e-Library PSRU : Care the Bear 2020 กิจกรรมสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อม | | |
| | | |
การป้องกันและระงับอัคคีภัย การอพยพหนีไฟ | | |
| | | |
การพัฒนาข้าราชการและบุคลากรสายสนับสนุนเพื่อเลื่อนตำแหน่งชำนาญการและระดับอื่นๆ | | |
| | | |
การพัฒนาระบบจัดเก็บเอกสารฉบับเต็มในรูปอิเล็กทรอนิกส์ ฐานข้อมูล ThaiLis | | เพื่อประโยชน์ในการใช้ทรัพยากรและพัฒนาฐานข้อมูลร่วมกัน รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารต่างๆ ซึ่งเป็นการประหยัด และก่อให้เกิดความเป็นเอกภาพของห้องสมุดอุดมศึกษา ก่อให้เกิดรากฐานสำคัญในการพัฒนาองค์ความรู้เพื่อเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ในภูมิภาคเอเซียอาคเนย์ โดยนำระบบคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม่มาสนับสนุนและพัฒนาให้เป็นระบบเครือข่ายห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ |
| 1. เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถบริหารการจัดการ และใช้ระบบสำหรับจัดเก็บเอกสารฉบับเต็มในรูปอิเล็กทรอนิกส์
2. เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานมีความรู้ความเข้าใจถึงมาตรฐานการจัดเก็บเอกสารตามโครงการ
3. เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจในการลงรายการและการใช้งานโปรแกรม TDC ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
4. เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในการจัดทำเอกสารฉบับเต็มในรูปอิเล็กทรอนิกส์ | | 09/09/2562 |
การเขียนผลงานวิชาการ | | การจัดอบรมในครั้งนี้เป็นการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในหลักการและรูปแบบการเขียนผลงานทางวิชาการที่ถูกต้อง และฝึกปฏิบัติการเขียนผลงานทางวิชาการสำหรับเลื่อนตำแหน่งของบุคลากรกรภายใน และบุคลากรจากหน่วยงานอื่นที่เข้าร่วม |
| | | |
การพัฒนาระบบจัดเก็บเอกสารฉบับเต็มในรูปอิเล็กทรอนิกส์ ฐานข้อมูล ThaiLis | | เพื่อประโยชน์ในการใช้ทรัพยากรและพัฒนาฐานข้อมูลร่วมกัน รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารต่างๆ ซึ่งเป็นการประหยัด และก่อให้เกิดความเป็นเอกภาพของห้องสมุดอุดมศึกษา ก่อให้เกิดรากฐานสำคัญในการพัฒนาองค์ความรู้เพื่อเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ในภูมิภาคเอเซียอาคเนย์ โดยนำระบบคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม่มาสนับสนุนและพัฒนาให้เป็นระบบเครือข่ายห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ |
| 1. เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถบริหารการจัดการ และใช้ระบบสำหรับจัดเก็บเอกสารฉบับเต็มในรูปอิเล็กทรอนิกส์
2. เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานมีความรู้ความเข้าใจถึงมาตรฐานการจัดเก็บเอกสารตามโครงการ
3. เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจในการลงรายการและการใช้งานโปรแกรม TDC ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
4. เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในการจัดทำเอกสารฉบับเต็มในรูปอิเล็กทรอนิกส์ | | 09/09/2562 |
การส่งเสริมพัฒนาจรรยาบรรณอาจารย์และบุคลากรมหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์ "ซื่อสัตย์ โปร่งใส ห่างไกลคอรัปชั่น" | | บรรยายการเบิกจ่าย
- ค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน
-ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ
-ค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมและศึกษาดูงานเพื่อเสริมประสบการณ์นักศึกษา
-ประชาวิจารย์ การแก้ไขระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกองทุนสวัสดิการ |
