รหัสโครงการ : | R000000133 |
ชื่อโครงการ (ภาษาไทย) : | การพัฒนาหน่วยฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ด้วยรูปแบบการพัฒนาอย่างมีส่วนร่วม |
ชื่อโครงการ (ภาษาอังกฤษ) : | Development of Nakhon Sawan Rajbhat University’s Preservice Teacher Professional Unit Based on The Participatory Development Model |
คำสำคัญของโครงการ(Keyword) : | ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ,การพัฒนาแบบมีส่วนร่วม |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ : | คณะครุศาสตร์ > ภาควิชาหลักสูตรและการสอน สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน (บัณฑิต) |
ลักษณะโครงการวิจัย : | โครงการวิจัยเดี่ยว |
ลักษณะย่อยโครงการวิจัย : | ไม่อยู่ภายใต้แผนงานวิจัย/ชุดโครงการวิจัย |
ประเภทโครงการ : | โครงการวิจัยใหม่ |
สถานะของโครงการ : | propersal |
งบประมาณที่เสนอขอ : | 40000 |
งบประมาณทั้งโครงการ : | 40,000.00 บาท |
วันเริ่มต้นโครงการ : | 19 พฤศจิกายน 2556 |
วันสิ้นสุดโครงการ : | 18 พฤศจิกายน 2557 |
ประเภทของโครงการ : | การวิจัยและพัฒนา |
กลุ่มสาขาวิชาการ : | สังคมศาสตร์ |
สาขาวิชาการ : | สาขาการศึกษา |
กลุ่มวิชาการ : | หลักสูตรและการสอนการวัดและประเมิณผลการศึกษา |
ลักษณะโครงการวิจัย : | ระดับชาติ |
สะท้อนถึงการใช้ความรู้เชิงอัตลักษณ์ : | สะท้อนถึงการใช้ความรู้เชิงอัตลักษณ์ |
สร้างความร่วมมือประหว่างประเทศ GMS : | ไม่สร้างความร่วมมือทางการวิจัยระหว่างประเทศ |
นำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา : | ไม่นำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาณภาพการศึกษา |
เกิดจากความร่วมมือกับภาคการผลิต : | ไม่เกิดจากความร่วมมือกับภาคการผลิต |
ความสำคัญและที่มาของปัญหา : | พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 หมวด 7 มาตรา 52 (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ,2545 : 30) ให้ส่งเสริมให้มีระบบกระบวนการผลิต การพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณภาพและมาตรฐานที่เหมาะสมกับการเป็นวิชาชีพชั้นสูง เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการศึกษาดังกล่าวหลักสูตรการผลิตครูของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ จึงมีการปรับปรุงเป็นหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2549 โดยมุ่งเน้นจัดการเรียนรู้ภายใต้การดำเนินงานทางการศึกษา และการจัดการศึกษาที่เหมาะสม เพื่อพัฒนาคน พัฒนางาน และพัฒนาระบบ การทำงานโดยยึดหลักความเสมอภาค ความถูกต้อง ความชอบธรรม มุ่งผลิตครูที่มีความรู้ความสามารถ มีคุณภาพ คุณธรรมและจริยธรรมแห่งวิชาชีพตามแนวทางพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) (หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2549,2549) นอกจากนั้นยังกำหนดคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของบัณฑิตครูว่าจะต้องมีความรักความศรัทธา ภูมิใจในวิชาชีพครูและมีจรรยาบรรณของวิชาชีพครู มีคุณธรรม จริยธรรม มีความเมตตากรุณาต่อผู้เรียน มีจิตสำนึกในการพัฒนาตนเอง สังคม มีจิตใจเป็นประชาธิปไตย สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
จุดเด่นของโครงการ : | - |
วัตถุประสงค์ของโครงการ : | เพื่อพัฒนาหน่วยฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ด้วยรูปแบบการพัฒนาอย่างมีส่วนร่วม |
ขอบเขตของโครงการ : | ด้านพื้นที่ การดำเนินการเก็บข้อมูลโรงเรียนในเขตให้บริการของคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ได้แก่โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี และชัยนาท
ประชากร ได้แก่
1. อาจารย์นิเทศ และผู้ที่เกี่ยวข้องกับหน่วยฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
