รายละเอียดโครงการวิจัย
กลับไปหน้าโครงการวิจัยทั้งหมด

รหัสโครงการ :R000000379
ชื่อโครงการ (ภาษาไทย) :แนวทางการพัฒนาระบบสารสนเทศทางการตลาดกล้วยในเขตภาคเหนือตอนล่าง
ชื่อโครงการ (ภาษาอังกฤษ) :Study the Marketing Information System Guideline of the Banana Trade in the Lower North of Thailand.
คำสำคัญของโครงการ(Keyword) :ระบบสารสนเทศทางการตลาด กล้วย
หน่วยงานเจ้าของโครงการ :คณะเทคโนโลยีการเกษตรและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
ลักษณะโครงการวิจัย :โครงการวิจัยเดี่ยว
ลักษณะย่อยโครงการวิจัย :ไม่อยู่ภายใต้แผนงานวิจัย/ชุดโครงการวิจัย
ประเภทโครงการ :โครงการวิจัยใหม่
สถานะของโครงการ :propersal
งบประมาณที่เสนอขอ :150000
งบประมาณทั้งโครงการ :150,000.00 บาท
วันเริ่มต้นโครงการ :01 ตุลาคม 2556
วันสิ้นสุดโครงการ :30 กันยายน 2557
ประเภทของโครงการ :งานวิจัยประยุกต์
กลุ่มสาขาวิชาการ :วิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี
สาขาวิชาการ :ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและอุตสาหกรรม
กลุ่มวิชาการ :อื่นๆ
ลักษณะโครงการวิจัย :ระดับชาติ
สะท้อนถึงการใช้ความรู้เชิงอัตลักษณ์ : ไม่สะท้อนถึงการใช้ความรู้เชิงอัตลักษณ์
สร้างความร่วมมือประหว่างประเทศ GMS : ไม่สร้างความร่วมมือทางการวิจัยระหว่างประเทศ
นำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา :นำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาณภาพการศึกษา
เกิดจากความร่วมมือกับภาคการผลิต : เกิดจากความร่วมมือกับภาคการผลิต
ความสำคัญและที่มาของปัญหา :การดำเนินกิจกรรมด้านการขายและการตลาดจะถือเป็นภาระงานที่สำคัญภายใต้โซ่คุณค่าขององค์การที่สืบเนื่องจากแนวคิดการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน มักเน้นที่ความพอใจของลูกค้าเป็นสำคัญ องค์การจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการดำเนินงานด้านการตลาด รวมทั้งการสร้างแรงจูงใจให้กับบุคลากรของทุกหน่วยงาน ในการสร้างมูลค่าของผลิตภัณฑ์ที่ส่งมอบต่อลูกค้าทุกราย อันจะนำไปสู่ระดับความพึงพอใจของลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งในปัจจุบันประเทศไทยได้ตระหนักถึงศักยภาพอันมหาศาลของเทคโนโลยีสารสนเทศ จึงมีการส่งเสริมระบบสารสนเทศทางการตลาด เพื่อเป็นเครื่องมือหนึ่งของการนำเสนอสารสนเทศเพื่อใช้สำหรับงานด้านการตลาดในส่วนการพัฒนาผลิตภัณฑ์และโปรแกรมทางการตลาดที่ดี จึงจำเป็นต้องใช้สารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับความต้องการของลูกค้า คู่แข่งขัน ผู้ขาย ตลอดจนผู้ที่มีบทบาทอื่นทางการตลาดด้วย เนื่องจากในปัจจุบัน ขนาดของตลาดใหญ่ขึ้น ผู้ซื้อมีทางเลือกเพิ่มขึ้น วิธีการทางการตลาดมีความซับซ้อนขึ้น อีกทั้งธุรกิจยังจำเป็นต้องเผชิญกับสภาพแวดล้อม ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและมีการแข่งขันสูง ด้วยเหตุนี้ การใช้สารสนเทศที่ทันต่อเหตุการณ์จึงยิ่งจะทวีความจำเป็นมากยิ่งขึ้น คนไทยรู้จักกล้วยกันมาตั้งแต่เริ่มมีการก่อตั้งประเทศไทย เพราะประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่งที่เป็นแหล่งกำเนิดกล้วยจึงมีกล้วยป่า