| | | |
การดำเนินกิจกรรมบนระบบเครือข่ายสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา" | | การประชุมเชิงปฏิบัติการ "การดำเนินกิจกรรมบนระบบเครือข่ายสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา" ครั้งที่ 36 ณ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม และในการประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ได้ขึ้นรับโล่เป็นเจ้าภาพการจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ "การดำเนินกิจกรรมบนระบบเครือข่ายสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา" ครั้งที่ 37 ในครั้งนี้ด้วย
- เพื่อกำหนดแนวทางในการดำเนินกิจกรรมบนเครือข่ายสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา (UniNet)
- เพื่อศึกษาวิจัย การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศบนเครือข่ายสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
- เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบเครือข่ายระหว่างกลุ่มสมาชิก
- เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญด้านต่างประเทศถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในด้านเทคโนโลยีเครือข่าย Hardware and Software |
| - ผู้เข้าร่วมสัมมนามีความรู้ความเข้าใจทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและเครือข่ายและมีการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ซึ่งกันและกัน
- ได้รับการถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในด้านเทคโนโลยีเครือข่าย Hardware and Software จากผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ
- สามารถกำหนดแนวทางในการดำเนินกิจกรรมของสมาชิกบนเครือข่ายสารสนเทศเพื่อพัฒนาการ | | |
เรื่อง "การเขียนหนังสือราชการ" ให้แก่บุคลากรภายในสำนักวิทยบริการฯ | | -ในยุคของการปฏิรูประบบราชการ และการปรับเปลี่ยนองค์กรต่าง ๆ การเขียนหนังสือเพื่อสื่อ. ความหมายให้เข้าใจตรงกันเป็นสิ่งสําคัญยิ่ง เพราะจะช่วยให้ประหยัดเวลา และปฏิบัติงานได้ตรง. จุดประสงค์ การเขียนหนังสือโต้ตอบมิได้มีความหมายเพียงตัวหนังสือ และเอกสารเท่านั้น หากยังบ่ง. บอกถึงประสิทธิภาพในการทํางานของบุคลากร และองค์กรนั้น ๆ ด้วย
-ตัวอย่างหนังสือราชการ 1. หนังสือภายนอก ตัวอย่างการขอเรียนเชิญผู้ว่าราชการฯ เป็นประธานเปิดสัมมนา ตัวอย่างการขอบคุณวิทยากร ตัวอย่างการขอบคุณวิทยากร |
| | | |
การจัดการห้องสมุดในศตวรรษที่ 21 (Library Management in 21st Century Skill) | | ได้มีการจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ
เรื่อง การจัดการห้องสมุดในศตวรรษที่ 21 (Library Management in 21st Century Skill)หลักสูตร การใช้งานระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติOpenBiblio |
| | | |
มาตรฐานการปกป้องอาสาสมัครในงานวิจัย | | แนวทางจริยธรรมของการศึกษาวิจัยและการทดลองในคน” หมายความถึง ... 1) เพื่อปกป้องศักดิ์ศรี สิทธิ สวัสดิภาพ ส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของอาสาสมัครในงานวิจัย เพื่อยังประโยชน์แก่ชุมชนและมวลมนุษยชาติ ..... 2ในการทำวิจัยให้ได้มาตรฐานสากล กระบวนการให้ข้อมูลแก่อาสาสมัคร และการเชิญชวน |
| | | |
