กลับไป
   
ข้อมูลส่วนตัว
ชื่อ - สกุล :  นางสาวนิตยา ทวีศักดิ์วนาไพร
ประเภทบุคลากร :  พนักงานมหาวิทยาลัย
สังกัด/หน่วยงาน :  ศูนย์วิทยบริการ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
ตำแหน่งงาน :  บรรณารักษ์
สถานะ :  ทำงานปกติ

  ประวัติการบริหาร  
ไม่มีข้อมูล
     
  ประวัติการศึกษา  
ระดับปีที่สำเร็จวุฒิการศึกษาหลักสูตรสาขาวิชาสถาบันประเทศ
ปริญญาตรี  ศศ.บ.(สารสนเทศศาสตร์)สารสนเทศศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่Thailand
   
ผลงานทางวิชาการ

ไม่พบข้อมูลผลงานทางวิชาการที่เกี่ยวข้อง


ผลงานวิจัยเชิงโครงการ

ไม่มีข้อมูล

     
  รายงานการฝึกอบรม/ดูงาน  
หัวข้อปัญหา/อุปสรรคสรุปผลไฟล์แนบผลที่ได้รับข้อเสนอแนะวันที่รายงาน
โครงการพัฒนาบุคลากรภาครัฐและเอกชนเพื่อเสริมสร้างศักยภาพพัฒนาท้องถิ่น   trainreport_000021_42.pdf 1. เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลกรของภาครัฐและเอกชนให้สามารถนำงานวิจัยไปใช้ในการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัยและการสร้างองค์ความรู้ที่นำไปใช้ในการพัฒนาองค์กรและท้องถิ่น 2. เพื่อตอบสนองต่อหน้ามี่การงานในปัจจุบัน. 19/12/2560
โครงการบริการวิชาการแก่ชุมชน โรงเรียนบ้านมะเกลือ อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ เนื่องจากปีงบประมาณ2559 ได้มีการจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดการห้องสมุดในศตวรรษที่ 21 (Library Management in 21st Century Skill) หลักสูตร การใช้งานระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ OpenBiblio ณ สำนักวิทยบริการฯ อาคาร15 ชั้น2 ในปีงบประมาณปี 2560 ก็ได้มีการลงพื้นที่ ณ ห้องสมุดโรงเรียนวัดบ้านมะเกลือ เพื่อแนะนำ วิธีการจัดการห้องสมุดให้เป็นระบบทั้งนี้ได้ปฎิบัติลงมือทำร่วมกับครูนักเรียน และมีแนะนำเชิงปฏิบัติการด้านการจัดการห้องสมุดทางกายภาพ ลงโปรแกรมห้องสมุด (OpenBiblio) และมีการจัดการทรัพยากรลงรายการทรัพยากรสารสนเทศสำหรับครูและยุวบรรณารักษ์ดูแลรับผิดชอบงานด้านห้องสมุดโรงเรียน สามารถให้บริการวิชาการด้านห้องสมุดได้อย่างเป็นรูปธรรม และสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการจัดบริการวิชาการห้องสมุดแก่ชุมชนให้สอดคล้องตามพันธกิจของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ผู้อำนวยการโรงเรียน ครูที่ดูแลห้องสมุดและนักเรียนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี 18/12/2560
โครงการบริการวิชาการแก่ชุมชน โรงเรียนวัดใหม่ ต.น้ำทรง อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ โคงการบิรการวิชาการแก่ชุมชน เนื่องจากปีงบประมาณ2559 ได้มีการจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดการห้องสมุดในศตวรรษที่ 21 (Library Management in 21st Century Skill) หลักสูตร การใช้งานระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ OpenBiblio ณ สำนักวิทยบริการฯ อาคาร15 ชั้น2 ในปีงบประมาณปี 2560 ก็ได้มีการลงพื้นที่ ณ ห้องสมุดโรงเรียนวัดใหม่ เพื่อติดตามประเมินผลว่าในปีที่ผ่านมาได้มีการดำเนินการถึงไหนแล้ว แต่ สามารถให้บริการวิชาการด้านห้องสมุดได้อย่างเป็นรูปธรรม และสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการจัดบริการวิชาการห้องสมุดแก่ชุมชนให้สอดคล้องตามพันธกิจของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ครูที่ดูแลห้องสมุดและนักเรียนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ในเรื่องของระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ ทางโรงเรียนมีการจัดซื้อมาชื่อโปรแกรม (online Brain Library) ซึ่งทางโรงเรียนยังไม่ได้มีการการลงรายการข้อมุลหนังสือ  18/12/2560
โครงการบริการวิชาการแก่ชุมชน โรงเรียนวัดเกาะหงส์ ต.ตะเคียนเลื่อน อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์  เนื่องจากปีงบประมาณ2559 ได้มีการจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดการห้องสมุดในศตวรรษที่ 21 (Library Management in 21st Century Skill) หลักสูตร การใช้งานระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ OpenBiblio ณ สำนักวิทยบริการฯ อาคาร15 ชั้น2 ในปีงบประมาณปี 2560 ก็ได้มีการลงพื้นที่ ณ ห้องสมุดโรงเรียนวัดเกาะหงษ์ เพื่อแนะนำ วิธีการจัดการห้องสมุดให้เป็นระบบทั้งนี้ได้ปฎิบัติลงมือทำร่วมกับครูนักเรียน และมีแนะนำเชิงปฏิบัติการด้านการจัดการห้องสมุดทางกายภาพ ลงโปรแกรมห้องสมุด (OpenBiblio) และมีการจัดการทรัพยากรลงรายการทรัพยากรสารสนเทศสำหรับครูและยุวบรรณารักษ์ดูแลรับผิดชอบงานด้านห้องสมุดโรงเรียน สามารถให้บริการวิชาการด้านห้องสมุดได้อย่างเป็นรูปธรรม และสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการจัดบริการวิชาการห้องสมุดแก่ชุมชนให้สอดคล้องตามพันธกิจของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ผู้อำนวยการโรงเรียน ครูที่ดูแลห้องสมุดและนักเรียนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี 18/12/2560
