รหัสโครงการ : | R000000122 |
ชื่อโครงการ (ภาษาไทย) : | สื่อประชาสัมพันธ์ที่มีผลต่อการรับรู้ข่าวสารของบุคลากรมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ |
ชื่อโครงการ (ภาษาอังกฤษ) : | Public Relations Media Effects on the Information Perceptions of Nakhon Sawan Rajabhat University Personal. |
คำสำคัญของโครงการ(Keyword) : | การรับรู้ข่าวสาร สื่อประชาสัมพันธ์ บุคลากรของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ : | คณะวิทยาการจัดการ > สาขาวิชาการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์และองค์กร |
ลักษณะโครงการวิจัย : | โครงการวิจัยเดี่ยว |
ลักษณะย่อยโครงการวิจัย : | ไม่อยู่ภายใต้แผนงานวิจัย/ชุดโครงการวิจัย |
ประเภทโครงการ : | โครงการวิจัยใหม่ |
สถานะของโครงการ : | propersal |
งบประมาณที่เสนอขอ : | 40000 |
งบประมาณทั้งโครงการ : | 40,000.00 บาท |
วันเริ่มต้นโครงการ : | 19 พฤศจิกายน 2556 |
วันสิ้นสุดโครงการ : | 18 พฤศจิกายน 2557 |
ประเภทของโครงการ : | งานวิจัยประยุกต์ |
กลุ่มสาขาวิชาการ : | สังคมศาสตร์ |
สาขาวิชาการ : | สาขาการบริหารทรัพยากรมนุษ์ยและการจัดการ |
กลุ่มวิชาการ : | อื่นๆ |
ลักษณะโครงการวิจัย : | ระดับชาติ |
สะท้อนถึงการใช้ความรู้เชิงอัตลักษณ์ : | สะท้อนถึงการใช้ความรู้เชิงอัตลักษณ์ |
สร้างความร่วมมือประหว่างประเทศ GMS : | ไม่สร้างความร่วมมือทางการวิจัยระหว่างประเทศ |
นำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา : | ไม่นำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาณภาพการศึกษา |
เกิดจากความร่วมมือกับภาคการผลิต : | ไม่เกิดจากความร่วมมือกับภาคการผลิต |
ความสำคัญและที่มาของปัญหา : | องค์การที่มีความโดดเด่นทางสังคม หรือหน่วยงานต่าง ๆ นั้น ต้องอาศัยความร่วมมือของบุคลากร ในหน่วยงานนั้น ๆ ประกอบกับมีวิธีการหรือการบริหารที่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้หน่วยงานหรือองค์การนั้น ๆ ประสบความสำเร็จ และได้การยอมรับจากทางสังคม การสื่อสารเป็นหัวใจของการทำความเข้าใจระหว่างกันของมนุษย์ในสังคม มนุษย์จะทำความเข้าใจกันได้ต้องอาศัยการสื่อสารเพื่อให้ข้อมูล ถ่ายทอดความรู้ ความคิด ความเห็น และประสบการณ์ซึ่งกันและกัน เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข อีกทั้งการสื่อสารยังช่วยให้มนุษย์พัฒนาปัญญาและความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด ได้มีการให้นิยามและความหมายของคำว่า “การสื่อสาร (communication)” ไว้อย่างหลากหลาย ดังนั้น การสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ในองค์การ จึงมีความสำคัญต่อการพัฒนาองค์การ
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์เป็นสถาบันการศึกษาของชาติมุ่งผลิตบัณฑิตเพื่อรับใช้ ประเทศชาติโดยยึดมั่นในปณิธานเพื่อพัฒนาความเป็?นเลิศทางวิชาการ และมีปรัชญาเพื่อเป็นมหาวิทยาลัยของชาวบ้าน นำวิชาการสู่ชุมชน มีวิสัยทัศน์เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำเพื่อพัฒนาท้องถิ่นควบคู่?กับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของบัณฑิตให้?มีความรับผิดชอบต่?อสังคมไทย