การดำเนินงานระบบจัดเก็บเอกสารฉบับเต็มในรูปอิเล็กทรอนิกส์ ตามโครงการพัฒนาเครือข่ายห้องสมุดในประเทศไทย (ThaiLIS) | | จากความร่วมมือของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาที่ได้ร่วมกันดำเนินโครงการพัฒนาเครือข่ายห้องสมุดในประเทศไทย (ThaiLIS) โดยร่วมกันจัดเก็บเอกสารฉบับเต็มในรูปอิเล็กทรอนิกส์ (Thai Digital Collection) ของวิทยานิพนธ์ งานวิจัย บทความวิชาการ หนังสือหายาก เข้าสู่ฐานข้อมูลกลางเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ซึ่งถือเป็นคลังข้อมูลทางวิชาการที่มีขนาดใหญ่ที่สุดแหล่งหนึ่ง โดยที่ปัจจุบันฐานข้อมูลได้ถูกพัฒนาและจัดเก็บเอกสารฉบับเต็มมากกว่า 370,000 เล่ม จากหน่วยงานความร่วมมือจำนวน 168 แห่ง และยังได้รับความสนใจจากสมาชิกที่เป็นสถาบันการศึกษาและหน่วยงานราชการที่ดำเนินงานวิจัยในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง และเพื่อให้สมาชิกทั้งใหม่และเก่าสามารถใช้งานระบบและนำเข้าข้อมูลได้อย่างต่อเนื่อง UniNet จึงได้จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ |
| | | |
การฝึกอบรมฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการสืบค้น | | การอบรมเชิงปฎิบัติการ การสืบค้นฐานข้อมูลวิชาการออนไลน์ EBSCO การอบรมในครั้งนี้ได้เน้นในฐานข้อมูลที่เปิดให้ทดลองใช้ในฐานEBSCO ซึ่งหากเข้าผ่านทางหน้าจอหอสมุดฯจะให้บริการอยู่ในฐานข้อมูลออนไลน์ |
| สามารถมาปรับกับการใช้งานในส่วนการบริการสืบค้น และจัดอบรมโครงการสืบค้นฐานข้อมูลออนไลน์ ซึ้งทำให้มีความเข้าใจและเข้าใช้งานได้ดีมากยิ่งขึ้น | | |
การประชุม WUNCA หรือ ประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การดำเนินกิจกรรมบนระบบเครือข่ายสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา ครั้งที่ 32 | | เริ่มต้นวันที่ 2 ของงาน WUNCA กลุ่มห้องสมุด ซึ่งท่าน รศ.ดร.อมร เพชรสม ได้ให้แนวคิดและเล่าถึงประสบการณ์ในการปรับเปลี่ยนวิธีการบริหารจัดการวิทยานิพนธ์และระบบตรวจสอบการลักลอกทางวรรณกรรม และวันนี้ได้มีโอกาสร่วมมือกับสกอ. โดยดำเนินโครงการร่วมกับ UniNet เพื่อขยายผลส่งต่อคลังความรู้ไปสมาชิก ThaiLIS โดยอาจารย์ได้บรรยายในหัวข้อ"มาตรฐานการจัดทำและบริหารจัดการวิทยานิพนธ์เพื่อพัฒนาคลังความรู้สถาบันอุดมศึกษา"
ต่อเนื่องกันยังได้ให้ทีมลงรายละเอียดในมุมเฉพาะของระบบอักขราวิสุทธิ์ โดยคุณไพโรจน์ ลีลาพัทรกิจ และiThesis โดยคุณธีรยุทธิ์ โกสินทร์ |
| | | |
โครงการ การจัดความรู้ เรื่อง การทำคู่มือปฏิบัติงานและงานวิจัยในการทำงานของบุคลากรสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ | | |
| ผู้ปฏิบัติงาน
- ได้รับทราบภาระหน้าที่ของตนเองชัดเจนยิ่งขึ้น
- ได้เรียนรู้งานเร็วขึ้นทั้งตอนที่เข้ามาทำงานใหม่ / หรือตอนที่จะย้ายงานใหม่
- มีขั้นตอนในการทำงานที่แน่นอน ทำให้การทำงานได้ง่ายขึ้น
- รู้จักวางแผนการทำงานเพื่อให้ผลงานออกมาตามเป้าหมาย
- สามารถใช้เป็นแนวทางเพื่อการวิเคราะห์งานให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา
- สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพราะมีสิ่งที่อ้างอิง
- สร้างความเป็นมืออาชีพในการปฏิบัติงาน
| | |
โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการ ทบทวนแผนฯ และผลการดำเนินงาน | | เมื่อวันที่ 28-30 สิงหาคม 2558 ผู้บริหารและบุคลากรสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ การทบทวนแผน ผลการดำเนินงาน ประจำปี 2558 และการจัดทำแผนการดำเนินงานประจำปี 2559 รวมถึงกิจกรรมนำสู่ Happy Workplace ณ ห้องประชุมซองกาเลีย รีสอร์ท อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี |
| | | |
ประชุมเชิงปฏิบัติการ โครงการ TDC (สัญจร) วันที่ 21 สิงหาคม 2558 | | แผนพัฒนาฐานข้อมูล TDC ปี 2558
-ปรับปรุงโปรแกรมสืบค้นฐานข้อมูล TDC เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเข้าถึงและสืบค้นข้อมูล
-ดำเนินโครงการเชื่อมโยงฐานข้อมูล TDC กับระบบอักขราวิสุทธิ์ ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อป้องปรามและตรวจสอบการลักลอกทางวรรณกรรม
-ดำเนินโครงการพัฒนาระบบสนับสนุนการทำวิทยานิพนธ์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Thesis Support System : eTSS)
