รหัสโครงการ : | R000000519 |
ชื่อโครงการ (ภาษาไทย) : | การพัฒนาคุณภาพสินค้าและรูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์ เพื่อสร้างมูลค่าผลิตภัณฑ์เห็ดแปรรูปพร้อมบริโภค แบบมีส่วนร่วม |
ชื่อโครงการ (ภาษาอังกฤษ) : | The improving a quality of product and packaging to increase the values of mushroom products by associated. |
คำสำคัญของโครงการ(Keyword) : | การพัฒนา,คุณภาพสินค้า,รูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์ ,สร้างมูลค่า |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ : | คณะเทคโนโลยีการเกษตรและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม > ภาควิชาเทคโนโลยีอุตสาหกรรม |
ลักษณะโครงการวิจัย : | โครงการวิจัยเดี่ยว |
ลักษณะย่อยโครงการวิจัย : | ไม่อยู่ภายใต้แผนงานวิจัย/ชุดโครงการวิจัย |
ประเภทโครงการ : | โครงการวิจัยใหม่ |
สถานะของโครงการ : | propersal |
งบประมาณที่เสนอขอ : | 60000 |
งบประมาณทั้งโครงการ : | 60,000.00 บาท |
วันเริ่มต้นโครงการ : | 30 พฤศจิกายน 2563 |
วันสิ้นสุดโครงการ : | 30 พฤศจิกายน 2564 |
ประเภทของโครงการ : | งานสร้างสรรค์(ออกแบบ) |
กลุ่มสาขาวิชาการ : | สังคมศาสตร์ |
สาขาวิชาการ : | สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
กลุ่มวิชาการ : | อื่นๆ |
ลักษณะโครงการวิจัย : | ไม่ระบุ |
สะท้อนถึงการใช้ความรู้เชิงอัตลักษณ์ : | สะท้อนถึงการใช้ความรู้เชิงอัตลักษณ์ |
สร้างความร่วมมือประหว่างประเทศ GMS : | ไม่สร้างความร่วมมือทางการวิจัยระหว่างประเทศ |
นำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา : | ไม่นำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาณภาพการศึกษา |
เกิดจากความร่วมมือกับภาคการผลิต : | ไม่เกิดจากความร่วมมือกับภาคการผลิต |
ความสำคัญและที่มาของปัญหา : | จากโมเดลการขับเคลื่อนประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยังยืน ซึ่งกล่าวถึงการพัฒนาเศรษฐกิจด้วยการบ่มเพาะผู้ประกอบการและพัฒนาเครือข่ายวิสาหกิจด้วยนวัตกรรมการเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจแบบเพิ่มมูลค่าเป็นการสร้างมูลค่าและระบบการขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม (กองบริหารงานวิจัยและประกันคุณภาพการศึกษา : 2560) ซึ่งสอดคล้องกับแผนพัฒนาจังหวัดนครสวรรค์ ยุทธศาสตร์ที่ 1 เรื่องของการสร้างมูลค่าเพิ่มทางการเกษตรการค้าและอุตสาหกรรมการเกษตรที่สมดุลว่าด้วยการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่นและส่งเสริมกลุ่มและวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมและยังสอดคล้องกับพันธกิจขอมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ในด้นการวิจัยและบริการวิชาการท้องถิ่นและภูมิภาค และบริการทางวิชาการแก่สังคม ปรับปรุง ถ่ายทอด และพัฒนาเทคโนโลยี ทั้งนี้การพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมให้เป็นที่ยอมรับต่อผู้บริโภคที่ตลาดในประเทศและต่างประเทศ โดยการพัฒนาขีดความสามารถในการผลิต การบรรจุภัณฑ์ และการส่งเสริมการจำหน่าย จะเป็นช่องทางของการส่งเสริมการสร้างรากฐานของอาชีพให้กับคนในชุมชนสืบต่อไป
การพัฒนาผลิตภัณฑ์เป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญอย่างยิ่งต่อการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ เนื่องจากปัจจุบันสภาพตลาดมีการแข่งขันสูงและความก้าวหน้าของเทคโนโลยีเป็นไปอย่างรวดเร็วทำให้มีผลิตภัณฑ์ใหม่ในตลาดจำนวนมาก ส่งผลให้วงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์สั้นลง ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จะอยู่รอดได้ในตลาดจึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความแตกต่าง และมีความสอดคล้องตรงกับลักษณะความต้องการของผู้บริโภคอยู่เสมอพร้อมทั้งพัฒนารูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์ให้สามารถสื่อสาร และสร้างผลกระทบทางจิตวิทยาต่อผู้บริโภค โดยใช้ความรู้ทางศิลปะเข้ามาสร้างคุณลักษณะของการบรรจุภัณฑ์ให้ดึงดูดความสนใจของผู้อุปโภคตลอดจนให้เข้าใจถึงความหมาย และคุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์จึงเป็นกลวิธีทางการตลาดที่ทำให้สามารถขายผลิตภัณฑ์ได้เพิ่มมาก