การติดต่อสื่อสารสร้างความเข้าใจร่วมกันระหว่างบุคลากรกับมหาวิทยาลัย จึงมีความสำคัญและเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องคำนึงถึง เพื่อให้บุคลากรได้รับรู้ข่าวสารเกี่ยวกับนโยบายการดำเนินการต่าง ๆ และกิจกรรมของมหาวิทยาลัย ทั้งเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสถาบันและกลุ่มเป้าหมายในหน่วยงานตามวิธีการประชาสัมพันธ์ เพื่อความสามัคคีของสมาชิกในองค์การ ซึ่งมหาวิทยาลัยได้ใช้สื่อประชาสัมพันธ์เป็นช่องทางในการเผยแพร่ข่าวสาร กิจกรรมต่าง ๆ หลายสื่อด้วยกัน ได้แก่ สื่อเสียงตามสาย สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อวิทยุกระจายเสียง สื่อจดหมายข่าว สื่อโทรทัศน์ภายใน และทางเว็บไซด์ของมหาวิทยาลัย
ทั้งนี้ คณะผู้จัดทำวิจัย มีความสนใจศึกษาสื่อประชาสัมพันธ์ที่มีผลต่อการรับรู้ข่าวสารของบุคลากรมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ เพื่อศึกษาว่าสื่อประชาสัมพันธ์ภายในแต่ละประเภทที่จัดทำขึ้นมานั้นมีประสิทธิผลต่อการรับรู้ข่าวสารหรือไม่ เพื่อจะเป็นประโยชน์ในการวางแผนการใช้สื่อประชาสัมพันธ์ให้มีประสิทธิภาพต่อไป |
จุดเด่นของโครงการ : | - |
วัตถุประสงค์ของโครงการ : | 1. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้สื่อประชาสัมพันธ์ที่มีผลต่อการรับรู้ข่าวสารของบุคลากรมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
2. เพื่อศึกษารูปแบบการนำเสนอสื่อประชาสัมพันธ์ภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ที่มีผลต่อการรับรู้ข่าวสารของบุคลากร |
ขอบเขตของโครงการ : | 1.ขอบเขตเนื้อหามีขอบเขตตามวัตถุประสงค์การวิจัย
1.1บริบทของสื่อประชาสัมพันธ์ภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
1.2 การรับรู้ข่าวสารของบุคลากรมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
2. ขอบเขตประชากร บุคลากรในมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
3. ขอบเขตด้านเวลา เป็นการศึกษาในช่วงเวลา เดือนมกราคม – ธันวาคม 2557 |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ : | ได้รายงานการวิจัยและแนวคิด แนวทางการขยายผลการวิจัยเพื่อเป็นแนวทางสำหรับผู้สนใจจะศึกษาเกี่ยวกับสื่อประชาสัมพันธ์ภายในที่มีผลต่อการรับรู้ข่าวสารของบุคลากรภายในองค์การต่อไป |
การทบทวนวรรณกรรม/สารสนเทศ : | ธนภูมิ เหมือนสน ทำการศึกษาเรื่องพฤติกรรมการเปิดรับและความพึงพอใจต่อสื่อประชาสัมพันธ์ภายในองค์กรของพนักงานบริษัท กรณีศึกษา บริษัทจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำ ภาคตะวันออกจำกัด(มหาชน) งานวิจัยครั้งนี้เป็นวิจัยเชิงปริมาณซึ่งศึกษาพฤติกรรมการเปิดรับและความพึงพอใจต่อสื่อประชาสัมพันธ์ภายในองค์กรของพนักงาน บริษัทจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำ ภาคตะวันออก จำกัด(มหาชน) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเปิดรับและความพึงพอใจต่อสื่อประชาสัมพันธ์ภายในองค์กร ที่มีผลต่อการรับรู้ของพนักงาน (2) เพื่อเปรียบเทียบระดับพฤติกรรมการรับรู้สื่อประชาสัมพันธ์ภายในองค์กรของพนักงาน การวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษาพฤติกรรมการเปิดรับสื่อของพนักงานภายในองค์กร เพื่อเลือกใช้สื่อประชาสัมพันธ์ที่เหมาะสม และสามารถนำผลการวิจัยไปปรับปรุงสื่อประชาสัมพันธ์ภายในองค์กรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วยการสืบค้นข้อมูลปฐมภูมิและทำการวิจัยเชิงสำรวจด้วยแบบสอบถามกับพนักงาน บริษัทจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด
(มหาชน)
ผลวิจัยพบว่า บริษัทจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำ ภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) มีการใช้สื่อ
ประชาสัมพันธ์ภายในองค์กร ทั้งหมด 6 ชนิดคือ (1) บอร์ดประชาสัมพันธ์ (2) เสียงตามสาย (3) เว็บไซต์ (4) เว็บเมล์(5) SMS (6) วารสารภายในองค์กร ผลการวิจัยระดับพฤติกรรมการเปิดรับสื่อประชาสัมพันธ์ภายในองค์กรของพนักงานพบว่า ระดับของสื่อประชาสัมพันธ์ภายในองค์กรที่พนักงานเปิดรับ ส่วนใหญ่คือเว็บเมล์ รองลงมาคือ เว็บไซต์ ลำดับที่ 3 คือ SMS ลำดับที่ 4 คือ เสียงตามสาย และลำดับสุดท้ายคือ บอร์ดประชาสัมพันธ์ และวารสาร ผลการวิจัยระดับความพึงพอใจต่อสื่อประชาสัมพันธ์ภายในองค์กรของพนักงานพบว่า ระดับความพึงพอใจต่อสื่อประชาสัมพันธ์ภายในองค์กรของพนักงานคือเว็บเมล์ ด้านความรวดเร็วฉับไวรองลงมาคือเว็บไซต์ ด้านความน่าเชื่อถือลำดับที่3 คือSMS ด้านความรวดเร็วฉับไว ลำดับที่ 4 คือเสียงตามสาย ด้านความรวดเร็วฉับไว ด้านน้ำเสียงที่ใช้ในการพูดและด้านภาษาและคำพูดที่ใช้ ลำดับที่ 5 คือ บอร์ดประชาสัมพันธ์ด้านความน่าเชื่อถือ และลำดับ สุดท้ายคือวารสารด้านการออกแบบ |
ทฤษฎี สมมุติฐาน กรอบแนวความคิด : | - |
วิธีการดำเนินการวิจัย และสถานที่ทำการทดลอง/เก็บข้อมูล : | 12.1 การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกรณีศึกษา ( Case study ) วิธีวิทยาการวิจัยจะดำเนินการวิจัย โดยวิเคราะห์เอกสารควบคู่กับการศึกษารายกรณีตามระเบียบวิธีการวิจัยเชิงปริมาณ เพื่อให้ได้ข้อมูลตามประเด็นการวิจัย และนำข้อมูลมาวิเคราะห์และสังเคราะห์ตอบคำถามการวิจัย เสนอผลการวิจัยตามวัตถุประสงค์การวิจัย โดยมีขั้นตอนที่สำคัญคือ
12.2 การทำความรู้จักและการทำความเข้าใจกับบุคลากรของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์เกี่ยวกับโครงการวิจัย
12.3 ศึกษาเอกสารและรายงานต่าง ๆ ในการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์กรณีการใช้เป็นแหล่งข้อมูลข่าวสารการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบสอบถามประชากรและกลุ่?มตัวอย่?าง โดยใช้วิธีคำนวณของ ยามาเน่ จากบุคลากรทั้งหมดของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
12.4 การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลจากกระบวนการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณ ตาม
ประเด็นการวิจัยและเรียบเรียงเสนอเป็นรายงานโดยวิธีพรรณนา (description) และพรรณนาวิเคราะห์ (analytical description) และคิดค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่?าคะแนนเฉลี่ย ( ?) และค่?าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
12.5 ดำเนินการสังเคราะห์ข้อมูลและตรวจสอบข้อมูลเพื่อการสรุปผลการวิจัย
12.6 ดำเนินการวิจัยต่อจนสามารถตอบวัตถุประสงค์การวิจัยได้ครบสมบูรณ์
12.7 จัดทำรายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์
12.8 เผยแพร่ผลงานวิจัยขยายเครือข่ายการวิจัยและพัฒนาต่อสาธารณชนเพื่อให้มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำผลการวิจัยไปประยุกต์ใช้และพัฒนางานต่อไป
สถานที่ทำการวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ |
คำอธิบายโครงการวิจัย (อย่างย่อ) : | - |
จำนวนเข้าชมโครงการ : | 444 ครั้ง |