2. ผู้บริหาร ครูพี่เลี้ยง ในโรงเรียนเครือข่ายฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ได้แก่โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี และชัยนาท
ด้านเนื้อหาในการวิจัยในครั้งนี้จะทำการศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูของคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ในบริบทของครู ผู้บริหาร และผู้ที่เกี่ยวข้องในหน่วยฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ จากนั้นจะนำผลจากการสำรวจมาสร้างกรอบการสนทนากลุ่ม เพื่อหาแนวทางการพัฒนาหน่วยฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูแบบร่วมมือ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ : | 1.ได้แนวทางการพัฒนาหน่วยฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ด้วยรูปแบบการพัฒนาอย่างมีส่วนร่วม
2.ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาหน่วยฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ทำให้ได้แนวทางการพัฒนาที่สอดคล้องกับความต้องการของทุกฝ่าย
3.กระตุ้นให้เกิดความร่วมมือกันจากทุกฝ่าย ทำให้เกิดความตระหนักในการพัฒนาร่วมกัน |
การทบทวนวรรณกรรม/สารสนเทศ : | - |
ทฤษฎี สมมุติฐาน กรอบแนวความคิด : | การวิจัยเรื่อง การพัฒนาหน่วยฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ด้วยรูปแบบการพัฒนาอย่างมีส่วนร่วม ผู้วิจัยได้ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี ดังต่อไปนี้
-การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู – การสนทนากลุ่ม การวิจัยและพัฒนา การพัฒนาอย่างมีส่วนร่วม |
วิธีการดำเนินการวิจัย และสถานที่ทำการทดลอง/เก็บข้อมูล : | ในการวิจัยในครั้งนี้ จะดำเนินการเก็บข้อมูลในโรงเรียนเขตให้บริการของคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ได้แก่โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี และชัยนาท
ขั้นตอนการดำเนินการวิจัย มีดังนี้
1. ศึกษาเอกสาร รายงานวิจัย ที่เกี่ยวข้องกับการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู การพัฒนาศูนย์ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในสถาบันผลิตครู สภาพปัจจุบันและปัญหาของการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูของคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ และหลักการพัฒนาอย่างมีส่วนร่วม
2. สำรวจความคิดเห็นของครู ผู้บริหารโรงเรียนในเครือข่ายฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดย การแจกแจงความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน จากนั้นทำการทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ยระหว่างประชากร 2 กลุ่ม โดยใช้สถิติทดสอบทีแบบอิสระจากกัน (Independent t - test) รวมทั้งทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ยระหว่างกลุ่ม ในกรณีประชากรมากกว่า 2 กลุ่ม ด้วยการทดสอบความแปรปรวนแบบทางเดียว (one-way ANOVA) และวิเคราะห์ข้อมูลจากข้อคำถามปลายเปิดโดยการจำแนกประเภท แจกแจงความถี่ แล้วสรุปแบบความเรียง
3. นำผลการสำรวจความคิดเห็นจากแบบสอบถามในขั้นตอนแรกมาสังเคราะห์และสร้างกรอบการสนทนากลุ่ม จากนั้นดำเนินการสนทนากลุ่ม โดยกลุ่มตัวอย่างเข้าร่วมสนทนากลุ่มได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง 4 กลุ่ม ได้แก่ ครู ผู้บริหารโรงเรียนในเครือข่ายฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู อาจารย์นิเทศ และผู้ที่เกี่ยวข้องกับหน่วยฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ และทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา
4. สร้างข้อสรุปแนวทางการพัฒนาหน่วยฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ แบบมีส่วนร่วม |
คำอธิบายโครงการวิจัย (อย่างย่อ) : | - |
จำนวนเข้าชมโครงการ : | 488 ครั้ง |