รหัสโครงการ : | R000000575 |
ชื่อโครงการ (ภาษาไทย) : | การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ หลักสูตรการเข้าใจดิจิทัล (สําหรับพลเมืองไทย) |
ชื่อโครงการ (ภาษาอังกฤษ) : | Development of Online Lessons Digital Literacy Course for Thai Citizens |
คำสำคัญของโครงการ(Keyword) : | Digital Literacy, Digital Skill, ICT Skill, Problem Solving with Digital Tools, Adaptive Digital Transform |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ : | สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ |
ลักษณะโครงการวิจัย : | โครงการวิจัยเดี่ยว |
ลักษณะย่อยโครงการวิจัย : | ไม่อยู่ภายใต้แผนงานวิจัย/ชุดโครงการวิจัย |
ประเภทโครงการ : | โครงการวิจัยใหม่ |
สถานะของโครงการ : | propersal |
งบประมาณที่เสนอขอ : | 16000 |
งบประมาณทั้งโครงการ : | 16,000.00 บาท |
วันเริ่มต้นโครงการ : | 18 พฤษภาคม 2564 |
วันสิ้นสุดโครงการ : | 17 พฤษภาคม 2565 |
ประเภทของโครงการ : | การวิจัยและพัฒนา |
กลุ่มสาขาวิชาการ : | วิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี |
สาขาวิชาการ : | อื่นๆ |
กลุ่มวิชาการ : | อื่นๆ |
ลักษณะโครงการวิจัย : | ระดับชาติ |
สะท้อนถึงการใช้ความรู้เชิงอัตลักษณ์ : | สะท้อนถึงการใช้ความรู้เชิงอัตลักษณ์ |
สร้างความร่วมมือประหว่างประเทศ GMS : | ไม่สร้างความร่วมมือทางการวิจัยระหว่างประเทศ |
นำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา : | ไม่นำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาณภาพการศึกษา |
เกิดจากความร่วมมือกับภาคการผลิต : | ไม่เกิดจากความร่วมมือกับภาคการผลิต |
ความสำคัญและที่มาของปัญหา : | ตามที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์มีนโยบายการยกระดับความสามารถด้านดิจิทัลของนักศึกษาให้สอดคล้องกับการขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่THAILAND4.0 ตามนโยบายของรัฐบาล ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สำหรับการพัฒนาความสามารถด้านการใช้ดิจิทัลยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560 – 2579) ในยุทธศาสตร์ที่ 3 การยกระดับคุณภาพการศึกษาให้มีทักษะความรู้ทางวิชาการและวิชาชีพที่สอดคล้องกับทักษะในศตวรรษที่ 21และยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ระยะ 5 ปี พ.ศ. 2561 - 2565 (ฉบับปรับปรุง2562) ยุทธศาสตร์ที่ 1 การเพิ่มคุณภาพบัณฑิตให้มีสรรมถนะตามบริบทที่เปลี่ยนแปลงโดยมุ่งเน้นให้นักศึกษามีความสามารถด้านดิจิทัลเป็นสิ่งที่สะท้อนความสามารถของบัณฑิตที่มีความรู้และทักษะในการนำเครื่องมือ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีในปัจจุบันมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการเรียนรู้การแก้ไขปัญหา การสื่อสาร ตลอดจนความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณเพื่อรู้เท่าทันการใช้งานและการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ การสร้างนวัตกรรม และการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ปีการศึกษา 2564 สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ <เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบ ตัวบ่งชี้ที่1.7 การส่งเสริมสมรรถนะและทักษะด้านดิจิทัล คือ ความสามารถด้านดิจิทัลเป็นสิ่งที่สะท้อนความสามารถของบัณฑิตที่มีความรู้และทักษะในการนำเครื่องมือ อุปกรณ์และเทคโนโลยีในปัจจุบันมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการเรียนรู้ การแก้ไขปัญหาการสื่อสาร ตลอดจนความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณเพื่อรู้เท่าทันการใช้งานและการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ การสร้างนวัตกรรม และการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตัวบ่งชี้นี้ประเด็นการพิจารณาประกอบด้วยระดับความสามารถด้านดิจิทัลของนักศึกษาชั้นปีสุดท้ายระดับปริญญาตรีที่สอบผ่านตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด ผู้วิจัยได้วิเคราะห์ถึงปัญหารวมถึงการศึกษาค้นคว้าจึงสนใจการพัฒนาบทเรียนออนไลน์หลักสูตรการเข้าใจดิจิทัลสําหรับพลเมืองไทยที่มีเนื้อหาการเข้าใจดิจิทัลการแก้ปัญหาด้วยเครื่องมือดิจิทัล และการปรับตัวการเปลี่ยนแปลงดิจิทัล (Digital Transform)ทำให้นักศึกษาเกิดองค์ความรู้อีกทั้งเป็นการพัฒนาสื่อและ นักศึกษาสามารถทบทวนความรู้และฝึกปฏิบัติได้ทุกที่ทุกเวลา เพื่อเพิ่มความรู้และเตรียมตัวก่อนสอบวัดระดับความสามารถด้านดิจิทัลของนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ |
จุดเด่นของโครงการ : | - |
วัตถุประสงค์ของโครงการ : | 1.เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์หลักสูตรการเข้าใจดิจิทัล (Digital Literacy) สําหรับพลเมืองไทย 2. เพื่อทดลองใช้บทเรียนออนไลน์หลักสูตรการเข้าใจดิจิทัล (Digital Literacy) สําหรับพลเมืองไทย 3. เพื่อประเมินความพึงพอใจบทเรียนออนไลน์หลักสูตรการเข้าใจดิจิทัล (Digital Literacy) สําหรับพลเมืองไทย |
ขอบเขตของโครงการ : | 1.กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาภาคปกติ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์ ระดับความสามารถด้านดิจิทัล ของนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ จำนวน 100 คน ซึ่งได้มาใช้ในการประมาณค่าสัดส่วนของประชากรเช่นเดียวกันและกำหนดให้สัดส่วนของลักษณะที่สนใจในประชากร เท่ากับ 0.5 ระดับความคลาดเคลื่อนที่ยอมรับได้ 5% และระดับความเชื่อมั่น 95% สามารถคำนวณหาขนาดของกลุ่มตัวอย่างกับประชากรที่มีขนาดเล็กได้ตั้งแต่ 10 ขึ้นไป 2.เนื้อหาที่ศึกษา บทเรียนออนไลน์หลักสูตรการเข้าใจดิจิทัล (Digital Literacy) สําหรับพลเมืองไทย แบ่งออกเป็น 4 ส่วน ดังนี้ 2.1 การเข้าใจดิจิทัล (Digital Literacy) 2.2 การใช้ดิจิทัล (Digital Skill/ICT Skill) 2.3 การแก้ปัญหาด้วยเครื่องมือดิจิทัล (Problem Solving with Digital Tools) 2.4 การปรับตัวการเปลี่ยนแปลงดิจิทัล (Adaptive Digital Transform) |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ : | 1.ได้บทเรียนออนไลน์หลักสูตรการเข้าใจดิจิทัล (Digital Literacy) สําหรับพลเมืองไทย 2.นักศึกษาศึกษามีผลสัมฤทธิ์ในการทดสอบวัดระดับตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด |
การทบทวนวรรณกรรม/สารสนเทศ : | - |
ทฤษฎี สมมุติฐาน กรอบแนวความคิด : | - |
วิธีการดำเนินการวิจัย และสถานที่ทำการทดลอง/เก็บข้อมูล : | 1. ศึกษาเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการเข้าใจดิจิทัล (Digital Literacy) 2. วิเคราะห์เนื้อหาข้อมูลบทเรียน 3. พัฒนาบทเรียน 4. ทดสอบบทเรียน 5. ประเมินความพึงพอใจผู้ใช้บทเรียน |
คำอธิบายโครงการวิจัย (อย่างย่อ) : | - |
จำนวนเข้าชมโครงการ : | 316 ครั้ง |