การประชุมเชิงปฏิบัติการรับการตรวจประเมินและการจัดการความรู้ในองค์กร 1.ได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนหนังสือราชการทั้งภายในและภายนอก มีการเขียนที่มีรูปแบบชัดเจน และถูกต้องตามระเบียบราชการ ซึ่งสามารถนำมาใช้ในหน่วยงานให้เกิดประโยชน์และประสิทธิภาพต่อการปฏิบัติงานของบุคลากรได้มากขึน 2. ได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนบันทึกต่อเนื่องและการเกษียนหนังสือ รวมทั้งการเขียนรายงานการประชุม ที่ถูกต้องและทำให้บุคลากรของหน่วยงานสามารถปฏิบัติงานได้ในทิศทางเดียวกัน ง่ายต่อการปฏิบัติงานให้ผู้บริหาร 3. ได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขีบนภารภาระ Job description เพิ่มเติมและนำมาปรับแก้ไขในภาระงานของตนเองให้ถูกต้องและมีประสิทธิภาพได้มากขึ้น และมีรูปแบบการเขียนที่ชัดเจนไปในทิศทางเดียวกันของหน่วยงาน 1. สามารถนำความรู้ที่ได้จากการอบรมโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการรับการตรวจประเมินและการจัดการความรู้ในองค์กร นำมาปฏิบัติในการทำงานให้มีประสิทธิภาพและถูกต้อง 2. วิทยากรผู้ถ่ายทอดองค์ความรู้มีความรู้ความสามารถในการบรรยายทำให้เข้าใจในการรับฟังการบรรยาย และมีตัวอย่างที่ชัดเจนสามารถนำมาปฏิบัติงานอย่างถูกต้อง 18/12/2560
โครงการบริการวิชาการแก่ชุมชน โรงเรียนวัดสะนำ ต.บ้านไร่ อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี โคงการบิรการวิชาการแก่ชุมชน เนื่องจากปีงบประมาณ2559 ได้มีการจัดอบรม ณ โรงเรียนอีมาดอีทราย อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี ปีงบประมาณปี 2560 ก็ได้มีการลงพื้นที่ ณ ห้องสมุดโรงเรียนวัดสะนำ เพื่อได้ให้การแนะนำ วิธีการจัดการห้องสมุดให้เป็นระบบทั้งนี้ได้ปฎิบัติลงมือทำร่วมกับนักเรียน และมีแนะนำเชิงปฏิบัติการด้านการจัดการห้องสมุดทางกายภาพ ลงโปรแกรมห้องสมุด (OpenBiblio) และมีการจัดการทรัพยากรลงรายการทรัพยากรสารสนเทศสำหรับครูและยุวบรรณารักษ์ดูแลรับผิดชอบงานด้านห้องสมุดโรงเรียน สามารถให้บริการวิชาการด้านห้องสมุดได้อย่างเป็นรูปธรรม และสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการจัดบริการวิชาการห้องสมุดแก่ชุมชนให้สอดคล้องตามพันธกิจของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ผู้อำนวยการโรงเรียน ครูที่ดูแลห้องสมุดและยุวบรรณารักษ์ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี 18/12/2560
โครงการบริการวิชาการแก่ชุมชน โรงเรียนอนุบาลบ้านไร่ ต.บ้านไร่ อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี โคงการบิรการวิชาการแก่ชุมชน เนื่องจากปีงบประมาณ2559 ได้มีการจัดอบรม ณ โรงเรียนอีมาดอีทราย อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี ปีงบประมาณปี 2560 ก็ได้มีการลงพื้นที่ ณ ห้องสมุดโรงเรียนอนุบาลบ้านไร่ เพื่อได้ให้การแนะนำ วิธีการจัดการห้องสมุดให้เป็นระบบทั้งนี้ได้ปฎิบัติลงมือทำร่วมกับนักเรียน และมีแนะนำเชิงปฏิบัติการด้านการจัดการห้องสมุดทางกายภาพ ลงโปรแกรมห้องสมุด (OpenBiblio) และมีการจัดการทรัพยากรลงรายการทรัพยากรสารสนเทศสำหรับครูและยุวบรรณารักษ์ดูแลรับผิดชอบงานด้านห้องสมุดโรงเรียน สามารถให้บริการวิชาการด้านห้องสมุดได้อย่างเป็นรูปธรรม และสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการจัดบริการวิชาการห้องสมุดแก่ชุมชนให้สอดคล้องตามพันธกิจของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ผู้อำนวยการโรงเรียน ครูที่ดูแลห้องสมุดและยุวบรรณารักษ์ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี 18/12/2560
โครงการบริการวิชาการแก่ชุมชน โรงเรียนบ้านใหม่คลองอังวะ ต.แก่นมะกรูด อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี โคงการบิรการวิชาการแก่ชุมชน เนื่องจากปีงบประมาณ2559 ได้มีการจัดอบรม ณ โรงเรียนอีมาดอีทราย อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี ปีงบประมาณปี 2560 ก็ได้มีการลงพื้นที่ ณ ห้องสมุดโรงเรียนบ้านใหม่คลองอังวะ เพื่อได้มีการแนะนำ วิธีการจัดการห้องสมุดให้เป็นระบบทั้งนี้ได้ปฎิบัติลงมือทำร่วมกับนักเรียน และมีแนะนำเชิงปฏิบัติการด้านการจัดการห้องสมุดทางกายภาพ ลงโปรแกรมห้องสมุด (OpenBiblio) และมีการจัดการทรัพยากรลงรายการทรัพยากรสารสนเทศสำหรับครูและนักเรียนดูแลรับผิดชอบงานด้านห้องสมุดโรงเรียน สามารถให้บริการวิชาการด้านห้องสมุดได้อย่างเป็นรูปธรรม และสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการจัดบริการวิชาการห้องสมุดแก่ชุมชนให้สอดคล้องตามพันธกิจของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ตัวแทนนักเรียนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี 18/12/2560
การทบทวนผลการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ 2560 และจัดทำแผนดำเนินงาน 1.ผุ้เข้าร่วมโครงการได้แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับปัจจัยความเสียงที่เกิดขึ้นในหน่วยงานเพื่อให้มีความเข้าใจตรงกัน 2. ผู้เข้าร่วมโครงการทราบถึงปัจจัยความเสี่ยงของหน่วยงานว่ามีด้านใดบ้าง และควรดำเนินการร่วมกันเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ 3. ผุ้เข้าร่วมโครงการทราบตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายตามแผนผฎิบัติราชการประจำปีงบประมาฯ 2560 (รอบ9 เดือน) เพื่อนำมาทบทวนการตั้งค่าเป้าหมายตามแผนปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ให้จัดเจนและทราบกันทั่วกัน 4.ผู้เข้าร่วมโครงการทราบถึงรูปแบบการเขียนโครงการภายในหน่วยงาน และการจัดทำรายงานสรุป โครงการกิจกรรมของหน่วยงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 จัดเจนมากขึ้น 1.มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยความเสี่ยงของหน่วยงานและ ร่วมกันดำเนินการเพื่อลดและควบคุม ความเสี่ยงร่วมกันระหว่างผู้บริหารและบุคลากรของหน่วยงานต่อไป 2.มีความรู้ความเข้าเกี่ยวใจเกี่ยวกับการเขียนโครงการภายในหน่วยงาน โดยมีการกำหนดรูปแบบที่ชัดเจน 14/09/2560
โครงการส่งเสริมพัฒนาจรรยาบรรณของคณาจารย์และบุคคลกรมหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวคค์ การส่งเสริมจรรยาบรรณอาจารย์และบุคลากร เป็นความประพฤติที่อาจารย์และบุคลากรสายสนับสนุนพึงปฎิบัติเพื่อรักษา ส่งเสริมเกียรติคุณ ชื่อเสียง และฐานะของอาจารย์และบุคลากรสายสนับสนุนตามที่สภามหาวิทยาลัยกำหนด 1.ได้ทราบถึงกฎระเบียบข้อบังคับต่างๆของมหาลัยมากยิ่งขึ้น 2.ส่งเสริมให้อาจารย์และบุคลากรเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณในวิชาชีพรวมทั้งเกิดความรักความผูกพันในองค์กรและสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีความสุข  14/09/2560
โครงการการจัดการห้องสมุดในศตวรรษที่ 21 (Library Management in 21st Century Skill) หลักสูตร การใช้งานระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ OpenBiblio การจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดการห้องสมุดในศตวรรษที่ 21 (Library Management in 21st Century Skill) หลักสูตร การใช้งานระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ OpenBiblio ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการบริการบริการวิชาการ มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดอบรมแนะนำการใช้งานโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ OpenBiblio ให้กับนักเรียน ครู อาจารย์ บรรณารักษ์ เจ้าหน้าที่ และบุคลากรที่ปฎิบัติงานห้องสมุดของโรงเรียน / หน่วยงาน โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากฝ่ายบริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (STKS) สำนักงานพัมนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จัดอบรมทักษะความรู้เรื่องการจัดการห้องสมุด การจัดหมวดหมู่ การจัดทำรายการทรัพยากรสารสนเทศ และการจัดบริการห้องสมุด ให้แก่ครู อาจารย์ นักเรียน บรรณารักษ์ เจ้าหน้าที่ บุคลากรจากโรงเรียนและหน่วยงานต่าง ๆ โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการฝึกอบรมทังหมด 39 คน เพื่อให้ความรู้เรื่องการลงรายการทางบรรณานุกรมในฐานข้อมูลห้องสมุดอัตโนมัติ ที่ถูกต้องตามกฎเกณฑ์ มาตรฐานสากล และเป็นแบบแผนเดียวกันจากการสำรวจการเข้าร่วมอบรมครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมอบรมได้ให้ข้อเสนอแนะดังนี้ 1) เนื้อหาบางส่วนไม่ตรง เนื่องจากผู้เข้าร่วมอบรมส่วนใหญ่เป็นโรงเรียน เนื้อหาที่เสนอควรให้ตรงกับบริบทเพราะส่วนใหญ่เป็นระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งเราไม่คุ้นเคยและไม่ได้ใช้ ตัวอย่างที่นำเสนอควรเป็นระดับโรงเรียน18/12/2560
โครงการบริการด้านห้องสมุดแก่สังคม โรงเรียนบ้านทุ่งท่าเสา และโรงเรียนวัดคลองสองหน่อ ต.ด่านช้าง อ.บรรพต จ.นครสวรรค์ของรางวัลไม่เพียงพอโครงการบริการวิชาการด้านห้องสมุดแก่สังคม โดยการติดตามประเมินผลการดำเนินโครงการต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา พบว่า 1) โรงเรียนบ้านทุ่งท่าเสา มีนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 30 คน กิจกรรมที่จัดคือกิจกรรม เขียนนิทานตามประโยคที่ให้ไว้ โดยมีการจัดแบ่งกลุ่มจำนวน 3 กลุ่ม ให้แต่ละกลุ่มระดมความคิดช่วยกันแต่งนิทานพร้อมวาดภาพระบายสี จากนั้นให้แต่ละกลุ่มออกมาเล่านิทานที่ช่วยกันแต่งขึ้น ซึ่งเด็กๆมีความตั้งใจและช่วยเหลือกันดีแต่ขาดความกล้าแสดงออก และในส่วนของห้องสมุดเนื่องจากครูที่ดูแลห้องสมุดมีภาระกิจต้องสอนด้วยจึงไม่ค่อยมีเวลาเต็มที่กับการจัดทำห้องสมุด โดยเฉพาะการลงรายการบรรณานุกรมในระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ (OpenBiblio) ยังมีการลงรายการได้น้อย 2)โรงเรียนวัดคลองสองหน่อ เป็นโรงเรียนมัธยม กิจกรรมที่จัดคือ กิจกรรมไบ้คำ และกิจกรรม แต่งนิทานจากประโยคที่ให้ ซึ่งนักเรียนและคุณครูให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี กล้าแสดงออก ส่วนเรื่องห้องสมุดมีการจัดเก็บเรียบร้อย แยกเป็นหมวดหมู่แต่หนังสือและวารสารมีสภาพเก่า ส่วนระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ (OpenBiblio) มีการลงระบบเรียบร้อยแต่ผู้ดูแลห้องสมุดจำรหัสผ่านการเข้าใช้คอมพิวเตอร์ไม่ได้จึงไม่สามารถเข้าใช้ได้ จากการติดตามประเมินผลการดำเนินโครงการในครั้งนี้ กิจกรรมที่จัดขึ้นให้แก่นักเรียนจะเห็นว่าทั้งสองโรงเรียนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ในส่วนของห้องสมุดทั้งสองโรงเรียนจะเห็นว่าครูผู้ดูแลห้องสมุดต้องสอนด้วยทำให้การดูแลรับผิดชอบงานห้องสมุดไม่เต็มร้อยผลสำรวจความพึงพอใจในการติดตามประเมินผลการดำเนินงานโครงการในครั้งนี้ มีข้อเสนอแนะได้แก่ 1) ควรมาให้ความรู้เกี่ยวกับห้องสมุดอีก 2) ควรมีของรางวัลมากกว่านี้01/09/2560
โครงการบริการด้านห้องสมุดแก่สังคม โรงเรียนบ้านวังน้ำขาว และโรงเรียนตลุกข่อยน้ำ ต.เขาชนกัน อ.แม่วงก์ จ.นครสวรรค์ของรางวัลมีไม่เพียงพอ โครงการบริการวิชาการด้านห้องสมุดแก่สังคม โดยการติดตามประเมินผลการดำเนินโครงการต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา พบว่า 1) ช่วงเช้าได้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านให้แก่นักเรียนโรงเรียนบ้านวังน้ำขาว กิจกรรมที่จัดให้ก็มีกิจกรรม กระซิบบอกคำ กิจกรรมใบ้คำ ช่วงที่จัดกิจกรรมเสร็จเรียบร้อย ก็ได้มีการแนะนำการจัดทำห้องสมุดให้แก่ครูที่รับผิดชอบดูแลห้องสมุดโดยมีการจัดทรัพยากรสารสนเทศและแยกตามหมวดหมู่เพื่อความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการ 2) ช่วงบ่ายได้เดินทางจัดกิจกรรมที่โรงเรียนตลุกข่อยน้ำ กิจกรรมช่วยกันแต่งนิทานจากคำที่ให้พร้อมส่งตัวแทนออกมาเล่านิทานให้กับเพื่อนนักเรียนกลุ่มอื่นๆฟัง กิจกรรมใบ้คำ และมอบหนังสือบริจาคให้แก่โรงเรียน 1) ช่วงเช้าจากการจัดกิจกรรมของโรงเรียนบ้านวังน้ำขาว ทางคณะครูและนักเรียนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เด็กๆมีความกระตือรือล้นและกล้าแสดงออกในการเข้าร่วมกิจกรรม ส่วนของห้องสมุดเนื่องจากห้องสมุดโรงเรียนถูกไฟไหม้จึงต้องมีการวางระบบห้องสมุดใหม่ทั้งหมด หนังสือยังมีน้อย คอมพิวเตอร์สำหรับการลงรายการมีแต่ยังไม่มีโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ และทางทีมงานก็ได้มีการแนะนำจัดทำการคัดแยกทรัพยากรให้เป็นหมวดหมู่ให้แก่ครูผู้ดูแลรับผิดชอบห้องสมุดเป็นที่เรียบร้อย 2) ช่วงบ่ายจัดกิจกรรมให้แก่นักเรียนโรงเรียนตลุกข่อยน้ำ นักเรียนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่สภาพห้องสมุดยังคงเหมือนเดิมเนื่องจากครูที่เคยดูแลห้องสมุดได้ย้ายไปและมีครูคนใหม่ที่มาดูแลรับผิดชอบแทนและขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำห้องสมุด จึงไม่ได้มีการสานต่ออย่างใด จากการสำรวจความพึงพอใจในการติดตามประเมินผลการดำเนินโครงการครั้งนี้ มีข้อเสนอแนะได้แก่ 1) ควรมาจัดกิจกรรมแบบนี้อีก 2) ควรมีของรางวัลมากกว่านี้ 3) ควรมีกิจกรรมมากกว่านี้01/09/2560
โครงการบริการด้านห้องสมุดแก่สังคม โรงเรียนวิชาวดี ต.ปากน้ำโพ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ของรางวัลมีไม่เพียงพอโคงการบิรการวิชาการแก่ชุมชน ได้มีการติดตามประเมินผลจากปีที่ผ่านมา จะเห็นว่ายังไม่สามารถให้บริการแก่นักเรียนได้เนื่องจากมีการปรับปรุงทาสี ห้องใหม่ ในเรื่องข้อมูลทางบรรณานุกรมยังไม่มีการลงรายการทางบรรณานุกรม เนื่องจากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ได้รับบริจาคมา ทำให้ซอฟต์แวร์มีความล้าสมัยจึงไม่สามารถใช้ได้ ส่วนกิจกรรมที่ได้จัดให้แก่เด็กนักเรียนคือ กิจกรรมหนังสือทำมือ เด็กๆมีความสนใจ และตั้งใจในการทำแต่ละคนมีความคิดสร้างสรรค์ที่แตกต่างกันออกไป มีการจัดการทรัพยากรห้องสมุดให้แก่ห้องสมุด และให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวดำเนินการลงโปรแกรมในการจัดการทรัพยากรห้องสมุดให้แก่ รร.วิชาวดี ใหม่ เนื่องจากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ได้รับบริจาคมา ซอฟต์แวร์ค่อนข้างล้าสมัย และได้จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมนิสัยรักษ์การอ่านให้แก่นักเรียนในระดับชั้น ป.3-ป.6 โดยการจัดกิจกรรมสมุดทำมือ 01/09/2560
โครงการบริการด้านห้องสมุดแก่สังคม มจร.พิจิตร วัดพฤกษะวันโชติการาม และห้องสมุดสวนธารทิพย์ อ.ตะพานหิน จ.พิจิตรของรางวัลมีไม่เพียงพอโครงการบริการวิชาการด้านห้องสมุดแก่สังคม โดยการติดตามประเมินผลการดำเนินโครงการต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา ซึ่งพบว่า มจร.พิจิตร วัดพฤกษะวันโชติการามได้ดำเนินการจัดทำห้องสมุดเสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่วนห้องสมุดสวนธารทิพย์ยังไม่แล้วเสร็จ จึงได้ดำเนินการช่วยในจัดการทรัพยากรห้องสมุดโดยการจัดหมวดหมู่ และแนะนำการใช้ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ (OpenBiblio) แต่ละโมดูลให้เจ้าหน้าที่ห้องสมุดเข้าใจมากยิ่งขึ้นและได้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านโดยการให้เด็กๆทำหนังสือทำมือ จะเห็นว่าเด็กแต่ละคนมีความสนใจ และตั้งใจในการทำหนังสือทำมือของตัวเอง และมีความคิดสร้างสารรค์ที่แตกต่างกันออกไป สามารถให้บริการวิชาการด้านห้องสมุดได้อย่างเป็นรูปธรรม และสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการจัดบริการวิชาการห้องสมุดแก่ชุมชนให้สอดคล้องตามพันธกิจของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์จากการติดตามประเมินผลโครงการในครั้งนี้ มีผู้เสนอแนะดังต่อไปนี้ 1) ควรมีของรางวัลมากกว่านี้ 2) ต้องการให้มาจัดกิจกรรมแบบนี้อีก 3) ควรมีการแจกของรางวัลให้ครบทุกคน01/09/2560
โครงการบริการด้านห้องสมุดแก่ชุมชน โรงเรียนวัดใหม่ ต.น้ำทรง อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ไม่สามารถเข้าไปดูระบบห้องสมุดได้เนื่องจากครูบรรณารักษ์จำรหัส username + password ไม่ได้โรงเรียนวัดใหม่เป็นโรงเรียนประถม ได้มีการลงพื้นที่ครั้งแรกและเป็นช่วงปิดเทอมจึงไม่ได้มีการจัดกิจกรรมแต่มีการแนะนำให้ความรู้แก่ครูบรรณารักษ์ เกี่ยวกับการจัดการห้องสมุด การจัดหมวดหมู่ทรัพยากรสารสนเทศ และการจัดการห้องสมุดด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ สามารถให้บริการวิชาการด้านห้องสมุดให้แก่ห้องสมุดได้อย่างเป็นรูปธรรม และสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการจัดบริการวิชาการห้องสมุดแก่ชุมชนให้สอดคล้องตามพันธกิจของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ควรมีการติดตามผลในปีต่อไปและควรมีการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการอ่านให้นักเรียน01/09/2560
''ห้องสมุดดิจจิทัลกับการก้าวสู่ยูค Thsiland 4.0'' ประเทศไทย 4.0 หรือ Thailand 4.0 เป็นโมเดลหรือรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจของไทยซึ่งมีต่อเนื่องมาตั้งแต่ประเทศไทย 1.0 หรือ Thailand 1.0 โดยประเทศไทย 1.0 หรือ Thailand 1.0 เน้นภาคการเกษตรประเทศ ไทย 2.0 หรือ Thailand 2.0เน้นอุตสาหกรรมเบา และประเทศไทย 3.0 หรือ Thailand 3.0ซึ่งเป็นโมเดลหรือรูปแบบปัจจุบันที่ใช้อยู่เน้นอุตสาหกรรมหนัก ส าหรับประเทศไทย 4.0 หรือ Thailand 4.0 เป็นโมเดลหรือรูปแบบ ใหม่ที่รัฐบาลสร้างขึ้นมาเพื่อปฏิรูปเศรษฐกิจของประเทศและจะพาประชาชนทั้งประเทศไปให้ถึงภายใน3-5 ปีนี้ กระบวนทัศน์ในการพัฒนาประเทศภายใต้ประเทศไทย 4.0 หรือ Thailand 4.0 มี 3 ประเด็นที่สำคัญคือ 1) เป็น จุดเริ่มต้นของยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ในการขับเคลื่อนไปสู่การเป็นประเทศที่มั่งคั่ง มั่นคง และยั่งยืน อย่างเป็นรูปธรรม 2) เป็น “Reform in Action” ที่มีการผลักดันการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ การปฏิรูปการวิจัยและการพัฒนา และการปฏิรูปการศึกษาไปพร้อมๆ กัน 3) เป็นการผนึกกำลังของทุกภาคส่วนภายใต้แนวคิด “ประชารัฐ”โดยเป็นประชารัฐที่ผนึกกำลังกับเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจ การวิจัยพัฒนา และบุคลากรระดับโลก ภายใต้หลัก ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของการ “รู้จักเติม รู้จักพอ และรู้จักปัน” ในส่วนของห้องสมุดและการศึกษาจะอยู่ ภายใต้กระบวนทัศน์ที่ 2 สมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยฯ ได้เล็งเห็นความสำคัญของเรื่องดังกล่าว จึงได้กำหนดจัดประชุม วิชาการประจำปี 2559 เรื่อง ห้องสมุดดิจิทัลกับการก้าวสู่ยุคThailand 4.0เพื่อให้ห้องสมุดประเภทต่าง ๆ ผู้ที่อยู่ในแวดวงวิชาชีพบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รู้จักและมีความรู้เกี่ยวกับประเทศไทย 4.0 หรือ Thailand 4.0 และหัวข้อส าคัญอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องตลอดจนวิธีการก้าวเข้าสู่ยุคประเทศไทย 4.0 หรือ Thailand 4.0 โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้และประสบการณ์ในเรื่องดังกล่าวเป็น อย่างดี trainreport_000021_24.pdf 1. ทราบเรื่องราวความรู้ใหม่ๆ เกี่ยวกับยุคดิจิทัลในศตวรรษที่21 และยุคดิจิทัลกับ Thailand 4.0 2. ทราบถึงการก้าวสู่ยุค Thailand 4.0 ของห้องสมุดประเภทต่างๆ 3.เพื่อได้มีโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนความรู้กัน โดยเฉพาะเรื่องของวิธีการก้าวเข้าสู่ยุค Thailand 4.0 ของห้องสมุด  01/09/2560
"ก้าวใหม่การศึกษาไทย การศึกษาแบบเปิด การศึกษาแบบร่วมมือผสานใจ"      
การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ "การจัดการทรัพยากรห้องสมุด" โครงการ: การจัดการห้องสมุดในศตวรรษที่ 21 (Library Management in 21st Century Skill)  วันที่ 27-28 ธันวาคม พ.ศ.2559 คณะบุคลากรของศูนย์วิทยบริการ ได้ออกบริการวิชาการด้านห้องสมุดโดยการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ "การจัดการทรัพยากรห้องสมุด" โครงการ: การจัดการห้องสมุดในศตวรรษที่ 21 (Library Management in 21st Century Skill) ณ โรงเรียนอีมาดอีทราย ตำบลแก่นมะกรูด อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี โดยการแนะนำจัดการทรัพยากรห้องสมุดเพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้แก่นักเรียนและคณะครูของโรงเรียนในเขตพื้นที่อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี และแนะนำการติดตั้งโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ OpenBiblio และแนะนำการใช้โปรแกรมเพื่อการจัดการทรัพยากรห้องสมุดและให้บริการแก่สมาชิก ในการนี้ได้รับเกียรติจาก อาจารย์ดิเรก ศรีสุวรรณ ผู้อำนวยการ โรงเรียนอีมาดอีทราย เป็นผู้กล่าวเปิดงานและให้การต้อนรับคณะครูและนักเรียนที่เข้าร่วมอบรมในฐานะเจ้าภาพร่วมที่เอื้อเฟื้อสถานที่และบุคลากรช่วยให้การจัดอบรมในครั้งนี้ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี อบรมทั้ง2วัน ทุกโรงเรียนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และสามารถแนะนำจัดการทรัพยากรห้องสมุดเพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้แก่นักเรียนและคณะครูของโรงเรียนในเขตพื้นที่อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี และแนะนำการติดตั้งโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ OpenBiblio และแนะนำการใช้โปรแกรมเพื่อการจัดการทรัพยากรห้องสมุดและให้บริการแก่สมาชิกห้องสมุดโรงเรียน รวมจำนวนทั้งหมด 10 โรงเรียนผลสำรวจความพึงพอใจการจัดฝึกอบรม โครงการ: การจัดการห้องสมุดในศตวรรษที่ 21 (Library Management in 21st Century Skill) มีข้อเสนอแนะดังนี้ 1) ต้องการให้มาลงพื้นที่ของโรงเรียนอนุบาลบ้านไร่ 2) ต้องการให้มีการจัดอบรมอีก 3) ต้องการให้สถานที่ในการจัดอบรมในครั้งหน้า อยู่ในพื้นที่ราบ ไม่อยู่บนเขา เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อการเดินทาง และต้องการให้มีการติดตามดูแลอย่างต่อเนื่อง 4) ขอบคุณที่มาให้ความรู้แก่พวกเรา02/09/2560
โครงการบริการด้านห้องสมุดแก่สังคม โรงเรียนวัดหนองปลิง ต.หนองปลิง อ.เมือง จ.นครสวรรค์ของรางวัลไม่เพียงพอต่อผู้เข้าร่วมกิจกรรมจากการลงพื้นที่ของโรงเรียนวัดหนองปลิง เป็นโรงเรียนมัธยม มีครูรับผิดชอบห้องสมุดจำนวน 1 ท่าน สภาพห้องสมุดมีความพร้อมทั้งทางด้านทรัพยากร และสถานที่ ทางบรรณารักษ์ได้มีการแนะนำการจัดทำทรัพยากรด้านงานเทคนิค การคัดแยกทรัพยากรให้เป็นหมวดหมู่ การลงรายการทางบรรณานุกรม ในส่วนการลงรายการมีปัญหาเรื่องระบบ ที่ไม่สามารถเข้าไปใช้ได้ จึงให้คุณสุภรัตน์ กรุดฉ่ำ ตรวจสอบและแก้ไขปัญหาดังกล่าวจนระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติใช้ได้ปกติ ในส่วนของกิจกรรม มีอาจารย์กาญจนา สดับธรรม เป็นผู้ดำเนินการจัดกิจกรรมโดยมีทีมงานบรรณารักษ์เป็นผู้ช่วยจัดกิจกรรมให้เด็กนักเรียน โดยแบ่งเป็น2 เวลา เวลาเช้าเป็นนักเรียนประถมศึกษา เวลาบ่ายเป็นนักเรียนมัธยม การจัดกิจกรรมครั้งนี้ทั้งนักเรียนประถมและนักเรียนมัธยมมีความสนุกสนานกับการเข้าร่วมกิจพรรมพร้อมมีความกล้าแสดงออก ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี สามารถให้บริการวิชาการด้านห้องสมุดให้แก่ห้องสมุดได้อย่างเป็นรูปธรรม และสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการจัดบริการวิชาการห้องสมุดแก่ชุมชนให้สอดคล้องตามพันธกิจของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์จากการบริการวิชาการครั้งนี้ สำรวจพบว่าทั้งครูและนักเรียนโรงเรียนวัดหนองปลิงมีข้อเสนอแนะดังต่อไปนี้ 1)ควรมีการติดตามผลในปีต่อไปและควรมีการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการอ่านให้นักเรียน 2)ควรจัดกิจกรรมนี้ต่อไปอย่างต่อเนื่อง 3) ควรมีของรางวัลให้มากกว่านี้ 4) ควรมีกิจกรรมที่หลากหลาย 5) ระยะเวลาการจัดกิจกรรมน้อยเกินไป02/09/2560
ประชุมและฝึกอบรม เรื่อง การใช้งานโปรแกรม UC Connexion Client และการสืบค้นฐานข้อมูลสหบรรณานุกรม (UCTAL OPAC) สำหรับห้องสมุดอุดมศึกษาไม่สามารถเปิดใช้Alist ได้คณะกรรมการการอุดมศึกษา ได้นำเนินงานโครงการพัฒนาระบบสหบรรณานุกรม (Union Catalog) สำหรับสถาบันอุดมศึกษา โดยมอบให้มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ทำหน้าที่พัฒนาระบบบริหารจัดการฐานข้อมูลสหบรรณานุกรม เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานชองห้องสมุดสถาบันอุดศึกษาในการจัดเก็บข้อมูลบรรณานุกรมฯ เข้าด้วยกันเป็นฐานข้อมูลกลางของประเทศ ทำให้สมามารถแลกเปลี่ยนและใช้ประโยชน์ร่วมกันตลอดจนพัฒนาฐานข้อมูลฯ เพื่อให้บริการระบบสืบค้นที่ทำให้ทุกคนสามารถตรวจสอบแหล่งจัดเก็บทรัพยากรห้องสมุดได้จาการสืบค้นเพี้ยงครั้งเดียว trainreport_000021_22.pdf ทราบถึงแนวทางการปฎิบัติในการลงรายการเพื่อเป็นมาตรฐานในการดำเนินงานระบบฐานข้อมูลสหบรรณานุกรม การใช้งานโปรแกรม UC Connexion Client และการสืบค้นฐานข้อมูลสหบรรณานุกรม (UCTAL OPAC)ได้เป็นอย่างดี  27/03/2559
