รายละเอียดโครงการวิจัย
กลับไปหน้าโครงการวิจัยทั้งหมด

รหัสโครงการ :R000000573
ชื่อโครงการ (ภาษาไทย) :การสร้างสรรค์การ์ตูนแอนิเมชั่นเพื่องานประชาสัมพันธ์โครงการพัฒนาท้องถิ่นของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
ชื่อโครงการ (ภาษาอังกฤษ) :Cartoon animation creation for public relations for the local development project of Nakhon Sawan Rajabhat University.
คำสำคัญของโครงการ(Keyword) :Cartoon animation
หน่วยงานเจ้าของโครงการ :คณะเทคโนโลยีการเกษตรและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
ลักษณะโครงการวิจัย :แผนงานวิจัย/ชุดโครงการวิจัย
ลักษณะย่อยโครงการวิจัย :-
ประเภทโครงการ :โครงการวิจัยใหม่
สถานะของโครงการ :propersal
งบประมาณที่เสนอขอ :100000
งบประมาณทั้งโครงการ :100,000.00 บาท
วันเริ่มต้นโครงการ :18 พฤษภาคม 2564
วันสิ้นสุดโครงการ :17 พฤษภาคม 2565
ประเภทของโครงการ :งานวิจัยประยุกต์
กลุ่มสาขาวิชาการ :วิทยาศาสตร์ธรรมชาติ
สาขาวิชาการ :สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและนิเทศศาสตร์
กลุ่มวิชาการ :วิทยาการคอมพิวเตอร์
ลักษณะโครงการวิจัย :ระดับชาติ
สะท้อนถึงการใช้ความรู้เชิงอัตลักษณ์ : สะท้อนถึงการใช้ความรู้เชิงอัตลักษณ์
สร้างความร่วมมือประหว่างประเทศ GMS : ไม่สร้างความร่วมมือทางการวิจัยระหว่างประเทศ
นำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา :ไม่นำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาณภาพการศึกษา
เกิดจากความร่วมมือกับภาคการผลิต : ไม่เกิดจากความร่วมมือกับภาคการผลิต
ความสำคัญและที่มาของปัญหา :การ์ตูนแอนิเมชัน คือการทําให้ภาพนิ่งเกิดการเคลื่อนไหว มีการใส่เสียงประกอบ และมีสีสันสดใส จึงทําให้งานที่พัฒนาเป็นแอนิเมชันมีความน่าสนใจมากขึ้น ทั้งนี้เป็นเพราะมนุษย์เรามักเลือกที่จะมองรูปภาพ หรืออะไรที่มีสีสันก่อนมองเนื้อหาเสมอ ปัจจุบันเทคโนโลยีเจริญก้าวหน้าเป็นอย่างมากจึงทําให้เกิดเครื่องมือสําหรับสร้างงานกราฟิกและแอนิเมชันที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น โดยเฉพาะการใช้คอมพิวเตอร์ในงานแอนิเมชันและระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ความนิยมใช้งานแอนิเมชันช่วยในการสื่อความหมายจึงเกิดขึ้นแพร่หลายในสื่อเกือบทุกประเภท ทําให้แอนิเมชันได้เข้ามามีบทบาทกับงานหลาย ๆ ด้าน การสร้างงานแอนิเมชันจะช่วยทําให้ง่ายต่อการสื่อความหมาย เพิ่มประสิทธิภาพของการคิดในบุคคลที่มีความแตกต่างได้เป็นอย่างดีนอกจากนั้นแอนิเมชันยังเป็นสื่อสำคัญที่ช่วยมทำให้สามารถใช้จินตการได้อย่างไม่มีขอบเขตและสามารถอธิบายเรื่องที่ซับซ้อนให้เข้าใจง่ายขึ้นอีกด้วยมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์มีภารกิจและพันธกิจสำคัญนอกเหนือจากการจัดการศึกษาในระดับอุดมศึกษา ก็คือการบริการวิชาการและการจัดทำโครงการเพื่อพัฒนาท้องถิ่น และด้วยสถานภาพของ “มหาวิทยาลัยเพื่อท้องถิ่น” ทำให้หน่วยงานต่าง ๆ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ได้ตระหนักถึงบทบาทและความสำคัญของประเด็นและได้ดำเนินการจัดทำโครงการเพื่อพัฒนาท้องถิ่นมาจากต่อเนื่อง และทำให้เกิดการพัฒนาท้องถิ่นอย่างเป็นรูปธรรมอย่างไรก็ตามแม้ว่าการจัดทำโครงการจะสำเร็จลุล่วงได้ผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ แต่ก็ยังขาดการประชาสัมพันธ์โครงการและกิจกรรมการดำเนินการดังกล่าวให้สาธารณชนได้รับรู้อย่างแพร่หลายในวงกว้าง ดังนั้นคณะผู้วิจัยจึงแนวคิดที่จะนำศึกษาและคัดสรรโครงการพัฒนาท้องถิ่นของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์จำนวน 5 พื้นที่เพื่อนำมาสร้างบทแอนิเมชันแนวสาระบันเทิงและผลิตเป็นการ์ตูนแอนิเมชันเพื่อประชาสัมพันธ์โครงการพัฒนาท้องถิ่นของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ต่อไป
จุดเด่นของโครงการ :คณะผู้วิจัยนำแนวคิดที่จะนำศึกษาและคัดสรรโครงการพัฒนาท้องถิ่นของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ จำนวน 5 พื้นที เพื่อนำมาสร้างบทแอนิเมชันแนวสาระบันเทิงและผลิตเป็นแอนิเมชันเพื่อประชาสัมพันธ์โครงการพัฒนาท้องถิ่นของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
วัตถุประสงค์ของโครงการ :1. เพื่อสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่น 2 มิติ เพื่องานประชาสัมพันธ์โครงการพัฒนาท้องถิ่นของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ 2. เพื่อสร้างการรับรู้โครงการพัฒนาท้องถิ่นของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์อย่างแพร่หลาย
ขอบเขตของโครงการ :สร้างการ์ตูนอนิเมชั่น 2 มิติ เพื่องานประชาสัมพันธ์โครงการพัฒนาท้องถิ่นของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ จำนวน 5 ตอน ตอนละ 3 นาที
ผลที่คาดว่าจะได้รับ :1. มหาวิทยาลัยได้การ์ตูนแอนิเมชั่น 2 มิติ ประชาสัมพันธ์โครงการพัฒนาท้องถิ่นของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ จำนวน 5 ตอน 2. ผู้ชมเกิดการรับรู้รับทราบโครงการพัฒนาท้องถิ่นของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
การทบทวนวรรณกรรม/สารสนเทศ :แนวคิดเรื่องแอนิเมชัน คำว่า แอนิเมชัน (Animation) มาจากรากศัพท์ละตินคำว่า “animare” ที่แปลว่า การทำให้มีชีวิต ดังนั้นแอนิเมชันจึงหมายถึงการสร้างสรรค์ลายเส้นและรูปทรงให้สามารถเคลื่อนไหวหรือดูมีชีวิตขึ้นมาได้ โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ให้สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างต่อเนื่อง มีระบบแสง สี เสียง ประกอบการเคลื่อนไหวเพื่อให้เกิดความสวยงาม ซึ่งสามารถถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจง่ายและมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ผ่านสื่อต่าง ๆ ทั้งภาพยนตร์ โทรทัศน์ เกมส์ และอื่น ๆ ประเภทของแอนิเมชัน แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ แอนิเมชันภาพวาด (Drawn Animation) เป็นลักษณะของงานแอนิเมชันแบบ 2 มิติ ที่เกิดจากการวาดภาพหลาย ๆ ภาพและใช้กล้องถ่ายไว้ทีละเฟรมก่อนนำมาฉายเป็นภาพเคลื่อนไหวแบบต่อเนื่องในเวลาอันรวดเร็ว สตอปโมชัน (Stop Motion) หรือเรียกว่า โมเดลแอนิเมชัน คือ การใช้กล้องถ่ายภาพนิ่งของหุ่นจำลอง (model) ที่ขยับรูปร่างหรือท่าทางทีละนิดแล้วนำมาแสดงเป็นภาพเคลื่อนไหวแบบต่อเนื่องกันด้วยความเร็วสูง และ คอมพิวเตอร์แอนิเมชัน (Computer Animation) เป็นการสร้างภาพเคลื่อนไหวโดยอาศัยฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์มาเป็นเครื่องมือหลักในการผลิตแอนิเมชันแต่ละขั้นตอน ซึ่งมีแนวคิดมาจากการใช้คอมพิวเตอร์กราฟิกในการสร้าและปรับแต่งภาพ โดยได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ขั้นตอนในการผลิตผลงานแอนิเมชันแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอนหลัก ได้แก่ 1. การเตรียมงาน (Preproduction) เป็นขั้นตอนสำคัญในการสร้างเนื้อเรื่องของแอนิเมชัน ได้แก่ การกำหนดเนื้อเรื่องหรือบท การออกแบบภาพ การออกแบบบทภาพหรือสตอรีบอร์ด การกำหนดเสียงพากย์ การจัดทำบอร์ดภาพเคลื่อนไหว 2. การลงมือผลิตงาน (Production) เป็นขั้นตอนการนำเนื้อหาที่ออกแบบไว้มาสร้างเป็นจัวละครและฉากหลัก พร้อมกำหนดการเครื่องไหว ได้แก่ การสร้างวัตถุ การออกแบบพื้นผิด การใส่กระดูก การจัดแสงและมุมกล้อง การเคลื่อนไหว การประมวลผลภาพเคลื่อนไหว และ 3. การตรวจเก็บงาน (Postproduction) เป็นขั้นตอนสุดท้ายในการเก็บรายละเอียดของงานให้มีความสมบูรณ์และเกิดเป็นผลงานแอนิเมชันตามที่ต้องการ ได้แก่ การประกอบผลงาน การใส่ดนตรีและเสียงประกอบ และการตัดต่อ แนวคิดเรื่องการเล่าเรื่อง การเล่าเรื่อง (Narration) ศึกษาและวิเคราะห์ตามองค์ประกอบในการเล่าเรื่อง โดยอ้างอิงจากหลักการเขียนบทภาพยนตร์บันเทิง (รักศานต์ วิวัฒน์สินอุดม, 2558) ดังต่อไปนี้ 1) โครงเรื่อง (Plot) 2) แก่นเรื่อง (Theme) 3) ตัวละคร (Character) 4) ฉากและสถานที่ (Setting) 5) มุมมองการเล่าเรื่อง (Narrative Point of View)
ทฤษฎี สมมุติฐาน กรอบแนวความคิด :1. ศึกษาข้อมูลโครงการพัฒนาท้องถิ่นของสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ และคัดสรรพื้นที่ที่มีการจัดโครงการพัฒนาท้องถิ่นของสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ จำนวน 5 พื้นที่ 2. เขียนบทแอนิเมชันแนวสาระบันเทิงเพื่อสื่อสารประชาสัมพันธ์ประเด็นโครงการพัฒนาท้องถิ่น จำนวน 5 ตอน ตอนละ 3 นาที 3. สร้างแอนิเมชันแนวสาระบันเทิงเพื่อสื่อสารประชาสัมพันธ์ประเด็นโครงการพัฒนาท้องถิ่น จำนวน 5 ตอน ตอนละ 3 นาที
วิธีการดำเนินการวิจัย และสถานที่ทำการทดลอง/เก็บข้อมูล :1.ศึกษาข้อมูลโครงการพัฒนาท้องถิ่นของสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์และคัดสรรพื้นที่ที่มีการจัดโครงการพัฒนาท้องถิ่นของสถาบันวิจัยและพัฒนามหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ 2.ศึกษาการเขียนบทแอนิเมชันและการสร้างแอนิเมชัน 3.วางโครงเรื่องบทแอนิเมชันแนวสาระบันเทิงเพื่อสื่อสารประชาสัมพันธ์ประเด็นโครงการพัฒนาท้องถิ่น 4.เขียนบทแอนิเมชันแนวสาระบันเทิงเพื่อสื่อสารประชาสัมพันธ์ประเด็นโครงการพัฒนาท้องถิ่น 5.สร้างแอนิเมชันแนวสาระบันเทิงเพื่อสื่อสารประชาสัมพันธ์ประเด็นโครงการพัฒนาท้องถิ่น
คำอธิบายโครงการวิจัย (อย่างย่อ) :คณะผู้วิจัยนำแนวคิดที่จะนำศึกษาและคัดสรรโครงการพัฒนาท้องถิ่นของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ จำนวน 5 พื้นที เพื่อนำมาสร้างบทแอนิเมชันแนวสาระบันเทิงและผลิตเป็นแอนิเมชันเพื่อประชาสัมพันธ์โครงการพัฒนาท้องถิ่นของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
จำนวนเข้าชมโครงการ :337 ครั้ง
รายชื่อนักวิจัยในโครงการ
ชื่อนักวิจัยประเภทนักวิจัยบทบาทหน้าที่นักวิจัยสัดส่วนปริมาณงาน(%)
นางวัฒนาพร วัฒนชัยธรรม บุคลากรภายในมหาวิทยาลัยหัวหน้าโครงการวิจัย40
นายธนพัฒน์ วัฒนชัยธรรม บุคลากรภายในมหาวิทยาลัยผู้ร่วมวิจัย30
นายเอกวิทย์ สิทธิวะ บุคลากรภายในมหาวิทยาลัยผู้ร่วมวิจัย30

กลับไปหน้าโครงการวิจัยทั้งหมด