รหัสโครงการ : | R000000531 |
ชื่อโครงการ (ภาษาไทย) : | การพัฒนากลยุทธ์การตลาดดิจิทัลและช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในจังหวัดนครสวรรค์ |
ชื่อโครงการ (ภาษาอังกฤษ) : | The development of digital marketing strategies and distribution channels for community products using e-Commerce in Nakhon sawan Province. |
คำสำคัญของโครงการ(Keyword) : | กลยุทธ์การตลาดดิจิทัล, ผลิตภัณฑ์ชุมชน, ช่องทางการจัดจำหน่าย, พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ : | สถาบันวิจัยและพัฒนา > กลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนางานวิจัย |
ลักษณะโครงการวิจัย : | แผนงานวิจัย/ชุดโครงการวิจัย |
ลักษณะย่อยโครงการวิจัย : | - |
ประเภทโครงการ : | โครงการวิจัยใหม่ |
สถานะของโครงการ : | propersal |
งบประมาณที่เสนอขอ : | 110000 |
งบประมาณทั้งโครงการ : | 110,000.00 บาท |
วันเริ่มต้นโครงการ : | 30 พฤศจิกายน 2563 |
วันสิ้นสุดโครงการ : | 29 พฤศจิกายน 2564 |
ประเภทของโครงการ : | งานวิจัยประยุกต์ |
กลุ่มสาขาวิชาการ : | วิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี |
สาขาวิชาการ : | สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ |
กลุ่มวิชาการ : | อื่นๆ |
ลักษณะโครงการวิจัย : | ระดับชาติ |
สะท้อนถึงการใช้ความรู้เชิงอัตลักษณ์ : | สะท้อนถึงการใช้ความรู้เชิงอัตลักษณ์ |
สร้างความร่วมมือประหว่างประเทศ GMS : | ไม่สร้างความร่วมมือทางการวิจัยระหว่างประเทศ |
นำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา : | นำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาณภาพการศึกษา |
เกิดจากความร่วมมือกับภาคการผลิต : | ไม่เกิดจากความร่วมมือกับภาคการผลิต |
ความสำคัญและที่มาของปัญหา : | การตลาดดิจิทัลในประเทศไทยมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยภาคธุรกิจได้นำเทคโนโลยีสารสนเทศ และเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยในการผลิต และสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าและบริการต่าง ๆ เพื่อให้ภาคธุรกิจของประเทศสามารถแข่งขันกับชาติต่าง ๆ ได้ อีกทั้งปัจจุบันนี้ ประเทศไทยให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนานวัตกรรมมาขับเคลื่อนการพัฒนาในทุกมิติ เพื่อยกระดับศักยภาพของประเทศโดยจะมุ่งเน้นการนำความคิด สร้างสรรค์ และการพัฒนานวัตกรรม ทำให้เกิดสิ่งใหม่ที่มีมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ ทั้งในเรื่องกระบวนการผลิตและรูปแบบผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ (สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, 2560) กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลจึงเป็นวิธีการดำเนินงานของธุรกิจด้วยการประยุกต์์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า คู่ค้า หุ้นส่วนทางธุรกิจ รวมไปผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับธุรกิจ โดยผ่านวิธีการสื่อสารที่เข้าถึงได้ง่าย อาศัยการส่งมอบและนำเสนอคุณค่าของผลิตภัณฑ์และบริการไปยังผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกส่วนได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม นอกจากนี้กลยุทธ์การตลาดดิจิทัล สามารถช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับลูกค้าให้ได้สัมผัสกับประสบการณ์รูปแบบใหม่ ๆ ได้ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ ต่อปีซึ่งมีประสิทธิผลมากกว่าการใช้กลยุทธ์การตลาดแบบออฟไลน์ (Bughin,2015) การบรูณาการเครื่องมือทางการตลาดในรูปแบบดิจิทัลและใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการดำเนินธุรกิจจึงกลายเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญที่จะสร้างความท้าทายให้กับธุรกิจ (Friedman, 2010) โดยจากการศึกษาแนวทางการพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (จินตะนา วงศ์วิภูษณะและคณะ, 2011) พบว่า ควรเพิ่มศักยภาพการตลาดในส่วนประสมทางการตลาด ส่งเสริมกระบวนการผลิตที่เพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มจำนวนแรงงานที่สามารถผลิตได้เพิ่มขึ้นก่อนพัฒนาระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องศึกษากลยุทธ์การตลาดดิจิทัล และดำเนินการช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ตั้งแต่การแสดงสินค้า รูปแบบตะกร้า การชำระเงิน และ การจัดส่งสินค้า ให้ตรงกับความต้องการของผู้จัดจำหน่าย และผู้ซื้อสินค้าทั้งภายในและต่างประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้กลุ่มผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ชุมชนสามารถเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ สร้างรายได้ และตอบสนองยุทธศาสตร์ และนโยบายของประเทศ |
จุดเด่นของโครงการ : | - |
วัตถุประสงค์ของโครงการ : | 1. เพื่อวิเคราะห์กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลของกลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนในเขตจังหวัดนครสวรรค์
2. เพื่อศึกษาแนวทางพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในเขตจังหวัดนครสวรรค์
3. เพื่อประเมินประสิทธิภาพกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลและช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในเขตจังหวัดนครสวรรค์ |
ขอบเขตของโครงการ : | การวิจัยครั้งนี้ มีขอบเขตของการวิจัยดังนี้
1.ขอบเขตด้านประชากร
1.1 ประชากร ได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนในจังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 1,111 แห่ง และผู้ที่สนใจ
1.2 กลุ่มตัวอย่าง แบ่งเป็น 2 กลุ่ม โดยใช้วิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ได้แก่
1) กลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนในจังหวัดนครสวรรค์จำนวน 1,111 แห่ง โดยการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง โดยการใช้โปรแกรมจีพาวเวอร์ (G*Power) ซึ่งเป็นโปรแกรมที่สร้างจากสูตรของโคเฮน (Cohen,1997) ผ่านการตรวจสอบและรับรองคุณภาพจากนักวิจัยจำนวนมาก (นงลักษณ์ วิรัชชัย, 2555) ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่างจำนวน 291 ตัวอย่าง
2) กลุ่มผู้ซื้อผลิตภัณฑ์ชุมชนซึ่งไม่สามารถระบุจำนวนได้ โดยการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง โดยการใช้โปรแกรมจีพาวเวอร์ ซึ่งเป็นโปรแกรมที่สร้างจากสูตรของโคเฮน ผ่านการตรวจสอบและรับรองคุณภาพจากนักวิจัยจำนวนมาก ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ตัวอย่าง
2.ขอบเขตด้านการประเมินประสิทธิภาพ
2.1 ตัวแปรอิสระ ประกอบด้วย เพศ อายุ ระดับการศึกษาและอาชีพ
2.2 ตัวแปรตามประกอบด้วย การดําเนินงานตามแนวทางและรูปแบบการทํางานที่กำหนด ด้านความต้องการด้านฟังก์ชั่นการทำงาน ด้านความง่ายต่อการใช้งาน ด้านประโยชน์ของต่อการปฏิบัติงาน ด้านการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล และข้อเสนอแนะ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ : | 1. ทราบถึงกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลที่กลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนในเขตจังหวัดนครสวรรค์ สามารถนำไปใช้งานได้จริง
2. ทราบแนวทางพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของกลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนในเขตจังหวัดนครสวรรค์
3. ได้กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลและช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในเขตจังหวัดนครสวรรค์ ที่สามารถสร้างรายได้และเพิ่มศักยภาพให้กับชุมชนและท้องถิ่น |
การทบทวนวรรณกรรม/สารสนเทศ : | - |
ทฤษฎี สมมุติฐาน กรอบแนวความคิด : | - |
วิธีการดำเนินการวิจัย และสถานที่ทำการทดลอง/เก็บข้อมูล : | การวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ดำเนินการวางแผนขั้นตอนในการดำเนินการวิจัย ดังนี้
1.ศึกษาหลักการ แนวคิด ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับกลยุทธ์การตลาดดิจิทัล การจัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชน ช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน โครงสร้างความสัมพันธ์ของข้อมูล และรูปแบบการจัดเก็บข้อมูลของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์จากแหล่งข้อมูล เช่น ห้องสมุด เครือข่ายอินเทอร์เน็ต และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ
2.กำหนดประชากรและกลุ่มตัวอย่าง โดยสำรวจจำนวนกลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนในจังหวัดนครสวรรค์ และผู้สนใจทั่วไป จากนั้นนำมาใช้สูตรคำนวณเพื่อกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง และคัดเลือกกลุ่มตัวอย่าง
3.สร้างเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้การสังเกต การสัมภาษณ์ และการศึกษาเอกสาร
4.ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลการตลาดดิจิทัลของกลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชน และแนวทางพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
5.ดำเนินการวิเคราะห์กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลของกลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชน และแนวทางพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในเขตจังหวัดนครสวรรค์
6.นำกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลของกลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชน และแนวทางพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไปทดลองใช้กับกลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนในเขตจังหวัดนครสวรรค์
7.ดำเนินการประเมินประสิทธิภาพกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลและช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในเขตจังหวัดนครสวรรค์
8.สรุปผลการดำเนินงาน และเปผยแพร่ผลงานวิจัยในระดับชาติ หรือนานาชาติ |
คำอธิบายโครงการวิจัย (อย่างย่อ) : | - |
จำนวนเข้าชมโครงการ : | 534 ครั้ง |