รหัสโครงการ : | R000000242 |
ชื่อโครงการ (ภาษาไทย) : | สื่อประชาสัมพันธ์ที่มีผลต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของ ผู้สูงอายุจังหวัดนครสวรรค์ |
ชื่อโครงการ (ภาษาอังกฤษ) : | Public Relations Media Affecting Domestic Health Tourism Behavior of Elder in Nakhon Sawan Province |
คำสำคัญของโครงการ(Keyword) : | สื่อประชาสัมพันธ์ (Public Relations Media) การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Health Tourism ) ผู้สูงอายุ (Elder) |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ : | คณะวิทยาการจัดการ |
ลักษณะโครงการวิจัย : | โครงการวิจัยเดี่ยว |
ลักษณะย่อยโครงการวิจัย : | ไม่อยู่ภายใต้แผนงานวิจัย/ชุดโครงการวิจัย |
ประเภทโครงการ : | โครงการวิจัยใหม่ |
สถานะของโครงการ : | propersal |
งบประมาณที่เสนอขอ : | 100000 |
งบประมาณทั้งโครงการ : | 100,000.00 บาท |
วันเริ่มต้นโครงการ : | 11 พฤศจิกายน 2558 |
วันสิ้นสุดโครงการ : | 10 พฤศจิกายน 2559 |
ประเภทของโครงการ : | งานวิจัยพื้นฐาน(ทฤษฎี)/บริสุทธิ์ |
กลุ่มสาขาวิชาการ : | มนุษยศาสตร์ |
สาขาวิชาการ : | สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและนิเทศศาสตร์ |
กลุ่มวิชาการ : | สารสนเทศศาสตร์ |
ลักษณะโครงการวิจัย : | ระดับชาติ |
สะท้อนถึงการใช้ความรู้เชิงอัตลักษณ์ : | สะท้อนถึงการใช้ความรู้เชิงอัตลักษณ์ |
สร้างความร่วมมือประหว่างประเทศ GMS : | ไม่สร้างความร่วมมือทางการวิจัยระหว่างประเทศ |
นำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา : | ไม่นำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาณภาพการศึกษา |
เกิดจากความร่วมมือกับภาคการผลิต : | ไม่เกิดจากความร่วมมือกับภาคการผลิต |
ความสำคัญและที่มาของปัญหา : | เนื่องจากจำนวนผู้สูงอายุในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในปี 2556 มีผู้สูงอายุคิดเป็นร้อยละ 13.2 ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ ซึ่งตามคำนิยามขององค์การสหประชาชาติ (UN) ที่กำหนดไว้ว่า ประเทศใดมีประชากรที่มีอายุเกิน 60 ปี สัดส่วนเกินร้อยละ 10 ของประชากรทั้งประเทศ ถือว่าประเทศได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged Society) เมื่อสัดส่วนประชากรที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปเพิ่มเป็นร้อยละ 20 ของประชากรทั้งประเทศ จึงจัดได้ว่าประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้ว (สำนักงานสถิติแห่งชาติ, 2557) การที่ประชากรมีอายุยืนยาวขึ้นเป็นตัวบ่งชี้ว่าประชากรมีภาวะสุขภาพที่ดีผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะประกอบกิจกรรมต่าง ๆ เช่น กิจกรรมสันทนาการ การท่องเที่ยว และการทำงานอดิเรก เป็นต้น
การท่องเที่ยวจึงเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งในการดำเนินชีวิตที่มีคุณภาพ ผู้เดินทางท่องเที่ยวไม่จำกัดเฉพาะกลุ่มบุคคลที่อยู่ในวัยหนุ่มสาวเท่านั้น หากรวมถึงประชากรทุกเพศ ทุกวัย แม้แต่ผู้สูงอายุก็สามารถเดินทางเพื่อการท่องเที่ยวพักผ่อนและเดินทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพด้วย และจำนวนของผู้สูงอายุที่มีแนวโน้มการท่องเที่ยวมากขึ้นตามสถิติการเพิ่มของประชากรผู้สูงอายุ ด้วยเหตุนี้รัฐบาลควรพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้สูงอายุ ควรมีการส่งเสริมการ จัดรายการนำเที่ยวที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ เพิ่มจุดบริการนักท่องเที่ยว พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวให้อยู่ในสภาพที่ดี พัฒนาบุคคลากรให้มีความรู้ความสามารถ และมีการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยวอย่างละเอียดและต่อเนื่อง เพื่อเป็นการกระตุ้นและดึงดูดให้มีการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศเพิ่มขึ้น