และกล้วยปลูกอยู่ทั่วไป คนไทยจึงรู้จักการใช้ประโยชน์จากส่วนต่าง ๆ ของกล้วยเป็นอย่างดี การปลูกกล้วยในสมัยโบราณเป็นการปลูกเพื่อไว้ใช้สอยภายในบ้าน ต่อมาเริ่มมีการค้าขายผลไม้ กล้วยจึงเป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่มีการปลูกขายกันมาตั้งแต่สมัยอยุธยาจนถึงปัจจุบัน โดย วัฒนา เสถียรสวัสดิ์และปวิณ ปุณศรี (2510) ได้ทำการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับพันธุ์และชนิดของกล้วย โดยรวบรวมพันธุ์กล้วยที่พบในประเทศได้ 125 สายพันธุ์ และจากการจำแนกจัดกลุ่มแล้ว พบว่ามี 20 พันธุ์ หลังจากนั้นในระหว่าง พ.ศ. 2523 - 2526 เบญจมาศ ศิลาย้อย และฉลองชัย แบบประเสริฐ แห่งภาควิชาพืชสวน มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ ได้ทำการสำรวจพันธุ์กล้วยในประเทศไทย และรวบรวมพันธุ์ไว้ที่สถานีวิจัยปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา โดยรวบรวมได้ทั้งหมด 323 สายพันธุ์ แต่เมื่อจำแนกชนิดแล้ว พบว่ามีอยู่เพียง 53 พันธุ์ หลังจากสิ้นสุดโครงการ ยังได้ทำการรวบรวมเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน พบว่ามีอยู่ 71 พันธุ์ รวมทั้งกล้วยป่าและกล้วยประดับ ทั้งนี้ไม่นับรวมพันธุ์กล้วยที่ได้มีการนำเข้ามาจากต่างประเทศซึ่งมีอีกหลายพันธุ์ ปัจจุบันพันธุ์กล้วย ที่สำคัญของไทย ได้แก่ กล้วยน้ำว้า ปลูกกันมากที่สุดในจังหวัดเลย หนองคาย และระนอง ตามลำดับ รองลงมาได้แก่กล้วยไข่ ซึ่งปลูกกันมากที่สุดที่จังหวัดกำแพงเพชร ตาก และนครสวรรค์ กล้วยในเมืองไทยสามารถปลูกกล้วยได้ทั่วทุกภาคของประเทศ โดยวัตถุประสงค์ของการปลูกกล้วยจะมีอยู่ 2 ประเด็นหลัก คือ การปลูกไว้รับประทานเอง และการปลูกเชิงการค้า แต่เนื่องการเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยยังมีช่องทาง และความรู้ในการดำเนินงานทางด้านการตลาดน้อยทำให้ประสบภาวะขาดทุน ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกกล้วยบางรายหันไปหาแนวทางในการสร้างอาชีพอื่นๆ ทำให้ผลผลิตกล้วยในประเทศไทยลดลง ซึ่งขัดกับความต้องการบริโภคกล้วยในตลาดภายในและภายนอกประเทศ จากแนวคิดข้างต้นจะเห็นได้ว่า การนำระบบสารสนเทศทางการตลาดมาช่วยในการบริหารการตลาดกล้วยจะช่วยแก้ปัญหาด้านผลการดำเนินงานของเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยที่ประสบภาวะขาดทุน โดยดำเนินโปรแกรมการตลาด เพื่อสร้างภาพลักษณ์ใหม่ของผลิตภัณฑ์และบริการ และอาศัยการวิจัยการตลาดเพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจ อีกทั้งช่วยแก้ปัญหาด้านการครอบครองส่วนแบ่งตลาดที่เพิ่มขึ้น และช่วยให้เกษตรกรผู้ปลูกกล้วยมีพื้นฐานและประสบการณ์ทางการตลาดประสบผลสำเร็จและมีความก้าวหน้าในอาชีพต่อไปได้
จุดเด่นของโครงการ :-
วัตถุประสงค์ของโครงการ :1. เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาระบบสารสนเทศทางการตลาดกล้วยในเขตภาคเหนือตอนล่าง กรณีศึกษา การตลาดกล้วยในจังหวัดนครสวรรค์ 2. เพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรและลดราคาการขนส่ง เพิ่มราคาขายส่งและเพิ่มยอดขายให้แก่เกษตรกร และลดจำนวนพ่อค้าคนกลางที่คอยกดราคาให้แก่เกษตรกร