ประเด็นความร่วมมือ
- รายงานสถานะการดำเนินงานโครงการจัดเก็บเอกสารฉบับเต็มในรูปอิเล็กทรอนิกส์ (Thai Digital Collection)
- รายงานสถิติการใช้งานของสถาบันอุดมศึกษา
- ติดตามความก้าวหน้าผลการดำเนินงานจัดทำเอกสารฯ ประจำปีงบประมาณ 2558
- ระบบให้บริการและจัดทำรายการฐานข้อมูล TDC
- ทบทวนความถูกต้องการจัดทำรายการข้อมูลในระบบ TDC
- นำเสนอแผนพัฒนาโครงการฯ
- รับฟังข้อเสนอแนะ ความต้องการ และอุปสรรคปัญหา
|
| | | |
เข้าร่วมการฝึกอบรมการใช้ฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการสืบค้น โครงการพัฒนาเครือข่ายระบบห้องสมุดในประเทศ (ThaiLIS) | | ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษาได้ดำเนินการจ้างให้ EBSCO International, และ EMERALD Group Publishing Limited ให้บริการฐานข้อมูลอิเล้กทรอนิกส์เพื่อสืบค้น รวมจำนวน 6 ฐานข้อมูล ประกอบ ด้วย
1. ฐาน Academic Search Complete
2. ฐาน Computer & Applied Science Complete
3. ฐาน EBSCO Discovery Service Plus Full Text
4. ฐาน Education Research Complete
5. ฐาน H.W. Wilson (12 Subjects)
6. ฐาน Emerald Management (EM92)
เพื่อให้บริการกับนักศึกษา คณาจารย์ นักวิจัยและบุคลากรในหน่วยงานของท่าน
|
| | | |
การอบรมฝึกการใช้งานโปรแกรมฝึกภาษา Access English ของสํานักพิมพ์ Knowledge Transmission และฐานข้อมูลมัลติมีเดียของสํานักพิมพ์ Binumi | | ฝึกภาษา Access English ของสำนักพิมพ์ Knowledge Transmission
การอบรมในครั้งนี้เป็นการอบรมฝึกการใช้งานโปรแกรมฝึกภาษา Access English ของสํานักพิมพ์ Knowledge Transmission และฐานข้อมูลมัลติมีเดียของสํานักพิมพ์ Binumi
ซึ่งเป็นฐานข้อมูลทดลองใช้ ตามที่บริษัท บุ๊ค โปรโมชั่น แอนด์ เซอร์วิส จํากัด ได้เปิดการทดลองใช้งานให้?กับมหาวิทยาลัย/สถาบันทั้ง 78 แห่ง ภายใต้สํานักงานคณะกรรมการ การอุดมศึกษา
โดยได้รับฟังการบรรยายตัวแทนบริษัท โปรแกรมฝึกภาษา Access English และ Binumi สรุปได้ดังนี้
โปรแกรมฝึกภาษา Access English (ทดลองใช้) สามารถใช้งานผ่าน http://accessenglishnow.com
โดยตอนนี้เป็นฐานข้อมูลทดลองใช้สามารถขอรหัสผ่านเพื่อเขา ใช้งานได้ที่ห้องสมุดแต่ละแห่ง และแนะนําให้ใช้งานผ่านเบราเซอร์ Google Chrome เพราะหากไม่ใช้ Google Chrome บางปุ่มอาจจะหายไปจากโปรแกรมได้Access English ทําหน้าที่เหมือน self-study สามารถศึกษาเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ได้ด้วยตนเอง ทั้งโปรแกรมจะใช้เวลาฝึกประมาณ 600 ชั่วโมง
ประโยชน์ของ Access English
1.Access for every student on campus : เหมาะสําหรับนิสิต, นักศึกษาทุกคนในมหาวิทยาลัย
2.Complete General English course : เป็หลักสูตรภาษาอังกฤษที่ครอบคลุมทั้ง การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน
3.Available on any device : สามารถใช้งานได้บนหลากหลายอุปกรณ์ทั้งเครื่องคอมพิวเตอร์?สมาร์ทโฟน และแท็บเลต
4.Offine and online : สามารถใช้งานได้ในรูปแบบของออนไลน์และออฟไลน์
5.Powered by social learning : สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ร่วมมกันได้ เนื่องจากตัวโปรแกรมสามารถจัดกรุ๊ปเพื่อเข้าร่วม ทําแบบทดสอบชุดเดียวกัน และสามารถ Review ผลงานการทําแบบทดสอบของเพื่อนได้
ฐานข้อมูลมัลติมีเดีย Binumi
ฐานข้อมูลมัลติมีเดีย Binumi (ปัจจุบันสํานักหอสมุดกลางบอกรับเป็นสมาชิกแล้ว) สามารถใช้งานผ่าน http://www.binumi.com บินยูมิ คือ เครื่องมือสร้างวิดีโอแบบออนไลน์ด้วยตัวคุณเอง เป็นแหล่ง รวบรวมคลิปวิดีโอ, ภาพ, เพลง และ เครื่องมือตัดต่อที่ใช้งานง่าย สามารถสร้างสื่อการสอน การนําเสนอ ในรูปแบบของ วิดีโอที่น่าสนใจได้
ประโยชน์ของ Binumi
1. . มีคลังภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว คอมพิวเตอร์ และไฟล์?เสียง/เพลงเพื่อให้เลือกใช้?งานสําหรับการสร้างสื่อมัลติมีเดียจำนวนมาก |
| โปรแกรมฝึกภาษา Access English คือโปรแกรมสําหรับฝึกภาษาอังกฤษด้วยตนเอง เหมาะอย่างยิ่งสําหรับอาจารย์ นิสิต และบุคคลทั่วไปที่สนใจ ตัวโปรแกรมมีแบบทดสอบที่มีเนื้อหาครอบคลุม และมีการแบ่งระดับเพื่อให้เหมาะกับ ผู้ใช้งานที่มีพื้นฐานทางภาษาอังกฤษที่ต่างกัน และยังสามารถสร้างกรุ๊ปเพื่อเรียนรรู้ร่วมกันอีกด้วย
Binumi คือฐานข้อมูลสําหรับสร้างสื่อมัลติมีเดียในรูปแบบของวิดีโอ เหมาะสําหรับอาจารย์ นิสิต และบุคคลทั่วไป สามารถใช้สร้างสื่อประกอบการเรียนการสอน หรือสื่อนําเสนอได้อย่างง่ายด้วยตัวเราเอง ประโยชน์ที่ได้รับ ได้ความรู้เกี่ยวกับการใช้งานโปรแกรมฝึกภาษา Access English และ Binumi ซึ่งสามารถนํามาแนะนำ ผู้ใช้บริการต่อไปได้
| | 17/09/2558 |
โครงการพัฒนาระบบเครือข่ายห้องสมุดในประเทศไทย (thailis) | | โครงการพัฒนาระบบเครือข่ายห้องสมุดในประเทศไทย จัดทำขึ้นหลังจากที่เครือข่าย thailis สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ได้ให้บริการระบบจัดการสื่ออิเล็กทรอนิกส์มาเป็นเวลา 8 ปี ซึ่งมีประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง Metadata สำหรับการสร้างฐานข้อมูลเพื่อจัดเก็บเอกสารฉบับเต็มในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ที่จัดขึ้นเพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานของห้องสมุด สถาบันอุดมศึกษาของรัฐ มหาวิทยาลัยราชภัฎ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล มีความเข้าใจ Metadata ที่ใช้ในการลงชื่อรายการสื่ออิเล็กทรอนิกส์และสามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมรประสิทธิภาพภายใต้มาตรฐานเดียวกัน |
| ผู้ที่เข้าร่วมประชุมเข้าใจการลงรายการ metadata สำหรับสื่ออิเล็กทรอนิกส์และสามารถนำไปใช้ในการปฎิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | | 23/03/2558 |
การฝึกอบรมฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการสืบค้น | | สํานักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นหน่วยงานหนึ่ง ที่เล็งเห็นความสําคัญในเรื่องการจัดหาทรัพยากรสารสนเทศประเภทฐานอิเล็กทรอนิกส์สําหรับให้บริการ แก่คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา โดยได้มีการดําเนินการจัดหาฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์อย่างต่อเนื่อง และสอดคล้องกับสาขาวิชาที่มหาวิทยาลัยฯเปิดการเรียนการสอน เพื่ออํานวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการ ซึ่งปัจจุบันสํานักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มีฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์สําหรับให้บริการ โดยเป็นฐานข้อมูลที่ทางสํานักวิทยบริการฯจัดซื้อและฐานข้อมูลที่ทางสํานักงาน คณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) กระทรวงศึกษาธิการได้ดําเนินการจัดซื้อ เพื่อให้บริการแก่ห้องสมุด สถาบันอุดมศึกษาทุกแห่ง นอกจากนี้ยังได้มีการส่งเสริมให้มีการใช้บริการฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์เช่นกัน โดยมีการฝึกอบรมการใช้งานฐานข้อมูลอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถเข้าใช้งานฐานข้อมูลต่าง ๆ ได้ อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ และตรงกับความต้องการของผู้ใช้บริการ |
| | | |
โครงการอบรมการทำผลงานเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งสำหรับบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการ | | |
| | | |
