโครงการ : | R000000597 |
ชื่อโครงการ (ภาษาไทย) : | การพัฒนาสื่อเทคโนโลยี Augmented Reality จากวรรณกรรมเรื่องเล่าศาลเจ้าจีนริมน้ำปิง เขตจังหวัดนครสวรรค์ในรายวิชาวรรณกรรมท้องถิ่นสำหรับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย |
ชื่อโครงการ (ภาษาอังกฤษ) : | The Development of Augmented Reality technology from the literature and stories of Chinese shrines by the Ping River Nakhon Sawan Province in Local Literature Course for High School Level |
คำสำคัญของโครงการ(Keyword) : | การพัฒนาสื่อเทคโนโลยี Augmented Reality, วรรณกรรมเรื่องเล่าศาลเจ้าจีนริมน้ำปิง |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ : | คณะเทคโนโลยีการเกษตรและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม |
ลักษณะโครงการวิจัย : | โครงการวิจัยเดี่ยว |
ลักษณะย่อยโครงการวิจัย : | ไม่อยู่ภายใต้แผนงานวิจัย/ชุดโครงการวิจัย |
ประเภทโครงการ : | โครงการวิจัยใหม่ |
สถานะของโครงการ : | propersal |
งบประมาณที่เสนอขอ : | 50000 |
งบประมาณทั้งโครงการ : | 50,000.00 บาท |
วันเริ่มต้นโครงการ : | 17 มกราคม 2565 |
วันสิ้นสุดโครงการ : | 16 มกราคม 2566 |
ประเภทของโครงการ : | งานวิจัยเพื่อการเรียนการสอน |
กลุ่มสาขาวิชาการ : | มนุษยศาสตร์ |
สาขาวิชาการ : | สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
กลุ่มวิชาการ : | อื่นๆ |
ลักษณะโครงการวิจัย : | ระดับชาติ |
สะท้อนถึงการใช้ความรู้เชิงอัตลักษณ์ : | สะท้อนถึงการใช้ความรู้เชิงอัตลักษณ์ |
สร้างความร่วมมือประหว่างประเทศ GMS : | ไม่สร้างความร่วมมือทางการวิจัยระหว่างประเทศ |
นำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา : | ไม่นำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาณภาพการศึกษา |
เกิดจากความร่วมมือกับภาคการผลิต : | ไม่เกิดจากความร่วมมือกับภาคการผลิต |
ความสำคัญและที่มาของปัญหา : | ชาวจีนในสมัยก่อนเดินทางมาค้าขายกับประเทศไทยโดยใช้เส้นทางการคมนาคมทางน้ำเป็นหลัก
โดยจะอัญเชิญเทพเจ้าที่ตนนับถือติดตัวมาเพื่อปกป้องคุ้มครองให้การเดินทางปลอดภัยด้วย เมื่อมีทำเลเหมาะสมกับการประกอบอาชีพมักตั้งถิ่นฐานรวมตัวอยู่กันเป็นกลุ่มซึ่งมักจะอยู่ริมแม่น้ำ เพื่อความสะดวกต่อการคมนาคม ต่อมามีรายได้จากการประกอบอาชีพจึงคิดตั้งศาลเพื่อประดิษฐานรูปเคารพเทพเจ้าที่ตนนับถือซึ่งมักจะตั้งบริเวณริมแม่น้ำ จังหวัดนครสวรรค์มีชาวจีนอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานเป็นจำนวนมากซึ่งกระจายตัวตามอำเภอต่าง ๆ โดยเฉพาะในเขตอำเภอที่แม่น้ำปิงไหลผ่านคือ อำเภอบรรพตพิสัย อำเภอเก้าเลี้ยว และ อำเภอเมืองนครสวรรค์ ดังจะเห็นได้จากมีการตั้งศาลเจ้าประจำชุมชนขึ้นหลายศาล