ขอบเขตของโครงการ :การวิจัยครั้งนี้ มุ่งศึกษาศึกษาแนวทางการพัฒนาระบบสารสนเทศทางการตลาดกล้วยในเขตภาคเหนือตอนล่าง และและสารสนเทศทางการตลาดกล้วยที่จำเป็นสำหรับการบริหารจัดการทางการตลาดในเขตภาคเหนือตอนล่าง โดยใช้ข้อมูลปฐมภูมิ (Primary Data) จากการสัมภาษณ์ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนาระบบสารสนเทศทางการตลาดกล้วยในเขตภาคเหนือตอนล่าง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเกษตรผู้ปลูกกล้วย ผู้ค้ากล้วย และผู้บริโภคกล้วย ในเขตภาคเหนือตอนล่าง และข้อมูลทุติยภูมิที่ได้จากการศึกษาเอกสารวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาระบบสารสนเทศทางการตลาด เอกสารที่เกี่ยวข้องการตลาดกล้วย รวมทั้งข้อมูลจากเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
ผลที่คาดว่าจะได้รับ :1. ทราบถึงแนวทางการพัฒนาระบบสารสนเทศทางการตลาดกล้วยในเขตภาคเหนือตอนล่าง กรณีศึกษา การตลาดกล้วยในจังหวัดนครสวรรค์ 2. ทราบถึงข้อมูลและสารสนเทศทางการตลาดกล้วยที่จำเป็นสำหรับการบริหารจัดการทางการตลาดในเขตภาคเหนือตอนล่าง 3. เข้าใจปัญหาและข้อขัดข้องในการนำระบบสารสนเทศทางการตลาดกล้วยมาใช้ในการบริหารจัดการด้านการตลาด
การทบทวนวรรณกรรม/สารสนเทศ :สารสนเทศทางการตลาด สารสนเทศทางการตลาด หมายถึง สารสนเทศที่ได้จากการประมวลผลของระบบสารสนเทศทางการตลาด ซึ่งต้องอาศัยข้อมูลและสารสนเทศทั้งจากภายในและภายนอกองค์กร โดยใช้สนับสนุนกิจกรรมทางการตลาด ทั้งในส่วนของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การจัดจำหน่าย การตั้งราคาผลิตภัณฑ์ การตัดสินใจทางการตลาด การสื่อสารการตลาด และการพยากรณ์ยอดขาย ในส่วนการทำสารสนเทศทางการตลาดมักจะต้องอาศัยเครื่องมืออัตโนมัติเพื่อสร้างหลักฐาน หรือสัญญาด้านการขาย เช่น ระบบอีเมล์ ประชุมผ่านวีดิทัศน์ โดยเฉพาะในส่วนการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อปฏิบัติหน้าที่ทางการตลาด ทั้งด้านการโฆษณาและการขายผลิตภัณฑ์ ตลอดจนการใช้ระบบสารสนเทศด้านการจัดการลูกค้าสัมพันธ์เพื่อจัดเก็บข้อมูลลูกค้า และสนองตอบการสร้างความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อผลิตภัณฑ์ของธุรกิจในระยะยาว 5.1.5 ประเภทสารสนเทศทางการตลาด สารสนเทศทางการตลาด สามารถจำแนกได้เป็น 3 ประเภทดังนี้ 1) สารสนเทศเชิงปฏิบัติการ คือ สารสนเทศที่ได้รับจากการปฏิบัติงานด้านการตลาด เพื่อสร้างยอดขายสินค้าให้กับธุรกิจ ดังนี้ 1.1) สารสนเทศด้านลูกค้า เป็นการจัดเก็บข้อมูลส่วนตัว ประวัติการซื้อสินค้าและบริการตลอดจนความพึงพอใจของลูกค้า การจัดหาสารสนเทศนี้ อาจใช้วิธีเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้พนักงานขาย สำหรับผู้เป็นลูกค้าเดิม หรือการเก็บรวบรวมข้อมูลวิจัยตลาด สำหรับลูกค้าที่เป็นเป้าหมายสำหรับการซื้อสินค้าหรือบริการในอนาคต ซึ่งสารสนเทศนี้ มักถูกนำไปใช้ในงานด้านการขายและการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ 1.2) สารสนเทศด้านการขาย เป็นการจัดเก็บข้อมูลธุรกรรม ที่เกี่ยวข้องกับการขายสินค้าหรือบริการ โดยอาจเป็นสารสนเทศที่เป็นรายละเอียดการขายรายวัน