โครงการ PSRU BOOK FAIR ประจำปี พ.ศ.๒๕๕๙ และโครงการการสัมนาวิชการบรรณารักษ์ศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์-การจัดงานสัปดาห์หนังสือ PSRU Book Fair เพื่อรณรงค์ส่งเสริมให้ นักเรียน นักศึกษา อาจารย์ และประชาชนทั่ว เห็นถึงความสำคัญของการอ่าน และอ่านหนังสืออย่างต่อเนื่อง ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีโอกาสคัดเลือกหนังสือใหม่ ๆ ด้วยตนเองและสามารถซื้อหนังสือที่มีประโยชน์ในราคาพิเศษ พร้อมทั้งได้เห็นถึงความหลากหลายของการจัดกิจกรรม บรรยากาศการจัดงานในรูปแบบต่างๆ สามารถนำรูปแบบของการจัดงาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องบู๊ทหนังสือ หรือพิธีเปิดงานหรือการจัดกิจกรรมต่างๆมาปรับใช้กับงาน Book Fair ของห้องสมุดราชภัฎนครสวรรค์เราได้  
ประชมเชิงปฎิบัติการ เรื่อง การดำเนินกิจกรรมบนระบบเครือข่ายสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา ครั้งที่32 (WUNCA 32th) ด้วยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาได้ดำ เนินการโครงการเครือข่าย สารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา (Inter-university Network : Uninet) โดยเป็นการเชื่อมโยงเครือข่ายความเร็วสูงระหว่าง มหาวิทยาลัย/สถาบันและสถาบันการ ศึกษาต่างๆภายในประเทศเพื่อเป็นการกระจายโอกาสทางการศึกษาไปสู่ภูมิภาคและชุมชน ซึ่งเป็นการแบ่งปันทรัพยากรทางการศึกษาร่วมกัน และได้ดำเนินกิจกรรมทางการศึกษาทั้งทางด้านการเรียน การสอนและการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัย/สถาบันการศึกษาต่างๆ ซึ่งนอกจากการได้แลกเปลี่ยนเทคโนโลยีเครือข่ายใหม่ๆ รวมทั้งการรวมกลุ่มกับเพื่อนสมาชิกได้ทำการศึกษาและวิจัยอีกด้วย เป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์และข้อมูลด้านเทคโนโลยีสารสนเทศระหว่างกลุ่มสมาชิกเครือข่าย เพื่อให้สามารถนำมาประยุกต์ใช้งานด้านการศึกษาวิจัยร่วมกัน และยังได้รับความรู้จากผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในด้านเทคโนโลยีเครือข่าย Hardware และ Software พร้อมทั้งกำหนดแนวทางในการดำเนินกิจกรรมบนเครือข่ายสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา รวมถึงการฝึกอบรมทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศอีกมากมาย   
คิดใหม่ ทำใหม่ บรรณารักษ์ยุคใหม่-การปรับปรุงกระบวนการทำงาน (ด้วยกิจกรรม QCC) การปรับปรุงกระบวนการทำงาน (ด้วยกิจกรรม QCC) เป็นการบรรยายในวันที่ 2 กันยายน 2558 ซึ่งเป็นวันแรกหรือ Pre-Conference ของการประชุมวิชาการประจำปี 2558 สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ภายใต้หัวข้อเรื่อง “คิดใหม่ ทำใหม่ บรรณารักษ์ยุคใหม่” สรุปความสำคัญได้ดังนี้ การปรับปรุงกระบวนการทำงาน (ด้วยกิจกรรม QCC) โดย คุณพัชรียา กุลานุช ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์บุคคลและพัฒนาองค์กร และ คุณกุศล ทองวัน ผู้จัดการ งานพัฒนาองค์กร ฝ่ายกลยุทธ์บุคคลและพัฒนาองค์กร การบรรยายในภาคเช้าประกอบด้วย ประเด็นหัวข้อ วัตถุประสงค์ของการปรับปรุงกระบวนการ ความหมายของ “กระบวนการ (Process)” เครื่องมือที่ใช้ในการปรับปรุงกระบวนการ Process Improvement Tools ได้แก่ QCC Story และ 7 QC Tools เริ่มต้นการบรรยายด้วยคุณพัชรียา บรรยายในภาพรวมเพื่อให้เข้าใจถึงการปรับปรุงกระบวนการก่อนด้วยการแนะนำ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. ทั้งวิสัยทัศน์ พันธกิจ รวมทั้ง ค่านิยมขององค์กร ซึ่งรวมกันเรียกตามชื่อย่อภาษาอังกฤษของ สวทช. คือ NSTDA (National Science and Technology Development Agency) กล่าวคือ N หมายถึง Nation First, S หมายถึง S&T Excellence, T หมายถึงTeamwork, D หมายถึง Deliverability และ A หมายถึง Accountability & Integrity วิทยากรได้เน้นคำว่า Deliverability นั้น เป็นการส่งมอบงานให้กับลูกค้าจะต้องมีคุณภาพและตรงต่อเวลา ดังนั้น การส่งมอบงานที่มีคุณภาพ ย่อมต้องมีคุณภาพในการทำงาน การที่จะดำเนินกิจกรรมการปรับปรุงกระบวนงาน ต้องเปลี่ยน mind set ของบุคลากรก่อน เนื่องจากบุคลากรย่อมจะคุ้นกับสภาพที่เป็น Comfort Zone ไม่จำเป็นต้องทำหรือปร้บปรุง วิทยากรได้บรรยายให้เห็นความจำเป็นในการสร้าง “วัฒนธรรมบริการ” เนื่องจากงานของห้องสมุดเป็นเรื่องของการให้บริการ โดยยกตัวอย่าง การให้บริการของภาครัฐในสมัยก่อน อาจจะไม่อยากไปใช้บริการ เพราะต้องรอคิวในกระบวนการทำงานของเจ้าหน้าที่แต่ละกระบวนการนานมาก แต่ปัจจุบัน การติดต่อราชการง่ายและเร็วกว่าเดิมมาก เช่น การยื่นภาษีทางอินเทอร์เน็ต กรมสรรพากรตื่นตัวลุกมาเปลี่ยนกระบวนการยื่นภาษี วิทยากรให้แนวคิดว่า ต้องคิดเสมอว่าผู้ที่มาติดต่อห้องสมุด/บรรณารักษ์เป็นลูกค้า ดังนั้น ห้องสมุด/บรรณารักษ์ ต้องส่งมอบงาน -สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับงานห้องสมุดหรือการจัดการความรู้ -ได้เรียนรู้แนวทางใหม่ๆ ในการพัฒนาตนเองและการทำงาน -เป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็นและประสบการณ์ในการพัฒนากิจกรรมและเครื่องมือต่างๆ ของห้องสมุด 18/09/2558