โครงการป้องการโรคจากการทำงาน "Office Syndrome" | | |
| ออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) คืออาการป่วยที่มักพบบ่อยที่ผู้ที่ทำงานในออฟฟิศเป็นประจำ ได้แก่ อาการปวดหลัง ปวดใหล่และคอ ปวดหัวเรื้อรังหรือไมเกรน อาการนอนไม่หลับเรื้อรัง โรคเครียด อาการเหล่านี้เชื่อมโยงกับความเครียด ซึ่งหากปล่อยให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลเสียต่อสุขภาพโดยรวมอย่างน่าเป็นกังวล เช่นหากอาการปวดคอเป็นไปอย่างต่อเนื่องอาจทำให้ศีรษะได้รับเลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ ในระยะยาวจะส่งผลให้ความจำเริ่มถดถอยหรือความคิดความอ่านช้าลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคเครียด หรือโรคนอนไม่หลับเรื้อรัง อาจทำให้ต้องรับประทานยาเป็นประจำ ส่งผลต่อระบบภายใน ผิวพรรณไม่สดใส ร่างกายไม่สามารถผลิต Growth Hormone ได้อย่างที่ควร ทำให้ดูแก่ก่อนวัย อีกทั้งโรคร้ายต่างๆอีกมากมายถึงตอนนี้บางท่านอาจมีคำถามว่าแล้วต้องเปลี่ยนแปลงอย่างไร บางตำราบอกว่าให้จัดสถานที่ทำงานใหม่ให้เหมาะสม ปรับอิริยาบถที่ถูกต้อง จัดโต๊ะทำงานให้เป็นระเบียบ เปลี่ยนเก้าอี้ ซื้อที่รองคีบอร์ด ฯลฯ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งช่วยเสริมให้ลดเหตุภายนอกที่ทำให้เกิดออฟฟิศซินโดรม | | |
เข้าร่วมประชุมเพื่อหาแนวทางการพัฒนาฐานข้อมูล ASEAN Citation Index(ACI) | | การประชุมเพื่อหาแนวทางการพัฒนาฐานข้อมูล Asen Citation Index (ACI) เพื่อผลักดันให้ผลงานวิจัยของสถาบันอุดมศึกษาในอาเซียนมีการเผยแพร่และเป็นที่ยอมรับฝนระดับสากล และเป็นกลไกผลักกันให้เกิดการพัฒนาคุณภาพของผลงานวิชาการผ่านการพัฒนาคุณภาพวารสารภายในประเทศ ทำให้เกิดความเชื่อมโยงข้อมูลจากฐานข้อมูลบทความและการอ้างอิงจากวารสารระดับประเทศเข้ากับฐานข้อมูล ACI ให้สามารถสืบค้นข้อมูลการตีพิมพ์และข้อมูลการอ้างอิงร่วมกัน |
| การพัฒนาฐานข้อมูล ASEAN Citation Index (ACI)
ผลจากการจัดทำฐานข้อมูล TCI ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสังคมและวงการวิชาการของประเทศหลายประการ อาทิเช่น การประเมินคุณภาพผลงานวิจัย การจัดสรรทุนสนับสนุนการวิจัยโดยใช้เกณฑ์คุณภาพวารสาร การสำเร็จการศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษา และการวางแผนและการกำหนดนโยบายระดับชาติที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพวารสารและการเผยแพร่ผลงานวิชาการของไทย ดังนั้น สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ประเทศไทย และ ASEAN University Network จึงมีความเห็นที่จะพัฒนาฐานข้อมูลดัชนีการอ้างอิงวารสารในระดับประเทศเช่นเดียวกับ TCI แต่ขยายการดำเนินงานไปสู่ประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียน เพื่อสอดรับกับนโยบายประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community, AEC) โดย สกอ. ให้การสนับสนุนศูนย์ TCI ให้เป็นศูนย์กลางในการส่งเสริมและสนับสนุนให้ประเทศสมาชิกอาเซียน ดำเนินการจัดตั้งฐานข้อมูลบทความและการอ้างอิงจากวารสารระดับประเทศ (National Citation Index, NCI) ของตนเองขึ้น เพื่อใช้เป็นกลไกหนึ่งในการผลักดันให้เกิดการพัฒนาคุณภาพผลงานทางวิชาการผ่านการพัฒนาคุณภาพวารสารภายในประเทศ จากนั้นจึงทำการเชื่อมโยงข้อมูล | | 06/11/2557 |
ประชุมเชิงปฏิบัติการ ปรับปรุงแผนยุทธศาสตร์ | | |
| | | |
อบรม ISO | | |
| | | |