หรือเป็นรายงานสรุปการขายรายสัปดาห์ รายเดือน หรือรายปีก็ได้ และในส่วนการออกรายงานการขายดังกล่าว อาจเลือกให้จำแนกตามพนักงานขาย ตามเขตพื้นที่การขาย หรืออื่นๆ ก็อาจจะเป็นได้ 1.3) สารสนเทศด้านสินค้า เป็นสารสนเทศซึ่งนำเสนอรายละเอียดสินค้าที่มีไว้ขาย โดยมีการเชื่อมโยงข้อมูลสินค้าของระบบสารสนเทศทางการผลิต นำมาใช้ประกอบกับข้อมูลการขาย เพื่อให้ข้อมูลสินค้ากับลูกค้าเป้าหมาย โดยสารสนเทศนี้ อาจจะปรากฏอยู่ในใบรายการสินค้า เว็บไซต์สินค้าหรือหน้าจอโฆษณาเกี่ยวกับสินค้าก็ได้ 2) สารสนเทศเชิงบริหาร คือ สารสนเทศ ที่ใช้สนับสนุนงานการบริหารการตลาด และ การพัฒนาส่วนประสมการตลาด ซึ่งจำแนกประเภทได้ดังนี้ 2.1) สารสนเทศด้านพัฒนาผลิตภัณฑ์ คือ สารสนเทศ ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนสภาพ วัตถุดิบ เป็นสินค้าสำเร็จรูปหรือบริการ ตลอดจนความมุ่งหวังในคุณลักษณะทางกายภาพของผลิตภัณฑ์ โดยจะต้องอาศัยข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการวิจัยตลาด 2.2) สารสนเทศด้านสื่อสารการตลาด คือ สารสนเทศที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการโฆษณา และส่งเสริมการขายหรือวิธีการสื่อสารการตลาดอื่นๆ เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการของธุรกิจ โดยใช้โปรแกรมการโฆษณาหรือส่งเสริมการขายเข้าช่วย ซึ่งสารสนเทศที่ได้รับ คือ สารสนเทศด้านโฆษณาและผลสำเร็จของการโฆษณา สารสนเทศด้านการส่งเสริมการขายและผลสำเร็จของการส่งเสริมการขาย ตลอดจนสารสนเทศอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 2.3) สารสนเทศด้านการตั้งราคาสินค้าหรือบริการ คือ สารสนเทศที่ได้จากการวางแผนด้านราคาสินค้าหรือบริการ ซึ่งเป็นหน้าที่สำคัญและมีความซับซ้อนสำหรับการตั้งราคาขายปลีกขายส่งตลอดจนส่วนลดต่างๆ และยังต้องอาศัยการวิเคราะห์อุปสงค์ของสินค้าในตลาด การกำหนดราคาที่สัมพันธ์กับยอดขาย และการพัฒนานโยบายด้านราคาเพื่อให้ยอดขายรวมสูงสุด โดยใช้โปรแกรมการตั้งราคาเข้าช่วย สารสนเทศที่ได้รับคือ ราคาสินค้าหรือบริการของแต่ละรายการ เส้นโค้งแสดงอุปสงค์และอุปทานในตลาด ตลอดจนเป้าหมายในการขาย 2.4) สารสนเทศด้านพยากรณ์ยอดขาย คือ สารสนเทศซึ่งบ่งชี้ให้เห็นถึงสินค้าหรือบริการ การปฏิบัติงานของพนักงานขาย ตลอดจนพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าที่นำมาซึ่งผลกำไรของธุรกิจ โดยใช้โปรแกรมพยากรณ์ยอดขาย วิเคราะห์อุปสงค์ของตลาดในอนาคตและใช้ร่วมกับข้อมูลยอดขายสินค้าในอดีต เพื่อนำเสนอรายงานพยากรณ์ยอดขายให้ผู้บริหารใช้ในการตัดสินใจด้านการขายสินค้าหรือบริการต่อไป 3) สารสนเทศนอกองค์กร คือ สารสนเทศที่ได้มาจากกระบวนการเก็บรวบรวมข้อมูลจากสภาพแวดล้อมภายนอกองค์การ ซึ่งจำแนกได้เป็น 2 ประเภท คือ 3.1) สารสนเทศด้านวิจัยการตลาด คือ สารสนเทศที่เก็บรวบรวมได้จากการสำรวจ แบบสอบถาม การศึกษานำร่องตลอดจนการสัมภาษณ์ โดยใช้โปรแกรมวิจัยตลาดเข้าช่วยในการเก็บรวบรวมวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาตลาดและบ่งชี้ให้เห็นถึงลูกค้าที่มีศักยภาพ รวมถึงความต้องการสินค้าหรือบริการในอนาคต 3.2) สารสนเทศด้านข่าวกรองทางการตลาด คือ สารสนเทศที่จัดเก็บและรวบรวมได้จากสภาพแวดล้อมทางการตลาด โดยเฉพาะข้อมูลของผู้แข่งขัน ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากหลายฝ่าย เช่น ลูกค้า พนักงานขาย หรือตัวแทนขาย เป็นต้น ซึ่งการใช้ข่าวกรองนี้จะมีผลให้ธุรกิจสามารถทำการตัดสินใจทางการตลาดได้ถูกต้องยิ่งขึ้น อีกทั้งนำมาซึ่งความได้เปรียบเชิงการแข่งขันทางธุรกิจ