ในพื้นที่ตำบลวังม้า อำเภลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์ เป็นพื้นที่แห้งแล้ง ไม่มีระบบชลประทานสำหรับทำการเกษตร เนื่องจากเป็นพื้นที่เชิงเขาหลวง มีอาชีพเกษตรเป็นอาชีพหลัก ในระยะ 3 ปีที่ผ่านมา กลุ่มวิสาหกิจชุมชนคนบ้านนอก ทำตามพ่อ ตำบลวังม้า อำเภลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์ กลุ่มผู้ผลิตก้อนเห็ดนางฟ้าภูฐาน นางรมเทา เห็ดขอน และข้าว กข 43 หอมมะลิ 105 และผักผลไม้ตามฤดูกาล โดยการต่อยอดจากโครงการการบูรณาการพันธกิจสัมพันธ์เพื่อแก้ปัญหาความยากจนของประชาชนในท้องถิ่นในพื้นที่ อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ ในปีงบประมาณ 2562 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนของครัวเรือนในท้องถิ่นโดยยึดแนวทางตามปรัชญาเศรษฐกิจพอพียง และในปัจจุบันกลุ่มวิสาหกิจชุมชนคนบ้านนอก ทำตามพ่อ ได้เริ่มมีการแปรรูปผลิตภัณฑ์ เนื่องจากผลลิตของเห็ดล้นตลาด ทำให้ราคาจำหน่ายเห็ดสดลดลงจากเดิม ดังนั้นเพื่อเป็นการลดการแข่งขันทางการตลาดของเห็ดสด ผู้วิจัยจึงเล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ของกลุ่มให้ได้มาตรฐาน และพัฒนารูปลักษณ์ของบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์แปรรูปเห็ดปรูปพร้อมบริโภค โดยการมีส่วนร่วมของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนคนบ้านนอก ทำตามพ่อ ต.วังม้า อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ |
จุดเด่นของโครงการ : | การพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ พร้อมห์รูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์เห็ด พร้อมทั้งวิเคราะห์การรับรู้คุณภาพสินค้าและรูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ |
วัตถุประสงค์ของโครงการ : | 1. เพื่อพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์เห็ดแปรรูปปรูปพร้อมบริโภค
2. เพื่อวิเคราะห์รูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์เห็ดแปรรูปปรูปพร?อมบริโภค
3. เพื่อวิเคราะห์การรับรู้คุณภาพสินค้าและรูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ |
ขอบเขตของโครงการ : | 4.1 ขอบเขตพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์แปรรูปเห็ดปรูปพร้อมบริโภค จํานวน 1 สูตร
4.2 ต้นแบบบรรจุภัณฑ์เห็ดแปรรูปพร้อมบริโภคโดยเน้นรูปลักษณ์ด้านกราฟิก จํานวน 1 แบบ
4.3 ความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้คุณภาพกับการตัดสินใจ และรูปลักษณ์กับการตัดสินใจ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ : | 5.1 ได้ผลิตภัณฑ์เห็ดแปรรูปพร้อมรับประทาน ที่ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค
5.2 ได้รูปแบบรูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์เห็ดแปรรูป กลุ่มวิสาหกิจชุมชนคนบ?านนอก ทําตามพ่อ ต.วังม้า อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์
5.3 ทราบถึงอิทธิพลของการรับรู้คุณภาพและรูปลักษณ์ ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ประเภทเห็ดแปรรูปพร้อมรับประทาน |
การทบทวนวรรณกรรม/สารสนเทศ : | - |
ทฤษฎี สมมุติฐาน กรอบแนวความคิด : | คุณภาพ และรูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์ มีผลกะบการตัดสินใจซื้อ |
วิธีการดำเนินการวิจัย และสถานที่ทำการทดลอง/เก็บข้อมูล : | 3.1 ทบทวนวัตถุประสงค์ของการศึกษา และตัวแปรที่ศึกษา
3.2 สร้างแบบสอบถามเพื่อถามความคิดเห็นในประเด็นต่อไปนี้ คือ
(1) ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับผู้ตอบแบบสอบถาม
(2) การรับรู้คุณภาพสินค้าเห็ดแปรรูปปรูปพร้อมบริโภค ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ
(3) การรับรู้รูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์เห็ดแปรรูปปรูปพร้อมบริโภค ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ
3.3 ตรวจสอบความเที่ยงตรงตามเนื้อหา และความเหมาะสมของภาษา ที่ใช้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์องการวิจัย เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขและหาค่าดัชนีความสอดคล้องแบบสอบถาม ที่ผ่านการตรวจสอบความเที่ยงตรงของเนื้อหา (Content Validity) โดยผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน ในระดับ 0.5
3.4 การตรวจสอบความเชื่อมั่น ผู้วิจัยพิจารณาจากค่าสัมประสิทธิ์ครอนแบ็ช อัลฟ่า (Cronbach’s Alpha Coefficient) นำแบบสอบถามไปทดลองกับตัวอย่างจำนวน 30 ราย
3.5 แจกแบบสอบถามไปยังตัวอย่าง โดย ผู้วิจัยหรือตัวแทน ได้แจกแบบสอบถามให้กลุ่มเป้าหมายและรอจนกระทั่งตอบ คำถามครบถ้วน ซึ่งในระหว่างนั้นถ้าผู้ตอบมีข้อสงสัยเกี่ยวกับคำถาม ผู้วิจัยหรือทีมงานจะตอบข้อสงสัยนั้น |
คำอธิบายโครงการวิจัย (อย่างย่อ) : | การศึกษาอิทธิพลของการรับรู้คุณภาพและรูปลักษณ์ ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ประเภทเห็ดแปรรูปพร้อมรับประทาน เพื่อนำไปเป็นแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อไป |
จำนวนเข้าชมโครงการ : | 580 ครั้ง |