ทดลองอ่าน E-Magazines เครืออมรินทร์ 12 ฉบับ | | ด้วยบริษัท อมรินทร์ บุ๊ค เซ็นเตอร์ จำกัด บริษัทผู้จัดจำหน่ายสิ่งพิมพ์ในเครืออมรินทร์ฯ และสำนักพิมพ์ชั้นนำกว่า 200 สำนักพิมพ์ทั่วประเทศ ผู้ดำเนินธุรกิจร้านหนังสือในชื่อ นายอินทร์ และร้านหนังสือดิจิตอลในชื่อ Naiinpann เชิญชวนห้องสมุดมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ เข้ารว่มโครงการ สัมผัสการอ่าน เรียนรู้ 12 ประสบการณ์สาระบันเทิง จาก E-Magazines เครืออมรินทร์ โดยห้องสมุดมหวิทยาลัย สถาบัน องคืกร หรือหน่วยงานที่มีความสนใจทดลองเทคโนโลยีการอ่าน E-Magazines ของเครือ อมรินทร์ ซึ่งเปิดใช้งานระบบ E-Library Shelf เพื่อให้สมาชิกและบุคลากรของห้องสมุดในหน่วยงานของ่ทานได้เรียนรู้และเข้าถึงเทคโนโลยีการอ่านนิตรสารในแบบอิเล็คทรอนิกส์ ที่ผสมผสานเนื้อหาและ สื่อมัลติมีเดียเข้าด้วยกัน เป็นความบันเทิงที่ครบถ้วนทั้งเนื้อหา ภาพและเสียง ที่รวดเร็ว ฉับไว อ่านได้ทุกที่ทุกเวลา สอดรับกับเทคโนโลยี และไลฟ์สไตล์ของนักอ่านรุ่นใหม่ได้อย่างมีรสนิยม |
| | | |
อบรม ISO | | |
| | | |
อบรมหลักสูตร การนำ ICT มาประยุกต์ใช้กับงาน KM | | |
| | | |
การลงรายการบรรณานุกรมในรูปแบบ AACR2/MARC21 และติดตั้งใช้งานโปรแกรม MARC Analyzer เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของรายการบรรณานุกรม | | องค์ความรู้ที่ได้รับจากการเข้าร่วมงาน
1. ความเป็นมาของโครงการพัฒนาโปรแกรมบริหารจัดการฐานข้อมูลสหบรรณานุกรม
โครงการพัฒนาโปรแกรมบริหารจัดการฐานข้อมูลสหบรรณานุกรมเป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และสำนักวิชาสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาโปรแกรมที่สนับสนุนการดำเนินงานเกี่ยวกับเลขมาตรฐานสากลของหนังสือ (International Standard for Book Number) การจัดทำรายการสิ่งพิมพ์สำเร็จรูป (Catalog in Publication) การจัดการระเบียนบรรณานุกรม (Bibliographic Records) การควบคุมระเบียนรายการหลักฐาน (Authority Records) และการใช้รายการร่วมกัน (Share Cataloging) บนพื้นฐานของมาตรฐานสากลของการควบคุม
2. ได้รับความรู้เกี่ยวกับการใช้โปรแกรมตรวจสอบบรรณานุกรม MARC Analyzer รวมถึงหลักเกณฑ์มาตรฐานการลงรายการตามหลักสากล MARC 21
3. รายการบรรณานุกรม (Bibliographic Control) ซึ่งฐานข้อมูลสหบรรณานุกรมประกอบด้วย
1) ระเบียนบรรณานุกรมหนังสือ
2) ระเบียนบรรณานุกรมวารสารและรายการ Holding
3) ระเบียนบรรณานุกรมควบคุมรายการหลักฐาน (Authority Control)
4. โปรแกรมบริหารจัดการฐานข้อมูลสหบรรณานุกรม
โปรแกรม MARC Analyzer
5. การใช้โปรแกรม MARC Analyzer
- ใช้สำหรับการตรวจสอบข้อมูลก่อนนำเข้าฐานข้อมูลสหบรรณานุกรม
- ตรวจสอบความถูกต้องในการลงรายการของระเบียน
- ตรวจสอบความซ้ำซ้อนใน File
- แก้ไขระเบียนที่มีความผิดพลาด
- นำข้อมูล MARC ที่แก้ไขออกเป็นไฟล์เพื่อนำไปใช้งาน และสามารถรายงานการตรวจสอบระเบียนได้
6. ประโยชน์ของโปรแกรม MARC Analyzer
1) ช่วยทำให้ระเบียนบรรณานุกรมมีข้อมูลที่ถูกต้องมากขึ้น
2) ช่วยลดความซ้ำซ้อนของระเบียนบรรณานุกรม
3) ช่วยเป็นแนวทางแก้ไข และทำให้ทราบข้อผิดพลาดของข้อมูลระเบียนบรรณานุกรมได้
ทั้งนี้ในการบรรยาย วิทยากรแจ้งมาว่า ยังมีข้อตกลงในเครือข่ายห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา ก่อนการนำข้อมูลบรรณานุกรมเข้าฐานข้อมูลสหบรรณานุกรมของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาไทยนั้น
ให้ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาแต่ละแห่งหากมีการใช้โปรแกรมต่อไปให้ทำการ Analyzer โดยนำ File ออกมาก่อนแล้วจึงทำการ Analyze ก่อนทำการ Upload เข้าฐานข้อมูลสหบรรณานุกรมของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาไทย เพื่อให้เกิดความถูกต้องและเป็นมาตรฐานของระเบียนบรรณานุกรมที่สมบูรณ์ต่อไป อีกทั้ง ข้อดีของโปรแกรมนี้ ย |
| กรณีข้อมูลถูกต้อง เปิดให้สถาบันอุดมศึกษาและผู้สนใจ ใช้บริการสืบค้น ยืม-คืน หนังสือ ที่อยู่ในห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา ผ่านระบบฐานข้อมูลสหบรรณานุกรมและ