ศาลเจ้าแต่ละแห่งย่อมจะมีเรื่องเล่าประจำถิ่นที่แสดงให้เห็นถึงความผูกพันระหว่างองค์เทพที่นับถือกับชุมชนและสายน้ำอันเป็นเส้นทางคมนาคมหลักในสมัยก่อน เรื่องเล่าเหล่านี้ย่อมแสดงให้เห็นถึงความเชื่อ ความศรัทธา และร่องรอยของการเดิน ตลอดจนภาพสะท้อนในการดำเนินชีวิต จึงควรค่าแก่การศึกษา โดยในระบบการศึกษาขั้นพื้นฐานมีรายวิชาวรรณกรรมท้องถิ่นเป็นรายวิชาเลือกในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยมีขึ้นสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายเพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ เห็นคุณค่าและร่วมมือในการอนุรักษ์วรรณกรรมท้องถิ่น ตลอดจนสามารถนำเสนอวรรณกรรมท้องถิ่นในรูปแบบต่างๆ
จากเหตุข้างต้น ผู้วิจัยจึงสนใจนำวรรณกรรมเรื่องเล่าจากศาลเจ้าจีนมาจัดทำในรูปแบบสื่อเทคโนโลยี Augmented Reality เพื่อให้นักเรียนได้เข้าถึงสื่อการเรียนรู้ได้เหมาะกับสภาพการณ์ปัจจุบันโดยเฉพาะในช่วงที่เกิดภาวะโรคระบาดโควิด-19 นักเรียนไม่สามารถเดินทางไปเรียนรู้ในสถานที่จริงได้ |
จุดเด่นของโครงการ : | สื่อเทคโนโลยี Augmented Reality ที่สร้างวรรณกรรมเรื่องเล่าจากศาลเจ้าจีนในท้องถิ่น |
วัตถุประสงค์ของโครงการ : | 1. เพื่อศึกษาวรรณกรรมเรื่องเล่าจากศาลเจ้าจีนที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำปิงในจังหวัดนครสวรรค์
2. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของสื่อเทคโนโลยี Augmented Reality ประกอบการเรียนรายวิชาวรรณกรรมท้องถิ่นสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยสื่อเทคโนโลยี Augmented Reality |
ขอบเขตของโครงการ : | 1. ขอบเขตด้านประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
1.1 ประชากร
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตจังหวัดนครสวรรค์
1.2 กลุ่มตัวอย่าง
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่อยู่ในเขตอำเภอที่แม่น้ำปิงไหลผ่านและเรียนรายวิชาวรรณกรรมท้องถิ่นโดยเลือกแบบเจาะจง
2. ขอบเขตด้านเนื้อหา
วรรณกรรมเรื่องเล่าจากศาลเจ้าจีนที่ตั้งอยู่บริเวณริมแม่น้ำปิงของจังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอบรรพตพิสัย คือ ศาลเจ้าส้มเสี้ยว อำเภอเก้าเลี้ยว คือ ศาลเจ้าพ่อ-เจ้าแม่เก้าเลี้ยว
อำเภอเมืองนครสวรรค์ คือ ศาลเจ้าหน้าผา
3. ขอบเขตด้านตัวแปร
3.1 ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับความเหมาะสมของสื่อเทคโนโลยี Augmented Reality จากวรรณกรรมเรื่องเล่าศาลเจ้าจีนริมน้ำปิงในเขตจังหวัดนครสวรรค์
3.2 ประสิทธิภาพของสื่อสื่อเทคโนโลยี Augmented Reality |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ : | 1. ได้วรรณกรรมเรื่องเล่าจากศาลเจ้าจีนที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำปิงในจังหวัดนครสวรรค์
2. ได้สื่อเทคโนโลยี Augmented Reality ประกอบการเรียนรายวิชาวรรณกรรมท้องถิ่นสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย
3. ได้สื่อการเรียนรู้เกี่ยวกับท้องถิ่นที่เหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบันให้แก่นักเรียน
4. เห็นคุณค่าของวรรณกรรมเรื่องเล่าท้องถิ่นตลอดจนมีความเข้าใจในท้องถิ่นและรักท้องถิ่น
5. สืบทอดวรรณกรรมเรื่องเล่าท้องถิ่น |
การทบทวนวรรณกรรม/สารสนเทศ : | ชาวจีนในสมัยก่อนเดินทางมาค้าขายกับประเทศไทยโดยใช้เส้นทางการคมนาคมทางน้ำเป็นหลัก
โดยจะอัญเชิญเทพเจ้าที่ตนนับถือติดตัวมาเพื่อปกป้องคุ้มครองให้การเดินทางปลอดภัยด้วย เมื่อมีทำเลเหมาะสมกับการประกอบอาชีพมักตั้งถิ่นฐานรวมตัวอยู่กันเป็นกลุ่มซึ่งมักจะอยู่ริมแม่น้ำ เพื่อความสะดวกต่อการคมนาคม ต่อมามีรายได้จากการประกอบอาชีพจึงคิดตั้งศาลเพื่อประดิษฐานรูปเคารพเทพเจ้าที่ตนนับถือซึ่งมักจะตั้งบริเวณริมแม่น้ำ จังหวัดนครสวรรค์มีชาวจีนอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานเป็นจำนวนมากซึ่งกระจายตัวตามอำเภอต่าง ๆ โดยเฉพาะในเขตอำเภอที่แม่น้ำปิงไหลผ่านคือ อำเภอบรรพตพิสัย อำเภอเก้าเลี้ยว และ อำเภอเมืองนครสวรรค์ ดังจะเห็นได้จากมีการตั้งศาลเจ้าประจำชุมชนขึ้นหลายศาล |
ทฤษฎี สมมุติฐาน กรอบแนวความคิด : | นำวรรณกรรมเรื่องเล่าจากศาลเจ้าจีนที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำปิงในจังหวัดนครสวรรค์มาพัฒนาให้อยู่ในรูปแบบสื่อเทคโนโลยี Augmented Reality ประกอบการเรียนรายวิชาวรรณกรรมท้องถิ่นสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย |
วิธีการดำเนินการวิจัย และสถานที่ทำการทดลอง/เก็บข้อมูล : | 1. ศึกษาและเก็บข้อมูลวรรณกรรมเรื่องเล่าศาลเจ้าจีนริมน้ำปิงในเขตจังหวัดนครสวรรค์ แล้วนำมาวิเคราะห์ตามวิธีการศึกษาวรรณกรรม
2. สร้างสื่อเทคโนโลยี Augmented Reality จากวรรณกรรมเรื่องเล่าศาลเจ้าจีนริมน้ำปิงในเขตจังหวัดนครสวรรค์
3. นำสื่อเทคโนโลยี Augmented Reality จากวรรณกรรมเรื่องเล่าศาลเจ้าจีนริมน้ำปิงในเขตจังหวัดนครสวรรค์ไปทดลองใช้กับนักเรียนที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่างและหาประสิทธิภาพ
4. นำผลที่ได้ไปปรับปรุงสื่อเทคโนโลยี Augmented Reality จากวรรณกรรมเรื่องเล่าศาลเจ้าจีนริมน้ำปิงในเขตจังหวัดนครสวรรค์
5. นำสื่อเทคโนโลยี Augmented Reality จากวรรณกรรมเรื่องเล่าศาลเจ้าจีนริมน้ำปิงในเขตจังหวัดนครสวรรค์ไปใช้กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง
6. วิเคราะห์และสรุปผลการใช้สื่อเทคโนโลยี Augmented Reality จากวรรณกรรมเรื่องเล่าศาลเจ้าจีนริมน้ำปิงในเขตจังหวัดนครสวรรค์ |
คำอธิบายโครงการวิจัย (อย่างย่อ) : | วรรณกรรมเรื่องเล่าจากศาลเจ้าจีนที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำปิงในจังหวัดนครสวรรค์มาพัฒนาให้อยู่ในรูปแบบสื่อเทคโนโลยี Augmented Reality ประกอบการเรียนรายวิชาวรรณกรรมท้องถิ่นสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย |
จำนวนเข้าชมโครงการ : | 78 ครั้ง |