รายละเอียดโครงการวิจัย
กลับไปหน้าโครงการวิจัยทั้งหมด

รหัสโครงการ :R000000531
ชื่อโครงการ (ภาษาไทย) :การพัฒนากลยุทธ์การตลาดดิจิทัลและช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในจังหวัดนครสวรรค์
ชื่อโครงการ (ภาษาอังกฤษ) :The development of digital marketing strategies and distribution channels for community products using e-Commerce in Nakhon sawan Province.
คำสำคัญของโครงการ(Keyword) :กลยุทธ์การตลาดดิจิทัล, ผลิตภัณฑ์ชุมชน, ช่องทางการจัดจำหน่าย, พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
หน่วยงานเจ้าของโครงการ :สถาบันวิจัยและพัฒนา > กลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนางานวิจัย
ลักษณะโครงการวิจัย :แผนงานวิจัย/ชุดโครงการวิจัย
ลักษณะย่อยโครงการวิจัย :-
ประเภทโครงการ :โครงการวิจัยใหม่
สถานะของโครงการ :propersal
งบประมาณที่เสนอขอ :110000
งบประมาณทั้งโครงการ :110,000.00 บาท
วันเริ่มต้นโครงการ :30 พฤศจิกายน 2563
วันสิ้นสุดโครงการ :29 พฤศจิกายน 2564
ประเภทของโครงการ :งานวิจัยประยุกต์
กลุ่มสาขาวิชาการ :วิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี
สาขาวิชาการ :สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
กลุ่มวิชาการ :อื่นๆ
ลักษณะโครงการวิจัย :ระดับชาติ
สะท้อนถึงการใช้ความรู้เชิงอัตลักษณ์ : สะท้อนถึงการใช้ความรู้เชิงอัตลักษณ์
สร้างความร่วมมือประหว่างประเทศ GMS : ไม่สร้างความร่วมมือทางการวิจัยระหว่างประเทศ
นำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา :นำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาณภาพการศึกษา
เกิดจากความร่วมมือกับภาคการผลิต : ไม่เกิดจากความร่วมมือกับภาคการผลิต
ความสำคัญและที่มาของปัญหา :การตลาดดิจิทัลในประเทศไทยมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยภาคธุรกิจได้นำเทคโนโลยีสารสนเทศ และเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยในการผลิต และสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าและบริการต่าง ๆ เพื่อให้ภาคธุรกิจของประเทศสามารถแข่งขันกับชาติต่าง ๆ ได้ อีกทั้งปัจจุบันนี้ ประเทศไทยให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนานวัตกรรมมาขับเคลื่อนการพัฒนาในทุกมิติ เพื่อยกระดับศักยภาพของประเทศโดยจะมุ่งเน้นการนำความคิด สร้างสรรค์ และการพัฒนานวัตกรรม ทำให้เกิดสิ่งใหม่ที่มีมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ ทั้งในเรื่องกระบวนการผลิตและรูปแบบผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ (สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, 2560) กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลจึงเป็นวิธีการดำเนินงานของธุรกิจด้วยการประยุกต์์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า คู่ค้า หุ้นส่วนทางธุรกิจ รวมไปผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับธุรกิจ โดยผ่านวิธีการสื่อสารที่เข้าถึงได้ง่าย อาศัยการส่งมอบและนำเสนอคุณค่าของผลิตภัณฑ์และบริการไปยังผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกส่วนได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม นอกจากนี้กลยุทธ์การตลาดดิจิทัล สามารถช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับลูกค้าให้ได้สัมผัสกับประสบการณ์รูปแบบใหม่ ๆ ได้ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ ต่อปีซึ่งมีประสิทธิผลมากกว่าการใช้กลยุทธ์การตลาดแบบออฟไลน์ (Bughin,2015) การบรูณาการเครื่องมือทางการตลาดในรูปแบบดิจิทัลและใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการดำเนินธุรกิจจึงกลายเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญที่จะสร้างความท้าทายให้กับธุรกิจ (Friedman, 2010) โดยจากการศึกษาแนวทางการพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (จินตะนา วงศ์วิภูษณะและคณะ, 2011) พบว่า ควรเพิ่มศักยภาพการตลาดในส่วนประสมทางการตลาด ส่งเสริมกระบวนการผลิตที่เพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มจำนวนแรงงานที่สามารถผลิตได้เพิ่มขึ้นก่อนพัฒนาระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องศึกษากลยุทธ์การตลาดดิจิทัล และดำเนินการช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ตั้งแต่การแสดงสินค้า รูปแบบตะกร้า การชำระเงิน และ การจัดส่งสินค้า ให้ตรงกับความต้องการของผู้จัดจำหน่าย และผู้ซื้อสินค้าทั้งภายในและต่างประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้กลุ่มผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ชุมชนสามารถเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ สร้างรายได้ และตอบสนองยุทธศาสตร์ และนโยบายของประเทศ
จุดเด่นของโครงการ :-
วัตถุประสงค์ของโครงการ :1. เพื่อวิเคราะห์กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลของกลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนในเขตจังหวัดนครสวรรค์ 2. เพื่อศึกษาแนวทางพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในเขตจังหวัดนครสวรรค์ 3. เพื่อประเมินประสิทธิภาพกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลและช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในเขตจังหวัดนครสวรรค์
ขอบเขตของโครงการ :การวิจัยครั้งนี้ มีขอบเขตของการวิจัยดังนี้ 1.ขอบเขตด้านประชากร 1.1 ประชากร ได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนในจังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 1,111 แห่ง และผู้ที่สนใจ 1.2 กลุ่มตัวอย่าง แบ่งเป็น 2 กลุ่ม โดยใช้วิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ได้แก่ 1) กลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนในจังหวัดนครสวรรค์จำนวน 1,111 แห่ง โดยการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง โดยการใช้โปรแกรมจีพาวเวอร์ (G*Power) ซึ่งเป็นโปรแกรมที่สร้างจากสูตรของโคเฮน (Cohen,1997) ผ่านการตรวจสอบและรับรองคุณภาพจากนักวิจัยจำนวนมาก (นงลักษณ์ วิรัชชัย, 2555) ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่างจำนวน 291 ตัวอย่าง 2) กลุ่มผู้ซื้อผลิตภัณฑ์ชุมชนซึ่งไม่สามารถระบุจำนวนได้ โดยการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง โดยการใช้โปรแกรมจีพาวเวอร์ ซึ่งเป็นโปรแกรมที่สร้างจากสูตรของโคเฮน ผ่านการตรวจสอบและรับรองคุณภาพจากนักวิจัยจำนวนมาก ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ตัวอย่าง 2.ขอบเขตด้านการประเมินประสิทธิภาพ 2.1 ตัวแปรอิสระ ประกอบด้วย เพศ อายุ ระดับการศึกษาและอาชีพ 2.2 ตัวแปรตามประกอบด้วย การดําเนินงานตามแนวทางและรูปแบบการทํางานที่กำหนด ด้านความต้องการด้านฟังก์ชั่นการทำงาน ด้านความง่ายต่อการใช้งาน ด้านประโยชน์ของต่อการปฏิบัติงาน ด้านการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล และข้อเสนอแนะ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ :1. ทราบถึงกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลที่กลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนในเขตจังหวัดนครสวรรค์ สามารถนำไปใช้งานได้จริง 2. ทราบแนวทางพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของกลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนในเขตจังหวัดนครสวรรค์ 3. ได้กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลและช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในเขตจังหวัดนครสวรรค์ ที่สามารถสร้างรายได้และเพิ่มศักยภาพให้กับชุมชนและท้องถิ่น
การทบทวนวรรณกรรม/สารสนเทศ :-
ทฤษฎี สมมุติฐาน กรอบแนวความคิด :-
วิธีการดำเนินการวิจัย และสถานที่ทำการทดลอง/เก็บข้อมูล :การวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ดำเนินการวางแผนขั้นตอนในการดำเนินการวิจัย ดังนี้ 1.ศึกษาหลักการ แนวคิด ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับกลยุทธ์การตลาดดิจิทัล การจัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชน ช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน โครงสร้างความสัมพันธ์ของข้อมูล และรูปแบบการจัดเก็บข้อมูลของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์จากแหล่งข้อมูล เช่น ห้องสมุด เครือข่ายอินเทอร์เน็ต และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ 2.กำหนดประชากรและกลุ่มตัวอย่าง โดยสำรวจจำนวนกลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนในจังหวัดนครสวรรค์ และผู้สนใจทั่วไป จากนั้นนำมาใช้สูตรคำนวณเพื่อกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง และคัดเลือกกลุ่มตัวอย่าง 3.สร้างเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้การสังเกต การสัมภาษณ์ และการศึกษาเอกสาร 4.ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลการตลาดดิจิทัลของกลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชน และแนวทางพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 5.ดำเนินการวิเคราะห์กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลของกลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชน และแนวทางพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในเขตจังหวัดนครสวรรค์ 6.นำกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลของกลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชน และแนวทางพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไปทดลองใช้กับกลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนในเขตจังหวัดนครสวรรค์ 7.ดำเนินการประเมินประสิทธิภาพกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลและช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในเขตจังหวัดนครสวรรค์ 8.สรุปผลการดำเนินงาน และเปผยแพร่ผลงานวิจัยในระดับชาติ หรือนานาชาติ
คำอธิบายโครงการวิจัย (อย่างย่อ) :-
จำนวนเข้าชมโครงการ :419 ครั้ง
รายชื่อนักวิจัยในโครงการ
ชื่อนักวิจัยประเภทนักวิจัยบทบาทหน้าที่นักวิจัยสัดส่วนปริมาณงาน(%)
นางสาวจิตาพัชญ์ ไชยสิทธิ์ บุคลากรภายในมหาวิทยาลัยหัวหน้าโครงการวิจัย40
นางสาวลฎาภา แผนสุวรรณ์ บุคลากรภายในมหาวิทยาลัยผู้ร่วมวิจัย15
นางอธิกัญญ์ แพรต่วน บุคลากรภายในมหาวิทยาลัยผู้ร่วมวิจัย15
นายสุเมธ พิลึก บุคลากรภายในมหาวิทยาลัยผู้ร่วมวิจัย15
นายภูริพัศ เหมือนทอง บุคลากรภายในมหาวิทยาลัยผู้ร่วมวิจัย15

กลับไปหน้าโครงการวิจัยทั้งหมด