ทำให้เห็นความสำคัญของการประชาสัมพันธ์ เนื่องจากสื่อประชาสัมพันธ์เป็นช่องทางในการเผยแพร่ข่าวสาร กิจกรรมต่าง ๆ รวมทั้งเป็นสื่อในการประชาสัมพันธ์เรื่องการท่องเที่ยว สื่อมีหลายประเภทด้วยกัน ได้แก่ สื่อบุคคล สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อวิทยุกระจายเสียง สื่อวิทยุโทรทัศน์ และสื่อเว็บไซต์ของหน่วยงาน อาทิ เว็บไซต์ของจังหวัดนครสวรรค์ เป็นต้นโดยเฉพาะหน่วยงานที่จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้สูงอายุที่มีความต้องการที่จะท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นจังหวัดที่มีการดำเนินการท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อนและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
จังหวัดนครสวรรค์ เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ระหว่างตอนล่างของภาคเหนือและตอนบนของภาคกลาง มีพื้นที่ประมาณ 9,597 ตารางกิโลเมตร ซึ่งถือว่าเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของภาคเหนือรองจากเชียงใหม่นับเป็นจังหวัดที่มีความสำคัญในทางประวัติศาสตร์อีกจังหวัดหนึ่งของประเทศไทย มีพื้นที่ติดต่อกับหลายจังหวัด ได้แก่ ด้านเหนือ ติดต่อกับจังหวัดพิจิตรและกำแพงเพชร ทางตะวันออกติดกับจังหวัดเพชรบูรณ์และลพบุรี ด้านใต้ติดกับจังหวัดสิงห์บุรี ชัยนาท และอุทัยธานี ส่วนด้านตะวันตกติดกับจังหวัดตาก มีประชากรจำนวน 1,071,754 คน และมีจำนวนประชากรผู้สูงอายุ จำนวน 86,546 คน (ศูนย์ข้อมูลประเทศไทย, 2557) ซึ่งนักท่องเที่ยวสูงอายุเป็นกลุ่มตลาดที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว เพราะจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น มีอายุยืนยาว มีสุขภาพแข็งแรงและสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้มากขึ้นหลังเกษียณจากการทำงาน นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เป็นนักท่องเที่ยวที่มีกำลังในการใช้จ่ายเงินเพื่อการท่องเที่ยวสามารถดูแลสุขภาพด้วยตนเองได้ ดังนั้น ผู้วิจัยจึงเห็นความสำคัญของแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของผู้สูงอายุในจังหวัดนครสวรรค์ และการหาแนวทางในด้านความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลผู้สูงอายุกับสื่อประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพผู้สูงของอายุในจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งเป็นที่มาของการทำวิจัยเรื่อง สื่อประชาสัมพันธ์ที่มีผลต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของผู้สูงอายุในจังหวัดนครสวรรค์ |
จุดเด่นของโครงการ : | - |
วัตถุประสงค์ของโครงการ : | 1 เพื่อศึกษาสภาพทั่วไปและรวบรวมแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในจังหวัดนครสวรรค์
2 เพื่อศึกษาพฤติกรรมด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของผู้สูงอายุในจังหวัดนครสวรรค์
3 เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของผู้สูงอายุในจังหวัดนครสวรรค์
4 เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับสื่อประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพผู้สูงของอายุในจังหวัดนครสวรรค์ |
ขอบเขตของโครงการ : | 1 ขอบเขตด้านประชากร คือ ผู้สูงอายุที่มีอายุ 55 ปีขึ้นไป ในจังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 86,546 คน ได้กลุ่มตัวอย่างจากการคำนวณตามสูตร ของ Taro Yamane ที่ระดับความเชื่อมั่น 95% จำนวน 398 คน
2 ขอบเขตด้านพื้นที่ คือ ทุกอำเภอในจังหวัดนครสวรรค์
3 ขอบเขตด้านเวลา 1 ปี |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ : | - |
การทบทวนวรรณกรรม/สารสนเทศ : | - |
ทฤษฎี สมมุติฐาน กรอบแนวความคิด : | - |
วิธีการดำเนินการวิจัย และสถานที่ทำการทดลอง/เก็บข้อมูล : | - |
คำอธิบายโครงการวิจัย (อย่างย่อ) : | - |
จำนวนเข้าชมโครงการ : | 650 ครั้ง |