ประชุมเชิงปฏิบัติการ การทบทวนผลการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ 2559      
การพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือด้านการประกันคุณภาพการศึกษากับสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏภาคเหนือ 8 แห่ง โครงการพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือด้านการประกันคุณภาพการศึกษา สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฎภาคเหนือ จำนวน 8 แห่งขึันในครั้งนี้ เพื่อพัฒนาเครือข่ายและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ องค์ประกอบ ตัวบ่งชี้การประเมินคุณภาพการศึกษาภายในให้เป็นตามมาตรฐานของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการประกันคุณภาพการศึกษา ได้อย่างมีคุณภาพ ประสิทธิภาพ ตลอดจนเป็นเครือข่ายการประกันคุณภาพการศึกษาที่อย่างยั่งยืนต่อไป -ผู้บริหารและบุคลากรสำนักวิทยบริการและเทคดนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฎภาคเหนือ จำนวน 8 แห่ง ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการประกันคุณภาพการศึกษาร่วมกัน -ทำให้ผู้ให้บริหารและบุคลากรสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฎภาคเหนือ จำนวน 8 แห่ง นำความรุ้ที่ได้การแลกเปลี่ยนเรียนรุ้ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ  
รับบริจาคหนังสือ ตำรา เล่มวิทยานิพนธ์     
การลงรายการบรรณานุกรมในรูปแบบ AACR2/MARC21 และการติดตั้งใช้งานโปรแกรม MARC Analyzer เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของรายการบรรณานุกรม  โครงการพัฒนาระบบฐานข้อมูลสหบรรณานุกรมสำหรับห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาไทยเป็นดครงการที่เกิดจากความร่วมมือห้องสมุดสมาชิกของเครือข่าย ความร่วมมือระหว่างห้องสมุดมหาวิทยาลัยของรัฐทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ภายใต้การดูและระบบฐานข้อมูลสหบรรณานุกรม ทั้งนี้เพื่อพัฒนาฐานข้อมูลรายการสหบรรณานุกรมเพื่อใช้ประโยชน์ในสำเนารายการ เพื่อประโยชน์ในการใช้ทรัพยากรร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อการยืมระหว่างห้องสมุดอันช่วยรองรับการใช้ทรัพยากรร่วมกัน ลดการซ้ำซ้อนในการจัดทำรายการบรรณานุกรม ประหยัดเวลา สะดวกในการค้นหา และสามารถยืมระหว่างห้องสมุดสถาบันได้อีกด้วย -ได้รับความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานการทำรายการและข้อกำหนดที่สำคัญ AACR2 และMARC21เพิ่มขี้นโดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับการดำเนินงานสหบรรณานุกรมห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาไทย (UCTAL) -ได้รับความรุ้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินงานสหบรรณานุกรมห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาไทย มากขึันเพื่อนำไปปฎิบัตและเกิดประสิทธิภาพของการดำเนินงานสหบรรณานุกรมร่วมกับบนเครือข่าย ThaiLIS -ห้องสมุดสมาชิกสามารถเตรียมความพร้อมของข้อมูลสหบรรณานุกรมให้มีความถูกต้องและมีมาตรฐานเพิ่มขึ้นเพื่อให้ฐานข้อมูลบรรณานุกรมห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาไทยมีประสิทธิภาพ 18/09/2558
การพัฒนาศักยภาพของบุคลากรและการศึกษาดูงาน ประจำปีงบประมาณ 2557      
โครงการเสริมสร้างความรู้ให้กับบุคลากรภาครัฐและภาคเอกชนในชุมชนเมื่องนครสวรรค์ เพื่อรองรับการเป็นประชาคมอาเซียน ปี2558      
ประชุมชี้แจงโครงการพัฒนาระบบสหบรรณานุกรม (Union Catalog)สำหรับสถาบันอุดมศึกษา      
การพัฒนาห้องสมุดในยุคสังคมก้มหน้า (Library Development in Social lgnorsim Age)      
ฝึกอบรมการใช้งานฐานข้อมูลอิเล็กทรอสิกส์เพื่อการสืบค้น ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๗   trainreport_000021_10.pdf   16/02/2557
สัมมนา PULINET วิชาการ ครั้งที่๔ " นวตกรรม:เครื่องมือสำคัญของห้องสมุด Social Network"      
เข้าร่วมเสวนาทางวิชาการและชมนิทรรศการ      
การใช้โปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ Openciclio รุ่น Mylib      
เทคนิคการดำเนินงานห้องสมุดเพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียนและการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านอย่างสร้างสรรค์      
การใช้งานฐานข้อมุล Emearld Mangenment      
การใช้ฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการสืบค้น (E-Book on Ebscohost) บริษัท EBSCO      
การสัมนาเชิงวิชาการ ระบบห้องสมุดอัตโนมัต (ALIST) ครั้งที่6      
การใช้ฐานข้อมูลอิเลกทรอสิกส์ เพื่อการสืบค้น จำนวน5 ฐานข้อมูล โดยบริษัท EBSCO      
การใช้ฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการสืบค้น " โครงการพัฒนาเครือข่ายระบบห้องสมุด ประเทศไทย (thai LIS) แระจำปี 2556