ทฤษฎี สมมุติฐาน กรอบแนวความคิด :-
วิธีการดำเนินการวิจัย และสถานที่ทำการทดลอง/เก็บข้อมูล :ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีกระบวนการในการดำเนินการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วยขั้นตอนดังนี้ 3.3.1 ศึกษารวบรวมข้อมูลการทำการตลาดกล้วยในเขตภาคเหนือตอนล่าง และการจัดการระบบสารสนเทศทางการตลาด จากตำรา เอกสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 3.3.2 ศึกษาสภาพปัญหาปัจจุบันจากส่วนผสมทางการตลาดกล้วยเขตภาคเหนือตอนล่างในปัจจุบัน และแนวทางประยุกต์ใช้องค์ประกอบการตลาดดั้งเดิมกับความสามารถพิเศษของเทคโนโลยี โดยการสัมภาษณ์จากกลุ่มตัวอย่างที่ 1 และการรวบรวมข้อมูลจากเอกสาร งานวิจัย หนังสือ วารสาร บทความต่างๆ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 3.3.3 วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลสภาพปัญหาปัจจุบันจากส่วนผสมทางการตลาดกล้วยเขตภาคเหนือตอนล่างในปัจจุบัน และแนวทางประยุกต์ใช้องค์ประกอบการตลาดดั้งเดิมกับความสามารถพิเศษของเทคโนโลยีเพื่อนำข้อมูลที่ได้มาสร้างเป็นแบบสอบถามปลายปิดสำหรับเก็บรวบรวมข้อมูลของกลุ่มตัวอย่างที่ 1 และกลุ่มตัวอย่างที่ 2 ในรูปแบบฟอร์มเดียวกัน 3.3.4 วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลสภาพปัญหาปัจจุบันจากส่วนผสมทางการตลาดกล้วยเขตภาคเหนือตอนล่างในปัจจุบัน และแนวทางประยุกต์ใช้องค์ประกอบการตลาดดั้งเดิมกับความสามารถพิเศษของเทคโนโลยี เพื่อให้ทราบถึงสภาพปัญหาปัจจุบันและแนวทางประยุกต์ใช้ความสามารถพิเศษของเทคโนโลยีกับการทำตลาดกล้วยในเขตภาคเหนือตอนล่าง และนำมาเป็นแนวทางในการสร้างแบบสอบถามสำหรับเก็บรวบรวมข้อมูลแนวทางการพัฒนาระบบสารสนเทศทางการตลาดกล้วยในเขตภาคเหนือตอนล่าง 3.3.5 ดำเนินการเก็บรวมรวมข้อมูลแนวทางการพัฒนาระบบสารสนเทศทางการตลาดกล้วยในเขตภาคเหนือตอนล่าง ทำการตรวจสอบความถูกต้อง สมบูรณ์ของแบบสอบถาม และทำการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติและแปลผลการวิเคราะห์ข้อมูล 3.3.6 รายงานผลการวิจัย โดยจัดทำรายงานผลการวิจัยฉบับสมบูรณ์เสนอต่อเครือข่ายการวิจัยภาคเหนือตอนล่าง
คำอธิบายโครงการวิจัย (อย่างย่อ) :-
จำนวนเข้าชมโครงการ :703 ครั้ง
รายชื่อนักวิจัยในโครงการ
ชื่อนักวิจัยประเภทนักวิจัยบทบาทหน้าที่นักวิจัยสัดส่วนปริมาณงาน(%)
นางสาวจิตาพัชญ์ ไชยสิทธิ์ บุคลากรภายในมหาวิทยาลัยหัวหน้าโครงการวิจัย50
นางสาวชุณษิตา นาคภพ บุคลากรภายในมหาวิทยาลัยผู้ร่วมวิจัย10
นายนราธิป ภักดีจันทร์ บุคลากรภายในมหาวิทยาลัยผู้ร่วมวิจัย10
นางพงษ์ทอง เฮครอฟท์ บุคลากรภายในมหาวิทยาลัยผู้ร่วมวิจัย10
นางอธิกัญญ์ แพรต่วน บุคลากรภายในมหาวิทยาลัยผู้ร่วมวิจัย10

กลับไปหน้าโครงการวิจัยทั้งหมด