สามารถนำความรู้ที่ได้มาใช้ในการปฏิบัติงานเทคนิคห้องสมุดในส่วนงานวิเคราะห์ทรัพยากรสารนิเทศ
| | 17/07/2557 |
เรื่อง การรับรองมาตรฐาน ISO ระบบการประมวลผลแบบคลาวด์และการบริหารจัดการสำนักงานในส่วนงานต่างๆ ของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี | | |
| | | |
ศึกษาดูงานระบบการบริหารคุณภาพตามการบรองมาตรฐาน ISO | | 1. ทราบถึงกระบวนการวิเคระาห์ทรัพยากรสารสนเทศของ ม.ราชภัฎเพชรบุรี ที่มีความเป็นระเบียบสามารถค้นหาได้ง่าย เป็นการเปิดโลกทัศน์กระบวนการทำงานฝ่ายวิเคราะห์สารสนเทศของสถาบันเรากับสถาบันอื่น เพื่อเป็นข้อมูล แนวทางในการปรับปรุงกระบวนการทำงานวิเคราะห์ทรัพยากรสารสนเทศของสถาบันเราให้พัฒนายิ่งขึ้น
2. การจัดระบบบริหารงานฝ่ายวิเคราะห์ทรัพยากรสารสนเทศได้เป็นอย่างดี
3. การทำงานของฝ่ายวิเคราะห์ทรัพยากรสารสนเทศมีการจัดพื้นที่การทำงานของฝ่ายวิเคราะห์ทรัพยากรสารสนเทศ เป็นสัดส่วน ระเบียบเรียบร้อย ทำให้การปฎิบัติงานเป็นไปอย่างราบรื่น สะดวก สบาย ต่อเจ้าหน้าที่ของกลุ่มงาน |
| 1. สามารถนำความรู้และประสบการณ์ในการศึกษาดูงานด้านต่างๆ เพื่อนำมาปรับปรุงของฝ่ายงานวิเคราะห์ทรัพยากรสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. สามารถนำคามรู้ความสามารถประสบการณ์ที่ได้มาพัฒนาของฝ่ายงานและสามารถนำมาต่อยอดในการบริหารจัดการเกี่ยวกับการวิเคราะห์ทรัพยากรสารสนเทศให้เป็นระบบระเบียบเพื่อเข้าสู่มาตรฐาน ISO | | 17/07/2557 |
การศึกษาดูงานการให้บริการสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบเครือข่าย การเลือกใช้สารสนเทศ และการสืบค้นฐานข้อมูลออนไลน์เพื่อการศึกษา ค้นคว้า วิจัย | | |
| | | |
โครงการพัฒนาระบบสหบรรณานุกรม (Union catalog) สำหรับสถาบันอุดมศึกษา | | จากการประชุมในวันที่ 21-22 เมษายน 2557 ซึ่งจะเกี่ยวกับการชี้แจงโครงการพัฒนาระบบสหบรรณานุกรม สำหรับสถาบันอุดมศึกษา
ความรู้ที่ได้รับคือ การดำเนินการจัดการทำข้อตกลงการวิเคราะห์และนำเข้ารายการเพื่อลดภาระการปฎิบัติงานของผู้รับผิดชอบงานด้าน catalog จากการดำเนินงานทำให้เกิดความร่วมมือระหว่างห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาในการสร้างฐานข้อมูล สหบรรณานุกรมของประเทศ และยังทำให้เกิดการพัฒนาความร่วมมือ สามารถขยายผลได้ในภาพรวมอันจะนำไปสู่การแลกเปลี่ยนข้อมูลรายการสหบรรณานุกรมระหว่างผู้ปฎิบัติงานตลอดจนสามารถขยายสู่การยืมคืนระหว่างห้องสมุดได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
| | | |
อบรมภาษาอังกฤษเตรียมพร้อมสู่อาเซียน | | |
| | | |
อบรม NSRU MIS | | |
| | | |
การนำเสนอผลงาน การสัมมนา pulinet วิชาการ ครั้งที่ 4 เครื่องมือสำคัญของห้องสมุดยุค social network | - | การนำเสนอผลงาน การสัมมนา pulinet วิชาการ ครั้งที่ 4 เครื่องมือสำคัญของห้องสมุดยุค social network วันที่ 22-24 มกราคม พ.ศ. 2557 ณ ห้องสมุดเวนชั่น โรงแรมอัมรินลากูล อำเภอเมือง จ.พิษณุโลก ปัจจุบันเครือข่ายสังคมออนไลน์มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการใช้สารสนเทศของผู้ใช้บริการอย่างมาก และมีโปรแกรมสังคมออนไลน์ใหม่ๆพัฒนาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โปรแกรมเหล่านี้ผลกระทบต่องานห้องสมุดอย่างไร ห้องสมุดจะใช้ประโยชน์จากสังคมออนไลน์ได้อย่างไรบ้าง และห้องสมุดควรปรับตัวให้ทันกับสภาพแวดล้อมเช่นนี้ได้อย่างไร มีหลักในการพิจารณาและคัดเลือกโปรแกรมอย่างไร เพื่อให้เหมาะสมกับงานห้องสมุด |
| สามารถนำความรู้ที่่ได้มาพัฒนาปรับปรุงงานในศูนย์วิทยบริการให้มีมาตรฐานในการทำงานมากยิ่งขึ้น | - | 17/07/2557 |
อบรมเชิงปฏิบัติการ: การพัฒนาห้องสมุดและทรัพยากร | | |
| | | |